POLITICS-GENERAL

นิสิตจุฬาฯ จี้มหาลัยสอบอาจารย์ พูดเหยียด ‘กะเทยเหมือนคนบ้า ไม่ควรเป็นครู’

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตจุฬาฯ ได้ทำแคมเปญลงชื่อ ขอให้คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ตรวจสอบพฤติกรรมเหยียดเพศในชั้นเรียนของอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษ วิชาจิตวิทยาการศึกษาและจิตวิทยาสำหรับครูฯ จากกรณีมีการเผยแพร่คำพูดซึ่งอ้างว่าเป็นของอาจารย์ท่านดังกล่าว มีความคิดไปในลักษณะเหยียดเพศและละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เช่น

“ครุศาสตร์ที่ให้พวกกะเทยมาเรียนก็บุญแล้ว”
“พวกตุ๊ดไม่สมควรได้เรียนหนังสือ ไปแก้ไขตัวเองให้ได้ก่อน”
“กะเทยเป็นพวกวิปริตผิดเพศ ไม่สมควรจะเป็นครู”
“ทอมเนี่ย ถ้าโดนผู้ชายขืนใจสักครั้งสองครั้ง รับรองติดใจ เปลี่ยนพฤติกรรม กลับเป็นหญิงแน่นอน”

download 2

นอกจากนั้นยังกล่าวถึงการใช้อำนาจความเป็นครูที่ไม่เหมาะสม โดยใช้ทัศนคติเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศของตนเองพิจารณาตัดสินความผิดในฐานะกรรมการที่ควรจะมีความเป็นธรรม และการประเมินผลนิสิตตามอำเภอใจ โดยอาจารย์เคยกล่าวว่า “อย่าให้เจอนิสิตที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ ในห้องนี้ ผมเคยเจอก็หลายคน
ผมให้ F พวกนี้ทุกคนโดยไม่ต้องตรวจข้อสอบไฟนอล หรือสนใจคะแนนที่พวกนั้นสะสมมา”

ซึ่งเรื่องดังกล่าว เกิดจาก นิสิตข้ามเพศรายหนึ่งของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความร้องเรียน ระบุว่า ถูกอาจารย์พิเศษบังคับให้แต่งกายให้ตรงกับเพศกำเนิด รวมถึงได้พูดว่า “เป็นกะเทยก็ไม่ต่างอะไรกับคนบ้า แค่สังคมยอมรับมากกว่า การที่คณะครุศาสตร์ให้พวกกะเทยมาเรียนได้ ก็บุญแล้ว คนที่ผิดปกติทางจิต เป็นครูไม่ได้หรอก”

เรื่องนี้ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง ส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่าความคิดของอาจารย์ดังกล่าวนั้นล้าหลัง และไม่ควรสอนทัศนคติผิด ๆ นี้ให้กับนักศึกษาซึ่งจะจบไปเป็นแม่พิมพ์ของชาติในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้นิสิตได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กรณีดังกล่าวต่อคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ หรืออุทธรณ์ของนิสิตในระดับมหาวิทยาลัย และคณะกรรมการมีมติรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ในระหว่างนี้อธิการบดีในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของจุฬาฯ ได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ไว้ก่อน ซึ่งมีผลให้นิสิตคนดังกล่าวสามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้จนกว่าคณะกรรมการพิจารณาฯ จะมีมติเป็นอย่างอื่น

 

Avatar photo