Economics

แก้ทีโออาร์ประมูล ‘แหลมฉบัง’ ผ่อนคลายเงื่อนไขดึงนักลงทุน

คณะกรรมการคัดเลือกฯ ถกแก้ทีโออาร์ประมูล “ท่าเรือแหลมฉบัง” เล็งผ่อนคลายเงื่อนไขดึงนักลงทุน คาดได้ข้อสรุปวันนี้

จากกรณีที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูล โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท ซึ่งปรากฎว่ามีบริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว จากผู้ซื้อซองประมูลทั้งหมด 32 ราย แต่บริษัท แอสโซซิเอท ตกเกณฑ์ด้านคุณสมบัตินั้น

ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่าวันนี้ (21 ม.ค.) การท่าเรือฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น ตอบข้อซักถามและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จากกลุ่มผู้ลงทุน โดยเป็นไปตามประกาศของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ระบุว่า ถ้าหากมีเอกชนมายื่นข้อเสนอเพียง 1 ราย ให้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ลงทุนได้ภายใน 7 วัน

S 75399180
ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร

โดยวันนี้ นักลงทุนจำนวน 32 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มที่เคยซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ไปแล้วและผู้ที่สนใจเพิ่มเติม ได้เข้าร่วมประชุมในเวทีรับฟังความคิดเห็น

ประเด็นที่นักลงทุนแสดงความกังวลในครั้งนี้ ได้แก่ ไม่เข้าใจวิธีคิดภาษีโรงเรือนและการคำนวณต้นทุน คุณสมบัติด้านประสบการณ์ สัดส่วนการรับผิด รวมถึงเงื่อนไขในทีโออาร์หลายอย่างมีความเข้มงวดมากเกินไป

สำหรับประเด็นเรื่องการรับผิดนั้น ทีโออาร์เดิมกำหนดให้ผู้ถือหุ้นทั้งหมดรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดในสัดส่วนเท่าๆ กัน แต่นักลงทุนต้องการให้รับผิดตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งทาง EEC รับทราบและกำลังจะเดินการแก้ไขระเบียบให้สอดคล้องกับความต้องการของเอกชนในเร็วๆ นี้

สำหรับกรณีที่มีข้อท้วงติงว่าระยะเวลาการจัดทำข้อเสนอ 2 เดือนสั้นเกินไปนั้น นักลงทุนได้แสดงความคิดเห็นต่ออย่างหลากหลาย มีตั้งแต่ 1-3 เดือน แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าควรอยู่ที่ 2 เดือนเช่นเดิม ดังนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงน่าจะกำหนดระยะเวลาไว้เท่าเดิม

ร.ต.ต.มนตรี กล่าวว่าการท่าเรือฯ จะนำผลการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน ไปเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในเวลา 13.00 น. วันนี้ เพื่อสรุปปัญหาและปรับทีโออาร์ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งคงได้ข้อสรุปในช่วงบ่ายวันนี้

โดยเมื่อคณะกรรมการตัดเลือกฯ ทบทวนทีโออาร์แล้วเสร็จ ก็จะประกาศเชิญชวนและขายทีโออาร์ครั้งใหม่ สำหรับเอกชนรายเดิมคงไม่ต้องซื้อทีโออาร์ใหม่ เพราะคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่ได้หวังผลทางการค้าจากการขายซองประมูลอยู่แล้ว ส่วนผู้สนใจเพิ่มเติมก็ต้องซื้อเอกสารตามปกติ

“คงปรับทีโออาร์บางส่วน แต่ไม่ได้ปรับในสาระสำคัญอะไร เป็นการปรับเพื่อให้นักลงทุนคลายความกังวลและเข้าใจได้ชัดเจน” ร.ต.ต. มนตรี กล่าวว่า

Avatar photo