World News

เวียดนามขึ้นแท่น ที่ประชุม ‘ทรัมป์-คิม’ ก.พ.นี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาล 2 ประเทศ เกาหลีเหนือ และสหรัฐ เดินหน้าเตรียมงาน เพื่อการประชุมผู้นำ 2 ฝ่าย ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดเลือกเวียดนาม เป็นสถานที่จัดการประชุม

afp Trump Kim Summit June 12 2018 06

บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า มีความเป็นไปได้ที่การประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม แต่เจ้าหน้าที่ของ 2 ฝ่าย ก็หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดการประชุมขึ้นที่เมืองดานัง สถานที่จัดประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิก (เอเปค) เมื่อปี 2560 และที่นครโฮจิมินห์ ทางตอนใต้ของเวียดนาม

เมื่อวันศุกร์ (18 ม.ค.) ทำเนียบขาวแถลงว่า ทรัมป์ อาจพบกับคิม ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังการหารือนาน 90 นาที ระหว่างผู้นำสหรัฐ กับนายคิม ยอง โชล หนึ่งในที่ปรึกษาระดับสูงของผู้นำเกาหลีเหนือ

ระหว่างการพูดคุยดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือ และการประชุมผู้นำครั้งที่ 2 ซึ่งในวันเดียวกันนั้น นายคิม ยอง โชล ยังได้ร่วมหารือกับนายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้วย

ขณะที่เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ทรัมป์ทวีตข้อความ บอกถึงการพบกับตัวแทนของเกาหลีเหนือ และว่าเขาตั้งตารอที่จะได้พบกับประธานประเทศเกาหลีเหนือในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

twee

อย่างไรก็ดี การที่ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนักหลังเสร็จสิ้นการหารือเมื่อวันศุกร์ ทำให้เกิดข้อกังขามากขึ้นถึงความก้าวหน้าที่เกิดจากการประชุมผู้นำ 2 ชาติครั้งแรก เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ที่สิงคโปร์ ในการมุ่งไปสู่เป้าหมายสูงสุดของฝั่งสหรัฐ คือ การให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด

Avatar photo