Wellness

‘อาหารริมทางปนเปื้อนฝุ่น’ แนะประชาชนเลือกร้านถูกสุขอนามัย

นอกจากประชาชนต้องใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเฉพาะหากอยู่ในพื้นที่โซนที่ค่าฝุ่นมีผล  กระทบต่อสุขภาพแล้ว อีกเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ ก็คือ การบริโภคอาหารริมทาง ซึ่งอาจปนเปื้อนฝุ่นขนาดเล็กด้วยเช่นกัน กรมอนามัย ออกโรงเตือนประชาชนเลือกบริโภคร้านริมทางที่ถูกสุขอนามัย  

หมอพรรณพิมล กรมอนามัย
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย  กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูง พ่อค้า แม่ค้าที่ขายอาหารตามแผงลอยบนบาทวิถีนั้น มีความเสี่ยงที่จะได้รับฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ จึงควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเอง

นอกจากนี้การจำหน่ายอาหารบนบาทวิถีบางจุด  เป็นสถานที่ที่มีควันรถ ฝุ่นละอองจากถนน การเตรียมปรุงประกอบอาหารไม่มีที่กำบังเพียงพอ ทำให้อาหารในร้านเสี่ยงต่อการปนเปื้อนฝุ่นหรือควัน จากท่อไอเสียรถยนต์ โดยเฉพาะร้านที่เปิดโล่ง ไม่มีการป้องกันฝุ่นควันที่ตกลงไปปนเปื้อนในอาหาร

ดังนั้นการปรุงประกอบอาหารควรล้างเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ให้สะอาดทุกครั้ง รวมถึงภาชนะอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่ จาน ชาม ช้อน ควรล้างให้สะอาด และมีการปกปิดอย่างมิดชิด

ส่วนผู้บริโภค ควรเลือกซื้อจากแผงลอยที่มีการปกปิดอาหาร เช่น ใส่ตู้กระจก หม้อที่มีฝาปิด เป็นต้น ที่สำคัญประชาชนผู้บริโภคควรล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันอันตรายจากการสัมผัสฝุ่นละอองต่างๆ และเข้าสู่ร่างกายจากการหยิบจับอาหารผ่านมือได้

สำหรับอีกกลุ่มเสี่ยงที่ขอย้ำให้ป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ตำรวจจราจร พนักงานทำความสะอาดถนน คนขับรถรับจ้างประเภทรถตุ๊กๆ  และจักรยานยนต์ เพราะต้องสัมผัสฝุ่นละอองตลอดเวลา ดังนั้นต้องสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม และหลังจากปฏิบัติงานเสร็จแล้ว ต้องอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย และซักเสื้อผ้าที่สวมใส่ตอนปฏิบัติงาน เพื่อสุขอนามัยที่ดี

ด้านกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยา และอุปกรณ์ที่จำเป็น  หรือ ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น มีอาการหายใจติดขัดแน่นหน้าอก วิงเวียนศรีษะ ควรให้รีบปรึกษาแพทย์ หรือ ไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์วิธีการปฏิบัติตนเองได้จากเว็บไซต์ กรมอนามัย www.anamai.moph.go.th หัวข้อ ภัยสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 หรือ ข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐ

 

Avatar photo