The Bangkok Insight

นายกฯพอใจธนาคารโลก เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจที่ธนาคารโลกแสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างแข็งแรง ซึ่งสะท้อนจากรายงาน “ตามติดเศรษฐกิจไทย : ความเหลื่อมล้ำ โอกาส และทุนมนุษย์”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

โดยระบุว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ถือว่าเติบโตได้ดีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และสิ่งสำคัญที่สุดคือการเติบโตนั้น มาจากอุปสงค์ภายในประเทศมากขึ้น ทั้งการบริโภคและการลงทุนของเอกชน และการลงทุนภาครัฐ

“นอกจากนี้ธนาคารโลก ยังวิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจไทยในอีก 2 ปีข้างหน้าจะยังคงแข็งแกร่งเพราะนโยบายภาครัฐ ซึ่งจะทำให้ไทยรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และแรงต้านของเศรษฐกิจโลกได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับธนาคารโลกว่า การส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของนโยบายในเชิงปฏิบัติ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจพื้นฐานที่สำคัญหลายเรื่อง เช่น การออกกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างฯ ปี 2560 กฎหมายอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ปี 2558 การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เป็นต้น โดยหลายเรื่องจะต้องอาศัยเวลาจึงจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน

“เช่นเดียวกับการพัฒนาทุนมนุษย์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เด็กที่ด้อยโอกาสได้เข้าถึงการศึกษาและบริการสุขภาพที่ดี เพื่อส่งเสริมศักยภาพของประชากร ช่วยลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาส ให้คนกลุ่มนี้พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน มีอาชีพและรายได้ ซึ่งท้ายที่สุดก็จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

Avatar photo