Economics

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 31.50 – 31.90 บาทต่อดอลลาร์

“ธนาคารกสิกรไทย” คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50 – 31.90 บาทต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขส่งออก-ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ-Brexit

ธนาคารกสิกรไทย รายงานว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา (14 – 18 ม.ค.) เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสถานะซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ และการฟื้นตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ยังเผชิญแรงกดดันต่อเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่คาดสัญญาณตอกย้ำแนวโน้มการชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐจากรองประธานเฟดและภาวะชัตดาวน์หน่วยงานราชการสหรัฐที่ยังคงยืดเยื้อต่อเนื่อง

monryMKT Brand
ภาพจาก kasikornresearch

อย่างไรก็ตาม เงินบาทลดช่วงบวกบางส่วนลงก่อนปิดตลาดในประเทศช่วงปลายสัปดาห์ โดยวันศุกร์ที่ 18 มกราคมที่ผ่านมาเงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.70 บาท หลังแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือนที่ 31.57 บาทต่อดอลลาร์ ระหว่างสัปดาห์ เทียบกับระดับ 31.90 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า

สำหรับสัปดาห์หน้า (21-25 ม.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.50-31.90 บาทต่อดอลลาร์ โดยจุดสนใจของตลาดในประเทศน่าจะอยู่ที่ตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนธันวาคม ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสำคัญระหว่างสัปดาห์ ประกอบด้วย ดัชนี PMI สำหรับเดือนมกราคม (เบื้องต้น) ยอดขายบ้านมือสองเดือนธันวาคม และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนปัจจัยต่างประเทศอื่น ๆ ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางญี่ปุ่น สถานการณ์ Brexit ของอังกฤษ ภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 4/2561 ของจีน และดัชนี PMI เดือนมกราคม (เบื้องต้น) ของประเทศชั้นนำของโลก

Avatar photo