World News

ทรัมป์ยกเหตุผลชัตดาวน์ สั่งยกเลิกทริปต่างประเทศปธ.สภาล่าง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐสั่งเลื่อนการเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม และอัฟกานิสถาน ของนางแนนซี่ เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้เธออยู่ในประเทศ ร่วมหารือเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์หน่วยงานราชการสหรัฐ

000 1CC4QV

สื่อสหรัฐรายงานว่า คำสั่งยกเลิกการเดินทางของนางเปโลซี และคณะ มีขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก่อนถึงกำหนดที่เธอจะต้องเดินทางออกจากสหรัฐ ในช่วงบ่ายวานนี้ (18 ม.ค.)

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบข่าวได้เผยแพร่จดหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ในเรื่องดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า เป็นจดหมายของทรัมป์ ถึงนางเปโลซี แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางของเธอ

“ผมรู้สึกว่า ในช่วงเวลานี้ การที่คุณอยู่ในวอชิงตัน เพื่อหารือกับผม และเข้าร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชายแดน เพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า” ส่วนหนึ่งของเนื้อหาในจดหมายที่ผู้นำสหรัฐเขียนไว้

a1 3

ทรัมป์บอกด้วยว่า นางเปโลซีสามารถตัดสินใจที่จะเดินทางตามกำหนดการณ์เดิม ที่เขาอธิบายว่าเป็น “งานด้านประชาสัมพันธ์” ได้ แต่ต้องไปใช้บริการของสายการบินพาณิชย์แทน

ในวันเดียวกันนี้ ทำเนียบขาวยังประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ส่งคณะผู้แทนไปเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ทรัมป์ระบุว่า จะลดขนาดคณะทำงานที่จะไปร่วมการประชุมดังกล่าวลงมา และจะให้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังเป็นผู้นำคณะทำงาน

คำสั่งเลื่อนการเดินทางข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่นางเปโลซีออกมาเรียกร้องให้ทรัมป์เลื่อนการแถลงนโยบายประจำปีออกไปก่อน

Avatar photo