Economics

เบรกหัวทิ่ม! บอร์ด ขสมก. สั่งชะลอขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เก่า 2,500 คัน

เบรกหัวทิ่ม! บอร์ด ขสมก. สั่งชะลอขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เก่า 2,500 คัน แต่ยังเดินหน้าขึ้นราคารถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 489 คัน วันที่ 21 ม.ค.ตามเดิม

นายประยูร  ช่วยแก้ว  รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (17 ม.ค.) คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. พิจารณาแนวทางลดผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

นโยบายดังกล่าวเจาะจงเฉพาะรถเมล์ ขสมก. ไม่เกี่ยวกับรถร่วม ขสมก. (รถเมล์เอกชน), รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (รถทัวร์ บขส.) และรถร่วม บขส. ที่จะปรับขึ้นค่าโดยสารพร้อมกันในวันที่ 21 มกราคมนี้แต่อย่างใด

รถเมล์

นายประยูร กล่าวต่อว่า ขสมก. จึงรายงานนโยบายของ คนร. ให้ที่ประชุมบอร์ดรับทราบในช่วงบ่ายวันนี้ ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. จึงมีมติให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เก่าทั้งหมดประมาณ 2,500 คันออกไปก่อน ทั้งประเภทรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน), รถเมล์ปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) รุ่นครีมน้ำเงิน และรถเมล์แอร์รุ่นยูโรทูสีส้ม

ด้านรถเมล์ที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ซึ่ง ขสมก. เพิ่งจัดซื้อเข้ามาใหม่นั้น นายประยูรกล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดเห็นชอบให้ ขสมก. เดินหน้าปรับขึ้นค่าโดยสารในวันที่ 21 มกราคม 2562 ตามเดิม โดย ขสมก. จะรายงานมติที่ประชุมบอร์ดทั้งหมด ให้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางรับทราบในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์เก่าทั้งหมด จะส่งผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูองค์กร เนื่องจาก ขสมก. มีรถเมล์เก่าคิดเป็นสัดส่วน 80% ของฟลีตรถทั้งหมด ดังนั้น เมื่อต้องชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารในส่วนนี้ ก็จะทำให้รายได้ไม่เป็นไปตามแผน ดังนั้น ขสมก. จึงต้องดำเนินการปรับแผนด้านการเงิน ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟูใหม่อีกครั้ง

รถเมล์เอ็นจีวี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดตัวรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ของ ขสมก. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมีมติเห็นชอบให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์และรถทัวร์ทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยมติในส่วนของรถเมล์ ขสมก. มีรายละเอียดดังนี้

รถเมล์เก่าของ ขสมก.

  • รถเมล์ร้อน ให้ปรับขึ้นจาก 6.50 บาทต่อเที่ยว เป็นไม่เกิน 10 บาทต่อเที่ยว
  • รถเมล์แอร์ครีมน้ำเงิน ให้ปรับขึ้นจาก 10-18 บาทต่อเที่ยว เป็น 13-21 บาทต่อเที่ยว
  • รถเมล์แอร์ยูโรทูสีน้ำส้ม ให้ปรับขึ้นจาก 11-23 บาทต่อเที่ยว เป็น 14-26 บาทต่อเที่ยว

รถเมล์ใหม่ของ ขสมก.

  • รถเมล์ร้อนคิดค่าโดยสาร 12 บาทต่อเที่ยว
  • รถเมล์แอร์คันใหม่ให้เก็บค่าโดยสาร 15 บาทต่อเที่ยว ในช่วง 4 กิโลเมตรแรก, 20 บาท ในช่วง 5-16 กิโลเมตร และเก็บในอัตรา 25 บาทในระยะทางกิโลเมตรที่ 16 ขึ้นไป

Avatar photo