Business

‘พินิจ’ จับมือ ‘ชิงเต่า’ ขยายท่องเที่ยว 2 ประเทศ

สภาส่งเสริมการท่องเที่ยวชิงเต่าร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทย-จีน ขยายตลาดท่องเที่ยวสองประเทศ

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน เปิดเผยว่า นายหลิว เจียนจุน รองนายกเทศมนตรีเมืองชิงเต่า นำคณะเดินทางมาไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าเมืองชิงเต่า ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลซันตง เป็นมณฑลชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของประเทศจีน โดยเดินทางมาส่งเสริมท่องเที่ยวในไทย เนื่องจากเห็นว่าตลาดไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพและนิยมเดินทางไปจีนด้วยเช่นกัน

pi

เมืองชิงเต่าถือเป็นเมืองที่มีความปลอดภัย อาหารอร่อย ซึ่งเป็นเมืองมีสถาปัตยกรรมอันงดงาม และมรดกด้านวัฒนธรรมแบบเยอรมัน  โดยไทยและจีนถือเป็นเมืองพี่น้องกัน ซึ่งสภาฯ หวังว่าความร่วมกับท่องเที่ยวจีนจะสร้างมิตรภาพกันตลอดไป โดยไม่ได้คำนึงถึงธุรกิจหรือการค้า ไม่เหมือนเอกชนบางรายที่หวังแต่ผลประโยชน์เท่านั้น

ทางด้านนายฉาย ฉวนจี้ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเมืองชิงเต่า ประเทศจีน กล่าวว่า การท่องเที่ยวชิงเต่า พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเข้ามาโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวในไทย

ชิงเต่าถือเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญอีกเมืองหนึ่งของจีน เป็นเมืองที่ติดกับทะเลและเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับโลก โดยมีชายฝั่ง 800 กม. และมีเกาะต่างๆ ให้ท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น เมืองท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มีสถาปัตยกรรมเยอรมันที่โดดเด่น เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจโอเชียนเวิลด์ หรือเทศกาลเบียร์ชิงเต่า และอยากให้คนไทยได้ไปลิ้มลองหรือสัมผัสรสชาดเบียร์ชิงเต่า

piiiii

ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเที่ยวชิงเต่าประมาณ 10,000 คนต่อปี ในอนาคตตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปชิงเต่า 1 ล้านคนต่อปี ในอีก 7 – 8 ปีข้างหน้า เนื่องจากในปัจจุบันมีแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านโรงแรม ทัวร์ และร้านอาหาร

นอกจากนี้ ใน เดือนกันยายน 2562 สนามบินชิงเต่าแห่งใหม่จะเปิดให้บริการ คาดว่าจะมีเครื่องบินเช่าเหมาลำบินตรงไปที่เมืองเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมีมาตรการหลายอย่างออกมากระตุ้นต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย และเตรียมเปิดตัวเว็บไซด์ใหม่เพื่อให้คนไทยรู้จักเมืองชิงเต่าและไปเที่ยวมากขึ้น

Avatar photo