Business

Local to Global ปั้นแบรนด์ ‘เทสโก้ สำรับไทย’หนุนสินค้าชุมชน-เอสเอ็มอีส่งออก

เทสโก้ โลตัส จับมือพาณิชย์ เปิดตัวแบรนด์ “เทสโก้ สำรับไทย” กลุ่มสินค้าอาหาร หนุนผู้ประกอบการชุมชน-เอสเอ็มอี ยกระดับการผลิตสู่มาตรฐานสากล  ประเดิม 45 รายการ ขายผ่าน 2,000 สาขา ช่องทางออนไลน์ หนุนส่งออกตลาดต่างประเทศ ย้ำนโยบาย Local to Global กระทรวงพาณิชย์

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส  กล่าวว่าปัจจุบันเทสโก้ โลตัส ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 25 ปี หนึ่งในนโยบายสำคัญ คือ ส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนและเอสเอ็มอี ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าผ่านสาขาเทสโก้ โลตัส ทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง และช่องทางสินค้าออนไลน์ พร้อมทั้งส่งเสริมการส่งออกสินค้าผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้ในต่างประเทศ

AK1 0237
สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย

“เทสโก้ โลตัส จะทำงานร่วมกับชุมชนและเอสเอ็มอี ยกระดับมาตรฐานการผลิต ดูแลคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า รวมถึงสร้างแบรนด์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก ตามนโยบาย Local to Global ของกระทรวงพาณิชย์”

ปีที่ผ่านมากลุ่มเทสโก้ ได้ร่วมลงนามในบันทึกความตกลง (MOU) กับกระทรวงพาณิชย์ ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล จัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทยผ่านช่องทางของเทสโก้ โลตัส และสนับสนุนโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้

ปั้นแบรนด์ “เทสโก้ สำรับไทย”ลุยส่งออก

หลังเอ็มโอยูดังกล่าวได้ ปีนี้ได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์  “เทสโก้ สำรับไทย” ประเภทอาหารคาวและอาหารหวานทั้งหมด 45 รายการ ผลิตโดยกลุ่มผู้ประกอบการในชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ใช้วัตถุดิบที่คัดสรรจากหลากหลายท้องถิ่นทั่วประเทศไทย อาทิ มะขามหวานจากเพชรบูรณ์, มันม่วงจากอุบลราชธานี, ทุเรียนหมอนทองจากจันทบุรี, มะม่วงแก้วจากประจวบคีรีขันธ์ และน้ำตาลมะพร้าวจากแม่กลอง ภายใต้กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์มี 3 กลุ่ม คือ อาหารปรุงสำเร็จ,เครื่องปรุงรส และขนมขบเคี้ยว

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ “เทสโก้ สำรับไทย” จำหน่ายในเทสโก้ โลตัส สาขาใหญ่ทุกสาขาทั่วประเทศ 400 สาขา และช่องทางออนไลน์ รวมถึงร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส บางสาขา กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ ลูกค้ายุค 4.0 ที่ต้องการความสะดวกสบาย รวมถึงนักท่องเที่ยวซื้อเป็นของที่ระลึกและของฝาก

AK4 0039

ผลิตภัณฑ์ยังมีศักยภาพในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส อยู่ระหว่างการเจรจาทางการค้าเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของเทสโก้ โลตัส และเปิดช็อปในมาร์เก็ตเพลสชื่อดัง ซึ่งปัจจุบันมีการจำหน่ายสินค้าแบรนด์เทสโก้ ผ่านช่องทางออนไลน์อยู่แล้ว

“มีแผนขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ เทสโก้ สำรับไทย เพิ่มเติมในอนาคต ให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสในการเติบโตของผู้ประกอบการชุมชนและเอสเอ็มอีไทย  เรายังมีแผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์เทสโก้ ประเภทอื่นๆ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ อาทิ ของใช้ในบ้าน เครื่องดื่ม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ต่อไปในอนาคต”

การเปิดตัวและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ “เทสโก้ สำรับไทย” 45 รายการแรก วางเป้าหมายยอดขายตลาดในประเทศปีแรก 60 ล้านบาท หากรวมยอดส่งออกจะอยู่ที่ 100 ล้านบาท

นายสมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกปีนี้ มีสัญญาณดีตั้งแต่ต้นปี ที่อยู่ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง ต่อเนื่องตรุษจีน และเตรียมเข้าสู่ซัมเมอร์ โดยมองว่ากำลังซื้อค้าปลีกปีนี้จะ “ไม่แย่” ไปกว่าปีก่อน

AK1 0533

“พาณิชย์”จับมือเอกชนเสริมแกร่ง

ทางด้าน นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าภายใต้นโยบาย Local to Global ของกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนรายใหญ่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิต การตลาดและช่องทางการจำหน่าย  เพื่อส่งเสริมศักยภาพสินค้าชุมชนและเอสเอ็มอี ให้มีช่องทางการขายและโอกาสขยายสู่ตลาดส่งออก

การทำตลาดผลิตภัณฑ์ “เทสโก้ สำรับไทย” ของผู้ประกอบการชุมชนและกลุ่มเอสเอ็มอี ร่วมกับเทสโก้ โลตัส จะสร้างโอกาสการเรียนรู้ทั้งด้านการผลิต การขายและส่งออกให้ผู้ประกอบการ ที่สามารถนำมาตรฐานการผลิตดังกล่าวมาพัฒนาต่อยอดสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง เพื่อเป็นอีกโอกาสการสร้างรายได้ นอกจากการรับจ้างผลิตแบรนด์ “เทสโก้ สำรับไทย”

Avatar photo