World News

แบงก์ชาติจีนแอบหั่นดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ อัดฉีดเงินสดเข้าตลาดมากสุดใน 1 วัน

ธนาคารกลางจีนดำเนินการอย่างเงียบๆ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารลงมา โดยที่ไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการลงมาจริงๆ การเคลื่อนไหวล่าสุด ในการอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ตลาดในวันเดียว ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

pboc 1

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์มานี้ พีเพิลส์ แบงก์ ออฟ ไชน่า (พีบีโอซี) หรือธนาคารกลางจีน ได้อัดฉีดเงินจำนวน 1.14 ล้านล้านหยวน เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านการดำเนินงานในตลาดเปิด โดยที่เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) มีการอัดฉีดเงินวันเดียวมากสุดเป็นประวัติการณ์

แม้เป้าหมายหลักของการเคลื่อนไหวนี้ จะอยู่ที่การแก้ไขปัญหาขาดเงินทุน ก่อนถึงวันปีใหม่จีน หรือตรุษจีน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการจัดหาเงินทุนดอกเบี้ยน้อยให้กับธนาคารต่างๆ เพื่อเปิดทางให้ธนาคารเหล่านี้ สามารถปล่อยกู้ให้กับบริษัท ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง

นายติง ฉวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ภาคพื้นจีนแผ่นดินใหญ่ และเอเชียเหนือ ของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในฮ่องกง ระบุว่า พีบีโอซีหันไปใช้วิธีการเพิ่มการบริหารจัดการด้านสภาพคล่องมากขึ้น แทนการลดดอกเบี้ย เพื่อลดค่าใช้จ่ายการกู้ยืมระหว่างธนาคาร ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรต่ำ และให้ธนาคารต่างๆ มีส่วนต่างกำไรมากขึ้น เพื่อให้สถาบันการเงินเหล่านี้ สามารถปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับลูกค้าได้

im 18733

นายติงมองด้วยว่า สถานการณ์นี้ยังไม่น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในเร็ววันนี้ โดยเขามองว่า การที่นายจู เหอซิน รองผู้ว่าการพีบีโอซี ระบุว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่า จะไม่มีการลดดอกเบี้ยเกิดขึ้นในระยะสั้นนี้

Avatar photo