Wellness

สถาปัตย์จุฬาฯจัด ‘O2Run วิ่งสร้างเมือง 2019’

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ จัด กิจกรรม O2Run : Pre-Running วิ่งสร้างเมือง และงานเสวนาวิ่งสร้างเมือง “ลมหายใจของคนเมือง” ที่บางกระเจ้า สมุทรปราการ ซึ่งเป็นภารกิจหลักของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้ความ สำคัญในการสร้างประโยชน์เพื่อสังคม

thumbnail นายกฤษณะ ธนะธนิต นายกสมาคมศิษย์เก่า คนปัจจุบัน.4
นายกฤษณะ ธนะธนิต

นายกฤษณะ ธนะธนิต นายกสมาคมศิษย์เก่า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า กิจกรรม “วิ่งสร้างเมือง” หรือ Run for Better City : R4BC เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นต่อเนื่อง และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มีนิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมจำนวนมาก ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้คอนเซ็ปต์ วิ่งสร้างเมือง 2019 ลมหายใจ หรือ ออกซิเจน (O2) โดยทางคณะสถาปัตยกรรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความตั้งใจและมุ่งมั่นเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่เมือง เพราะต้นไม้ล้วนหายใจออกมาเป็นออกซิเจน (O2) คืนกลับมาให้คนเมืองใช้หายใจ

thumbnail ศิษย์พี่ศิษย์น้องพร้อมวิ่งไปด้วยกัน
ศิษย์พี่ศิษย์น้องพร้อมวิ่งไปด้วยกัน Pre-Running วิ่งสร้างเมือง 2019

ทางสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้จัดกิจกรรม O2Run: Pre-Running วิ่งสร้างเมือง 2019 ที่พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย บางกระเจ้า จ. สมุทรปราการ โดยจะเป็นการวิ่ง Fun run ระยะสั้นๆ 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ร่มรื่นของบางกระเจ้า ผ่านในพื้นที่ที่ทางสมาคมต้องการจะพัฒนาเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งภายในงานมีรุ่นพี่ รุ่นน้อง นิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบุคคลภายนอกเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 100 คน

โดยตลอดเส้นทางผู้ร่วมกิจกรรมจะได้พบเห็นสัมผัสความร่มรื่นของธรรมชาติของบางกระเจ้า สถานที่เรียกได้ว่าเป็นปอดขนาดใหญ่ของกรุงเทพ พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กับเมืองหลวง เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของผังเมืองกรุงเทพมหานคร และจะได้รับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของบางกระเจ้า ที่พื้นที่สีเขียวได้เริ่มกลายสภาพไป

thumbnail O2Run pre running.2
กิจกรรม Pre-Running วิ่งสร้างเมือง 2019

ภายในงานมีเวทีเสวนาวิ่งสร้างเมือง หัวข้อ “ลมหายใจของคนเมือง” โดยมี นายกฤษณะ ธนะธนิต นางวรรณพร พรประภา, นายประกิต พนานุรัตน์, นายเกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์, และนายสุกิจ พลับจ่าง ผู้แทนจากบางกระเจ้า มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกัน

thumbnail คุณเกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์.1
นายเกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์

นอกจากนี้ นายเกียรติศักดิ์ ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจของเพลง ลมหายใจ ที่แต่งขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบันได้สัมผัสบรรยาการจริงของบางกระเจ้า และเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี ที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาเมืองในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงบุคคลภายนอก ได้รับรู้ภารกิจเพื่อสังคมและส่วนรวม ที่ทางคณะฯได้ให้ความสำคัญ และเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการวิ่งสร้างเมือง 2019

thumbnail O2Run pre running.4
กิจกรรม Pre-Running วิ่งสร้างเมือง 2019

ด้านผศ.รัชด ชมภูนิช ประธานการจัดงานวิ่งสร้างเมือง 2019 กล่าวถึงกิจกรรม วิ่งสร้างเมือง 2019 ตอน : ลมหายใจ Run for Better City 2019 : O2 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2562 ณ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะแบ่งระยะการวิ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ระยะไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร และระยะนาโนมาราธอน 2.5 กิโลเมตร

โดยเส้นทางการวิ่ง จะอยู่ในบริเวณโดยรอบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดกิจกรรม ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จะนำไปพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งที่มีประโยชน์ต่อเมือง เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่บางกระเจ้า ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เป็นปอดของเมืองกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแหล่งสุดท้ายของเรา ให้คงอยู่เพื่ออนาคตของเมืองและลูกหลานต่อไป

Avatar photo