Politics

ร้องศาลปกครองสั่ง ‘กทม.เป็นเขตควบคุมมลพิษ’

“ศรีสุวรรณ” ฟ้องศาลปกครอง ขอไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราว ให้กทม.เป็นเขตควบคุมมลพิษ หลังค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่อง ชี้ผู้บริหารประเทศละเลยหน้าที่

ศรีสุวรรณ
นายศรีสุวรรณ จรรยา

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยชาวกรุงเทพมหานคร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้องร้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีเกิดวิกฤตปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลหลายสัปดาห์ แต่ผู้เกี่ยวข้องอย่างคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี และผู้ว่าฯกทม. ไม่มีมาตรการหรือแผนงานที่เป็นรูปธรรมระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพของประชาชน การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ได้ขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งหรือพิพากษา ให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ใช้อำนาจตามมาตรา 59 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดให้กรุงเทพมหานคร เป็นเขตควบคุมมลพิษ เพื่อควบคุม ลด และขจัดมลพิษ ภายใน 30 วัน นับตั้งศาลศาลมีคำสั่ง

รวมทั้งขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน และคุ้มครองชั่วคราว ให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 สั่งให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและกรุงเทพมหานคร ร่วมกันหามาตรการควบคุม หรือบรรเทาความเสียหายจาก PM 2.5 ภายใน 3 วันนับแต่ศาลมีคำสั่ง

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังเรียกร้องให้มีการสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ออกประกาศกำหนดมาตรการห้ามเผาไร่อ้อยและเผาซังนาข้าวหลังเก็บเกี่ยว เพื่อลดปริมาณควันและมลพิษในอากาศ โดยให้ดูโมเดลจากจังหวัดกำแพงเพชร  สั่งให้ผู้ว่าฯกทม.ออกมาตรการระงับ และป้องกันการแพร่กระจายของฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อดูดซับฝุ่นละออง และห้ามตัดต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามมาตรา 32 ของพ.ร.บ.การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 และกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดละความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535

Avatar photo