World News

‘คาร์ลอส โกสน์’ ยื่นอุทธรณ์ศาลห้ามประกันตัว

คณะทนายความของอดีตนายใหญ่นิสสัน “คาร์ลอส โกสน์” ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลโตเกียว ที่ปฏิเสธการให้ประกันตัว หลังโดนตั้ง 3 ข้อหาเกี่ยวกับความประพฤติไม่เหมาะสมด้านการเงิน

e82d4b3c06290de9376bb9dba80787cbd55e4f1c
คาร์ลอส โกสน์

นับแต่ที่นายโกสน์โดนจับกุมเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอุตสาหกรรมรถยนต์โลกรายนี้ ก็โดนควบคุมตัวอยู่ในศูนย์กักกัน ในกรุงโตเกียว ญี่ปุ่นมาโดยตลอด และโดนสอบปากคำในข้อกล่าวหาว่า เขารายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง และพยายามที่จะโอนย้ายการขาดทุนส่วนตัวเข้าไปไว้กับบริษัท

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา อัยการญี่ปุ่นตั้งข้อหาเขาอย่างเป็นทางการ 2 ข้อหาด้วยกัน และเขาถูกปฏิเสธคำขอประกันตัวอีกครั้ง แม้กระทั่งทนายความของเขาก็ยอมรับว่า มีแนวโน้มที่นายโกสน์อาจถูกควบคุมตัวไปจนกว่าการไต่สวนคดีจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งอาจต้องรออีกราว 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ ศาลญี่ปุ่น ได้ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวนักธุรกิจวัย 64 ปีรายนี้ โดยให้เหตุผลว่า มีความเสี่ยงที่เขาจะหลบหนีออกนอกประเทศ และทำลายพยานหลักฐาน

ถ้าหากการยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวครั้งล่าสุดนี้ล้มเหลวอีก นายโกสน์จะต้องถูกควบคุมตัวก่อนการไต่สวนอีกอย่างน้อย 2 เดือน และอาจมีการขยายเวลาควบคุมตัวโดยอัตโนมัติไปอีก 1 เดือน

000 1C77JV

ก่อนหน้านี้ นางแครอล ภรรยาของนายโกสน์ ได้ไปร้องเรียนต่อกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ในเรื่องที่สามีของเธอถูกควบคุมตัวมาเป็นเวลานาน โดยบอกว่า เขาถูกควบคุมตัวภายในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ ทั้งยังโดนสอบสวนตลอด 24 ชั่วโมง ในความพยายามที่จะให้เขารับสารภาพให้ได้

Avatar photo