Politics

เร่งลดฝุ่นจาก ‘รถเมล์-รถไฟฟ้า’ รับมืออากาศปิด 18 ม.ค.นี้

คมนาคมจัดมาตรการลดฝุ่นละอองจาก ‘รถเมล์-รถไฟฟ้า’ เน้นพืันที่ถนน 5 สายหลักทั่วกรุง เร่งรับมืออากาศปิดอีกรอบ 18 ม.ค. นี้  

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินมาตรฐาน วันนี้ (16 ม.ค.) ว่า กระทรวงคมนาคมได้เชิญหน่วยงานในสังกัดเข้าหารือถึงมาตรการรับมือและลดปริมาณ PM 2.5 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

เบื้องต้นได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หยุดหรือปรับเวลาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง ตั้งแต่วันนี้ (16 ม.ค.) ไปจนถึงวันที่ 22 มกราคม 2562 รวมถึงฉีดน้ำล้างถนนรอบพื้นที่ก่อสร้าง โดยเฉพาะบริเวณถนน 5 สาย ได้แก่ ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ ศรีนครินทร์ รามคำแหง และรามอินทรา

รถเมล์4
รถเมลฺ์รุ่นเก่าที่วิ่งอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ สั่งการให้รถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) เปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลผสมน้ำมันปาล์ม 20% (ดีเซลบี 20) เป็นเชื้อเพลิง เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในระยะยาวก็ขอให้ ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ใหม่ 2,188 คัน ที่ใช้เชื้อเพลิงสะอาดมาทดแทน ประกอบด้วยเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV), รถเมล์ไฟฟ้า (EV) และรถไฮบริดดีเซล-ไฟฟ้า

ขณะเดียวกันได้ขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดผู้ตรวจจำนวน 16 ทีม เข้าตรวจสอบสภาพรถเมล์ในกรุงเทพฯ ไม่ให้มีควันดำโดยเด็ดขาด รวมถึงขอให้เจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบรถโดยสาร (รถทัวร์) ถ้าหากพบว่าคันใดมีควันดำ ก็จะสั่งให้หยุดวิ่งและบำรุงรักษาให้แล้วเสร็จก่อน

ด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะดำเนินการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำที่ถนนบางขุนเทียน ซึ่งมีการจราจรหนาแน่น เพื่อล้างฝุ่นละอองที่เกิดจากรถบรรทุกด้วย

รถไฟฟ้า

นายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าตั้งแต่วันนี้ (16 ม.ค.) ไปจนถึงวันที่ 22 มกราคม รฟม. ได้ขอให้ผู้รับเหมาหยุดดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น การสกัดหรือเจาะหิน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ เพราะวันที่ 18 มกราคมนี้ จะมีความกดอากาศสูงระลอกใหม่เข้ามาปกคลุม ทำให้อากาศมีสภาพปิดและอาจเกิดวิกฤติฝุ่นละอองอีกครั้ง

นอกจากนี้ รฟม. ขอให้ผู้รับเหมาขยับแท่งแบริเออร์บริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อเพิ่มผิวจราจรให้รถยนต์  เนื่องจากฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดจากการเผาไหม้และควันจากท่อไอเสีย ถ้าหากทำให้การจราจรคล่องตัว ก็จะช่วยให้ปริมาณ PM 2.5 ลดลงได้

รถทัวร์ นครชัยแอร์

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า นครชัยแอร์มีความห่วงใยสุขภาพผู้โดยสารและใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด  ด้านตัวรถมุ่งเน้นการให้บริการด้วยรถโดยสารที่มีคุณภาพไม่ก่อปัญหาหรือสร้างมลภาวะทางอากาศ รถทุกคันได้มีการตรวจสอบสภาพรถและบำรุงรักษาตามมาตรฐานสากล

นอกจากนั้นได้มีการควบคุมการสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยมีการกำหนดระยะเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนนำรถให้ออกให้บริการอย่างเป็นระบบเพื่อลดการปล่อยมลพิษ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการเดินรถคอยตรวจสอบผ่านระบบ GPS เพื่อกำกับดูแลพนักงานขับรถไม่ให้ติดเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น พร้อมทั้งคุมเข้มการใช้น้ำมันที่ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการลดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

Avatar photo