Travel

ไหว้พระ 9 วัด ใกล้รถไฟฟ้า BTS และ MRT

ช่วงนี้ยังถือว่าอยู่ในบรรยากาศของช่วงต้นปี เป็นฤกษ์ยามดีๆ เหมาะแก่การเริ่มต้นทำสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเอง รวมถึงการไหว้พระทำบุญเสริมศิริมงคลให้กับชีวิตสายบุญมาทางนี้เลยค่ะ The Bangkok Insight มี วัดที่อยู่ใกล้ BTS และ MRT เดินทางง่ายๆ สามารถไปทำบุญกันได้สะดวก มีวัดไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1.วัดไผ่ตัน BTS สะพานควาย

เป็นวัดเก่าแก่กว่า 200 ปี และด้วยความที่เป็นวัดแห่งเดียวในย่านนั้น ทำให้ที่นี่เป็นจุดศูนย์รวมของผู้คนไปโดยปริยาย โดยที่นี่มีปูชนียวัตถุที่สำคัญได้แก่ พระพทุธรูปหลวงพ่อโสธรจำลอง ซึ่งเป็นประธานอยู่ในวิหารจตุรมุข ที่หล่อขึ้นในปีพ.ศ.2496 นอกจากนี้ในวิหารยังมีลวดลายจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามซึ่งเล่าถึงเรื่องราวต่างๆในพระพุทธศาสนา โดยการเดินทางคือ ลงจาก BTS สะพานควาย แล้วเข้าซอยอีกเล็กน้อย

15741308 1830036893936550 6976886417129963103 n
Cr.Facebook : วัดไผ่ตัน
templeinbangkok3
Cr.Facebook : วัดไผ่ตัน

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : วัดไผ่ตัน
ที่อยู่ : 19 พหลโยธิน 15 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม 10400
เบอร์โทร : 022793495

2.วัดอภัยทายาราม : BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าในย่านใจกลางเมืองอย่างแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จะมีวัดอยู่กับเค้าเหมือนกัน วัดนี้มีชื่อว่า “วัดอภัยทายาราม” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดมะกอก” คาดกันว่าน่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา การเดินทางมาที่วัดนี้นั้นให้ลง BTS สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เดินมาทางถนนราชวิถี วัดจะตั้งอยู่ในซอยติดกับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า สังเกตจากหน้าปากซอยจะมีซุ้มประตูเขียนไว้ชัดเจน

templeinbangkok1
Cr.sites.google.com
templeinbangkok5
Cr.Facebook : วัดอภัยวัดอภัยทายาราม วัดมะกอก

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : วัดอภัยทายาราม (วัดมะกอก)
ที่อยู่ : 15 ราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม 10400
เบอร์โทร : 026444952-3

3.วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร : BTS สยาม

เรียกได้ว่าเป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางห้างสรรพสินค้าก็ว่าได้ สำหรับ “วัดปทุมวรนารามฯ” เพราะลองนับๆ ดูแล้วแถวนี้มีห้างสรรพสินค้าอยู่เกือบสิบแห่งทีเดียวไม่ว่าจะเป็นสยามสแควร์ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า เกษรพลาซ่า อัมรินทร์พลาซ่า เป็นต้น การเดินทาง หากท่านเดินลงจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม ทางด้านห้างสรรพสินค้า พารากอน มาทางแยกราชประสงค์ ก่อนถึงเซ็นทรัลเวิลด์ สังเกตุซ้ายมือ ตรงข้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

templeinbangkok7
Cr.Facebook : วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร
templeinbangkok6
Cr.Facebook : วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสามัญ วัดสระปทุม
ที่ตั้ง ถนนพระรามที่ ๑ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
เบอร์โทร 0-2251-6469

4.วัดธาตุทอง : BTS เอกมัย

อีกหนึ่งวัดที่อยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าแบบสุดๆ นั่นก็คือ “วัดธาตุทอง” ซึ่งอยู่ติดกับ BTS สถานีเอกมัย ออกมาจากสถานีเดินมานิดเดียวก็ถึงเลย วัดแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน เป็นพระอารามหลวงที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นราชธานี และยังเป็นวัดในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์อีกด้วย ภายในประดิษฐานปูชนียวัตถุที่สำคัญ สามารถเข้าไปสักการะกันได้ เช่น พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธชินราชจำลอง

 

templeinbangkok8
Cr.Facebook : วัดธาตุทอง พระอารามหลวง
templeinbangkok9
Cr.Facebook : วัดธาตุทอง พระอารามหลวง
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : วัดธาตุทอง
ที่อยู่ : ถนนสุขุมวิท ตำบลพระโขนง คลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
เบอร์โทร : 02-390 0261 – 5 , 02-3911 007

5.วัดมหาบุศย์ BTS สถานีอ่อนนุช

วัดมหาบุศย์ หรือที่เรียกกันว่า วัดแม่นาคพระโขนง เพราะภายในวัดมหาบุศย์นี้มีศาลแม่นาค หรือ “ย่านาค” ตั้งอยู่นั่นเองค่ะ วัดมหาบุศย์นั้นสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นอีกวัดโบราณเก่าแก่ของไทย ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนิยมมาขอพรกันเรื่องให้รอดพ้นจากการเกณฑ์ทหารค่ะ นอกจากนี้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีในวัดที่คนนิยมมากราบไหว้คือ วิหารหลวงพ่อยิ้ม เป็นวิหารไม่ใหญ่มาก ภายในประดิษฐานหลวงพ่อยิ้ม เป็นที่สักการะบูชา การเดินทาง หากลงสถานี BTS อ่อนนุชแล้ว เดินมาที่่ซอยอ่อนนุช จะมีรถประจำทาง หรือจักรยานยนต์รับจ้างบริการ

templeinbangkok11
Cr.Facebook : วัดมหาบุศย์ แม่นาคพระโขนง
templeinbangkok10
Cr.Facebook : วัดมหาบุศย์ แม่นาคพระโขนง
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : วัดมหาบุศย์
ที่อยู่ : 747/1 สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม 10250
เบอร์โทร :  027300024

6.วัดธรรมมงคล : BTS ปุณณวิถี

อีกวัดที่อยู่ในสายสุขุมวิท ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีปุณณวิถี บริเวณซอยสุขุมวิท 101 เป็นที่ตั้งของ “วัดธรรมมงคล” หรือเดิมชื่อว่า “วัดป่าสะแก”เนื่องจากในสมัยก่อนบริเวณนี้มีต้นสะแกขึ้นอยู่มาก ต่อมาตั้งชื่อเป็นทางการตามนามผู้ถวายที่ดินว่า “วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร” จุดเด่นของที่นี่คงหนีไม่พ้นสิ่งมงคลที่ยิ่งใหญ่สะดุดตาอย่าง “พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์” พระมหาเจดีย์ที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในประเทศไทย ชั้นบนสุดบรรจุพระเกศา พระอุรังคธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับมาจากประเทศบังคลาเทศเอาไว้ ฐานเจดีย์เป็นทรงสี่เหลี่ยม สูง 94.78 ม. มี 14 ชั้น

templeinbangkok12
Cr.Facebook : วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนท์วิหาร
templeinbangkok13
Cr.Facebook : วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนท์วิหาร

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสามัญ วัดธรรมมงคล
ที่ตั้ง ซอย ปุณณวิถี 20 สุขุมวิท 101 เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์ 0 2332 4145

7.วัดยานนาวา : BTS สะพานตากสิน

สำหรับวัดนี้เรียกว่า เดินลงรถไฟฟ้าสถานีสะพานตากสินมาอีกไม่กี่ก้าวก็แทบจะถึงเลย เดิมชื่อ “วัดคอกควาย” เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนาน สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา และได้รับการยกให้เป็นพระอารามหลวงในสมัยกรุงธนบุรี ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โปรดให้ปฏิสังขรณ์วัด และสร้างเรือสำเภาจำลองครอบพระเจดีย์ไว้ กลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของวัดนี้มาจวบจนปัจจุบัน พร้อมได้รับพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดยานนาวา” อันมีความหมายว่า “วัดอันมีพาหนะดุจสำเภาในการที่จะนำพาเวไนยสัตว์ให้ข้ามพ้นโอฆะสงสาร”

templeinbangkok14
Cr. Facebook : Watyannawa วัดยานนาวา กรุงเทพฯ
templeinbangkok15
Cr.Facebook : Watyannawa วัดยานนาวา กรุงเทพฯ

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสามัญ วัดยานนาวา
ที่ตั้ง ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120
เบอร์โทร 02 672-3216

8.วัดหัวลำโพง : MRT สามย่าน

มาเส้นรถไฟฟ้าใต้ดินบ้าง ไม่ใกล้ไม่ไกลแถว MRT “สามย่าน” ขึ้นมาจากสถานีก็เจอวัดนี้เลย “วัดหัวลำโพง” เรียกได้ว่าเดินทางสะดวกสุดๆ ประวัติของวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่ช่วงต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ เล่ากันต่อๆมาว่าเดิมมีชื่อว่า “วัดวัวลำพอง” ต่อมา เมื่อรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระกฐินที่วัดแห่งนี้ ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดหัวลำโพง” และใช้ชื่อนี้มาถึงปัจจุบัน เข้ามาภายในวัดหลังจุดธูปบูชาพระพุทธรูปต่างๆแล้ว ยังสามารถเดินออกมาด้านหน้าวัดซึ่งเป็น มูลนิธิร่วมกตัญญู และศาลเจ้าพ่อเขาตก ซึ่งเปิดให้ผู้คนมาทำบุญกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่นี่คนนิยมมาทำบุญโลงศพกันเป็นจำนวนมาก บรรยากาศจึงจะคึกคักอยู่ตลอด

templeinbangkok17
Cr.Facebook : วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง
templeinbangkok16
Cr.Facebook : วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อ : วัดหัวลำโพง
ชื่อเดิม : วัดวัวลำพอง
ที่อยู่ : ถนนพระรามสี่ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทร : 0-2233-8109

9.วัดไตรมิตรวิทยาราม : MRT หัวลำโพง

นั่ง MRT ต่อมาอีกสถานี ขึ้นมาที่สถานีหัวลำโพง ก่อนเข้าเขต “เยาวราช” เราจะเจอกับ “วัดไตรมิตรวิทยาราม” หรือเรียกสั้นๆว่า “วัดไตรมิตร” วัดนี้เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นในสมัยใด ไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่เดิมมีชื่อว่า “วัดสามจีน” เนื่องจากเล่ากันต่อมาว่าสร้างขึ้นโดยชาวจีน 3 คน ภายในวัดมีพุทธสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง “พระมหามณฑป” รวมถึงปูชนียวัตถุที่สำคัญอย่าง “พระพุทธทศทลญาณ” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ปูนปั้น ลงรักปิดทอง ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อโต” และ “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร” พระพุทธรูปทองคำแท้ทั้งองค์ หนักถึง 5.5 ตัน ได้รับการบันทึกในกินเนสส์บุ๊คให้เป็นพระพุทธรูปทองคำใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

templeinbangkok19
Cr.Facebook : วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เยาวราช ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
templeinbangkok18
Cr.Facebook : วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เยาวราช ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสามัญ วัดไตรมิตร, วัดสามจีน
ที่ตั้ง ถนนตรีมิตร และถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร
เบอร์โทร 02-2259775

ไปไหว้พระ เสริมดวงเพื่อเป็นมงคลชีวิตกันนะคะ….

Avatar photo