Digital Economy

‘เศรษฐพงค์’ เตือนเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว 5G สร้างอาชีพใหม่เพียบ!

พันเอกดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทข.) ย้ำว่าเทคโนโลยีแทรกซึมเข้าไปสู่ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ภาคธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ  ยังได้รับผลกระทบเช่นกัน จาก 5G, AI, Big Data และการวิเคราะห์ (analytics) ที่ช่วยผลักดันการตัดสินใจให้ดียิ่งขึ้น  มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะจะส่งผลในภาคส่วนอุตสาหกรรมต่างๆ  อาชีพใหม่ที่เราไม่เคยเห็นกำลังจะเกิดขึ้น อาชีพเก่าหลายอาชีพกำลังจะจากไป

พันเอกดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
พันเอกดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

เทคโนโลยี 5G ไม่เพียงยกระดับโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตไร้สายเท่านั้น แต่ยังเป็นเทคโนโลยี ที่อยู่เบื้องหลังการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ที่กำลังกระจายไปทั่วสังคมปัจจุบัน ข้อมูลกำลังกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเศรษฐกิจข้อมูล (information economy) ที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง ด้วยความรวดเร็วและคุณภาพของการไหลของข้อมูลที่ดีขึ้น โดย 5G จะแก้ปัญหาคอขวดที่ขัดขวางการไหลของทรัพยากรข้อมูล ที่มีปริมาณมหาศาลในศตวรรษที่ 21 นี้

โดยรายงานเรื่อง 5 G: Jumpstarting our Digital Future ของ The Information and Communications Technology Council (ICTC) ของประเทศแคนาดา  ระบุถึงลักษณะมาตรฐานของเทคโนโลยี 5G รวมถึงผลกระทบของแรงงานในปัจจุบัน  ยังได้คาดการณ์ความต้องการทางเศรษฐกิจและแรงงานในอนาคตด้วย

5g2
เทคโนโลยี 5G จะเข้ามาเปลี่ยนโลก

พันเอกดร. เศรษฐพงค์ บอกว่าสิ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยี 5G มี 5 ประการหลักๆ ดังนี้คือ

1. 5G จะนำพาการเชื่อมต่อไปสู่แพล็ตฟอร์ม ด้วยการทำลายอุปสรรคขวางกั้นของสถานที่และเวลา (ubiquitous) ทำให้มนุษย์และสรรพสิ่งต่างๆ เชื่อมโยงกันได้

2. ทุกอย่างจะอยู่บนออนไลน์ ไม่ว่าการให้บริการใดๆ ซึ่งสิ่งดังกล่าวถือว่ายังไม่ได้เกิดขึ้นในวันนี้ แต่ในอนาคตอันใกล้ 5G จะทำการเชื่อมต่อกับออนไลน์ เป็นสิ่งที่จะถูกกำหนดมาจากผู้ผลิตอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อย่างอัตโนมัติ โดยผู้ใช้ไม่ต้องเป็นคนทำการเชื่อมต่อด้วยตัวเอง

3. สรรพสิ่งและธุรกิจทั่วโลกจะเชื่อมต่อกับคลาวด์ โดย 5G จะทำให้การเชื่อมต่อดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ จนจะทำให้ขีดความสามารถในการคำนวณเพิ่มขึ้นอย่างมหัศจรรย์

4. อุปกรณ์ต่างๆ จะเปลี่ยนโฉมใหม่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยการเชื่อมต่อจะถูกบริหารจัดการ โดยปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ซึ่งจะทำให้การให้บริการต่างๆ เป็นไปอย่างอัตโนมัติ และสามารถพยากรณ์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ

5. ประสบประการของมนุษย์บนโลกจะเปลี่ยนไป เนื่องจากอุปสรรคขัดขวางด้านเวลา สถานที่ และระยะทาง ได้ถูกทำลายไปโดยสิ้นเชิง โดยการเชื่อมโยงของ 5G สู่ระบบออนไลน์และการติดต่อสื่อสารผ่านระบบคลาว ที่มีประสิทธิภาพในการคำนวณอย่างยิ่ง

เทคโนโลยีเปลี่ยนทักษะแรงงาน-อาชีพ

จากการเปลี่ยนแปลง 5 ประการหลัก จะทำให้ทักษะแรงงานและรูปแบบการทำงานของแรงงานเปลี่ยนไปอย่างมาก  รูปแบบการทำงานต้องมีความยึดหยุ่นสูง รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับลูกค้าจำนวนมหาศาล ต้องเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นในการให้บริการตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดและเวลาใด สามารถเชื่อมต่อได้ตลอดเวลา (ubiquitous connectivity)

ยกตัวอย่าง Twitch ซึ่งเป็นเว็บไซต์สตรีมมิ่งชั้นนำของ eSports และคาดว่ากำลังจะเข้าถึงจุดที่เรียกว่าเป็นกระแสหลัก (mainstream) ในยุค 5G ส่วนหนึ่งก็คือ ความซับซ้อนของเกม จากทั้งมุมมองด้านเทคโนโลยี และการเล่นเกมได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ที่ต้องใช้ความเร็วในการส่งข้อมูลในระดับหลายร้อย Mbps ที่ 5G ทำได้ เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต 5G ทำให้สามารถเล่นเกมกับเพื่อนที่อยู่ห่างไกลกันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหมายความว่าการเล่นเกม ไม่ใช่การเล่นคนเดียวอีกต่อไป

โดย eSports เป็นเกมการแข่งขันระดับมืออาชีพ  ผู้แข่งขันจะเล่นวิดีโอเกม ในขณะที่ผู้ชมจำนวนมหาศาล สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการเล่นเกมการแข่งขันนี้ได้ ในวงการ eSports จะสร้างอาชีพอีกมากมาย เช่น Professional Player เกมเมอร์มืออาชีพ, Caster นักพากย์เกมและการแข่งขัน, Streamer ที่เป็นผู้เล่นเกมและทดสอบให้ผู้ชมแฟนคลับดู, Coach ผู้ฝึกสอน, Organizer ผู้จัดการแข่งขันอีสปอร์ต, ทีมงาน Production สร้างงานแข่งขันอีสปอร์ต, Developer นักพัฒนาเกม เป็นต้น

5G3
เทคโนโลยี 5G จะแทรกซึมเข้าสู่ทุกธุรกิจ

มีการคาดการณ์จาก GlobalData ว่า ภายในปี 2020 ลูกจ้างมากกว่าครึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา จะทำงานโดยไม่ต้องอยู่ที่ทำงาน ซึ่งจะยิ่งทำให้การวางโครงข่าย 5G ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีความสำคัญกับลูกจ้างในอนาคตเป็นอย่างมาก  ประเทศสหรัฐได้มีการประมูลคลื่นความถี่ 5G ไปแล้ว  ทำให้การทำงานไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลา เกิดขึ้นอย่างชัดเจนภายในปี 2020

ในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เป็นที่ตั้งของบริษัทกว่า 200 แห่ง ที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยี AR/VR ภายใต้ Digital Technology Supercluster  ในขณะเดียวกัน โรงเรียนแห่งอนาคตที่มองการณ์ไกล อย่างเช่นสถาบันเทคโนโลยี BC ที่ได้เปิดสอนหลักสูตร AR/VR โดยความร่วมมือกับ Microsoft กำลังจะผลิตบุคลากรที่มาสร้างงานรูปแบบใหม่มากมาย

5G เปลี่ยนธุรกิจการค้าบริการทั่วโลก

บริษัท Qualcomm Technologies, Inc. ได้ทำการศึกษาเศรษฐกิจ 5G (5G economy) โดยสำรวจศักยภาพทางเศรษฐกิจ และผลกระทบต่อสังคมของเทคโนโลยี 5G ทั่วโลก  จากการศึกษาพบว่า ภายในปี 2035 เมื่อระบบ 5G แพร่กระจายไปทั่วโลก ก็จะทำให้อุตสาหกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ค้าปลีก การศึกษา การขนส่ง ความบันเทิง และอื่นๆ จะสร้างมูลค่าได้มากถึง 12.3 ล้านล้านดอลลาร์ จากสินค้าและบริการที่เกิดจากการใช้งาน 5G

และห่วงโซ่คุณค่า 5G (5G value chain) จะสามารถสร้างรายได้สูงถึง 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2035 แล้ว ยังสร้างงานได้มากถึง 22 ล้านตำแหน่ง และเมื่อเวลาผ่านไป 5G จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของ GDP ทั่วโลก โดยคาดว่า GDP โลกจะเพิ่มขึ้น 3 ล้านล้านดอลลาร์ จากปี 2020 ถึงปี 2035

นอกจากนี้ Telemedicine และ VR tele-education ยังช่วยให้บริษัทด้านประกันภัย และบริษัทด้านการศึกษา สามารถสร้างผลกำไรได้มากขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยการที่จะต้องลดพนักงานลง  อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องการแพทย์และครู แต่แพทย์และครูจะมีจำนวนน้อยลง เพราะเทคโนโลยีใหม่จะช่วยให้ผู้ทั้งแพทย์และครูแต่ละคน สามารถให้บริการผู้คนได้มากขึ้น

ผู้กำหนดนโยบายต้องเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับเทคโนโลยี 5G ทั้งผลกระทบด้านสังคมและอุตสาหกรรม

การเร่งให้เกิดเศรษฐกิจ 5G   หน่วยงานผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องจะต้องมีการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

  • เปิดให้บริษัทต่างๆ มีการลงทุนในระยะยาว และมีการวิจัยและพัฒนา
  • สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการพัฒนามาตรฐาน 5G และสร้างระบบนิเวศ 5G
  • สร้างความมั่นใจว่ากฎระเบียบและการอนุญาตนั้น เท่าทันกับการเติบโตของนวัตกรรมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

“ความท้าทายสำหรับผู้กำหนดนโยบายในเศรษฐกิจ 5G  คือ ผู้กำหนดนโยบายจะต้องเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับเทคโนโลยี 5G ทั้งผลกระทบด้านสังคมและในภาคอุตสาหกรรม โดยปราศจากการสร้างกฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขต่างๆ ที่จะเป็นการหยุดยั้งการเกิดนวัตกรรม” พันเอก ดร. เศรษฐพงค์  สรุป

Avatar photo