Politics

นายกฯแนะครูวิเคราะห์เรื่องดังโซเชียล ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเยาวชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 63 ปี 2562 โดยมอบคำขวัญวันครูคือ “ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี” จากนั้นได้กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ครูนอกจากจะผลิตลูกศิษย์แล้ว ต้องสร้างสังคมให้มีความสงบสุขด้วย ต้องสร้างเด็กให้มีระเบียบวินัยตั้งแต่เด็ก เราจะทิ้งสิ่งเหล่านี้ไปไม่ได้ เพราะหากเขาโตขึ้นเขาจะติดนิสัยที่แก้ไขไม่ได้

นายก วันครู
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รวมถึงต้องสร้างคนที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า เราต้องทำความดีด้วยหัวใจ ด้วยจิตอาสา สิ่งเหล่านี้ขาดหายไปจากสังคมพอสมควร เราถือว่าครูเป็นผู้สร้างคุณูปการต่อการศึกษา ต่อสังคม ต่อชาติและโลก ควรยกย่องเป็นปูชนียบุคคล ขอให้วันที่ 16 ม.ค. ครูทุกคนควรนึกว่าทำอะไรไปบ้าง ทำให้ปีหน้าดีกว่าปีเดิม ไม่ใช่มุ่งหวังแต่จะรับรางวัล

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลมุ่งหวังปฏิรูปการศึกษา ทราบว่ารัฐมนตรีมีการปฏิรูปหลายอย่าง ซึ่งเราต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ในสิ่งที่เขาโจมตี และต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมโซเชียลมีเดียที่ออกมาให้ร้ายว่ากล่าวกันทุกวัน สิ่งสำคัญต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กๆ อยากให้ทุกโรงเรียน นำเรื่องในโซเชียลมีเดียไปพูดคุยกับเด็กนักเรียนในห้อง เพื่อวิเคราะห์ว่าเรื่องไหนจริง ซึ่งครูต้องชี้แนะว่าอันไหนคือสิ่งที่ถูกต้อง ไม่อย่างนั้นวันหน้าจะยิ่งกว่านี้ และจะไม่มีใครอยู่เป็นสุขได้เลย นั่นคือสังคมของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่กฎหมายใช้มากไม่ได้ เพราะคาบเกี่ยวระหว่างสิทธิมนุษยชน การคุ้มครองสิทธิ์ ซึ่งเราต้องระวังอย่ามุ่งหวังใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว

วันครู1
งานวันครู 16 มกราคา 2562

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราต้องสอนให้เด็กมีความกล้า แต่ไม่ได้สอนให้เด็กออกนอกกรอบ เพราะเรายังไม่มีกรอบให้เขา ไม่ใช่ให้แต่คิดนอกกรอบ ไม่สอนเรื่องกฎหมายที่เป็นกรอบหลักก่อน เมื่อคิดนอกกรอบ กว่าจะดึงกลับเข้ากรอบก็ไม่ได้แล้ว นี่คือหลักการที่ไม่ถูกต้อง การคิดนอกกรอบต้องมีบรรทัดฐาน มีภูมิคุ้มกันก่อนจึงจะคิดนอกกรอบได้ และทำอย่างไรให้อยู่กรอบตามกติกาเพื่อเป็นกรอบใหม่ขึ้นมา ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ เสร็จแล้วคือเสรี คือประชาธิปไตย เสรีภาพที่ทำประเทศวุ่นวาย เราต้องอาศัยครูที่มีศักยภาพ และอาศัยการปฏิรูปจากภายใน  ไม่มีใครปฏิรูปครูได้ดีกว่าตัวครูเอง ไม่มีใครปฏิรูปกระทรวงศึกษาได้ดีกว่ากระทรวงศึกษาเอง แต่เราต้องเอาสาเหตุและปัจจัยต่างๆ มาแก้ไขร่วมกัน ว่าเราได้อะไรเสียอะไรจากตรงนี้ นี่คือการปฏิรูปการศึกษาในประเทศไทย

“สิ่งที่เป็นปัญหาคือความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ถ้าเรามุ่งหวังให้คนออกนอกระบบการศึกษาไป 1 ล้านคน แล้วเอาคนกลับเข้ามาในระบบการศึกษา จะเอากลับมาได้ไหม แล้วมาบอกว่าเขาขาดทุนการศึกษา เพราะรัฐบาลไม่สนับสนุนมันใช่หรือไม่ คงไม่ใช่ทั้งหมด หลายคนออกไปด้วยความจำเป็น เพราะเรียนไม่ไหว หรือหารายได้เลี้ยงดูพ่อแม่ ถ้าเราจะเอาตัวเลขคนเหล่านั้น กลับเข้ามาแล้วเบิกงบประมาณเท่านั้นเท่านี้ ถามหน่อยว่าเอากลับเข้ามาได้หรือไม่ เรื่องนี้เราต้องไปเพิ่มสมรรถภาพของการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ไปเปิดในหลายๆ ที่หลายๆ แห่ง รัฐบาลยินดีสนับสนุนเพื่อทำให้คนเหล่านี้มีการศึกษามากขึ้น เมื่อเขาพร้อมเขาจะกลับมาในระบบการศึกษา

ทั้งนี้ต้องไม่มุ่งหวังแต่ปริญญาแล้วไม่มีงานทำ ซึ่งเป็นปัญหาระบบการศึกษาของเรา

“ผมลงพื้นที่มีคนเดินมาบอกว่าให้หางานให้ทำหน่อย ผมก็คิดว่าเป็นนายกฯ ต้องทำขนาดนี้เชียวหรือ ใช่อาจเป็นความรับผิดชอบของผม แต่ความรับผิดชอบเหล่านี้ ต้องอยู่กับครูด้วย สถาบันการศึกษาต้องทำอย่างไรให้คนจบแล้วมีงานทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า สังคมวันนี้ เด็กไม่เรียนอะไรที่ยากๆ เลย ไม่ชอบเรียนอะไรที่เกี่ยวกับเลข คำนวณ คณิตศาสตร์ไม่เรียน เห็นได้จากเด็กคิดคำนวณเลขไม่ได้ คูณตัวเลขสามตัวยังไม่ได้ นี่หรือที่เรียกว่าการศึกษาเราดีขึ้น เราดีในเรื่องอื่น ขอให้กลับไปทบทวน แม้ขณะนี้จะแก้ปัญหาเรื่องการศึกษา แต่ไม่ลืมเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของครู แต่วันนี้ต้องดูแลคนหลายฝ่าย ขอให้ครูคิดว่ายังมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

วันครู3
งานวันครู 16 มกราคา 2562

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมอบสารนายกฯ เนื่องในวันครู โดยมีใจความว่า เนื่องในโอกาสวันครู วันที่ 16 ม.ค.เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่ง ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดี มายังครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของชาติตลอดมา ครูเป็นผู้ทรงคุณค่าที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการการสร้างทรัพยากรบุคคลของชาติ ในฐานะผู้ประสิทธิ์ประสาทความรู้พร้อมอบรมสั่งสอน บ่มเพาะเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ มีจิตสำนึกและค่านิยมที่ดี  พร้อมได้มอบคำขวัญวันครู ประจำปีพุทธศักราช 2562 ว่า “ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนา ก้าวหน้าสู่เทคโนโลยี” ทั้งนี้ เพื่อให้ครูได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ ในการเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ศิษย์ ตลอดจนมีความมั่งมุ่นในการพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ และสามารถปรับตัวให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

Avatar photo