Business

ครม.อนุมัติ 2 โครงการใหญ่ระบายน้ำวงเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

ประชุมครม.สัญจรที่จังหวัดลำปาง อนุมัติ 2 โครงการใหญ่ อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองเปรมประชากร ในกรุงเทพฯ วงเงิน 9,800 ล้านบาท และปรับปรุงคลองยม-น่าน จังหวัดสุโขไทยวงเงิน 2,875 ล้านบาท

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 ม.ค.) ได้อนุมัติ แผนงานโครงการขนาดใหญ่ และโครงการสำคัญ 2 โครงการ จาก 2 หน่วยงานที่นำเสนอโครงการ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และกรมชลประทาน

ประชุมครม.ลำปาง
การประชุมครม.สัญจรที่จังหวัดลำปาง

โดยกรุงเทพมหานคร เสนอขอความเห็นชอบ ให้ดำเนินโครงการอุโมงค์ระบายน้ำ ใต้คลองเปรมประชากร กรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม บรรเทาน้ำหลากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีวงเงิน 9,800 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการปี 2563-2569 ทั้งนี้ สำนักงบประมาณ แจ้งผลการพิจารณาสัดส่วนงบประมาณ เป็นงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาล 70% และงบประมาณของกรุงเทพมหานคร 30%

ประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) สั่งการเพิ่มเติมว่า โครงการนี้มีประโยชน์สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เร่งดำเนินการโครงการในปี 2562 พร้อมทั้งให้สำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการต่อไป โดยมติที่ประชุม เห็นชอบในหลักการ และให้กรุงเทพมหานคร นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติเปิดโครงการและกรอบวงเงินงบประมาณ และเร่งดำเนินการโครงการในปี 2562 พร้อมทั้งให้สำนักงบประมาณดำเนินการพิจารณางบประมาณต่อไป

อีกโครงกาารเป็นของกรมชลประทาน ได้เสนอขอความเห็นชอบให้ดำเนินการโครงการ ปรับปรุงคลองยม-น่าน จังหวัดสุโขทัย เพื่อบรรเทาอุทกภัย และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุน พร้อมทั้งส่งน้ำอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ โดยมีวงเงิน 2,875 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2563-2567

โดยประธาน กนช. สั่งการเพิ่มเติมว่า เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ให้เร่งดำเนินการโครงการในปี 2562 และให้สำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ มติที่ประชุม เห็นชอบในหลักการ และให้กรมชลประทาน นำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติเปิดโครงการและกรอบงบประมาณ และเร่งดำเนินการโครงการในปี 2562 พร้อมทั้งให้สำนักงบประมาณดำเนินการพิจารณางบประมาณต่อไป

Avatar photo