Economics

เคลียร์คิวถึงเที่ยงคืน! นัด ‘กลุ่ม CP’ เจรจาข้อเสนอไฮสปีดศุกร์นี้

คณะกรรมการคัดเลือกฯ นัด “กลุ่ม CP” เจรจาข้อเสนอไฮสปีดวันศุกร์นี้ (18 ม.ค.) โดยเอกชนเสนอขยับสถานี พร้อมขยายเส้นทางถึงจังหวัดระยอง

S 75063314

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Train) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และการลงทุนที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 224,544.36 ล้านบาท วันนี้ (15 ม.ค.) ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาข้อเสนอเพิ่มเติมของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ที่ยื่นเข้ามาเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้กำหนดกรอบในการเจรจากับกลุ่ม CP ทั้งหมด 4 ด้าน หนึ่งในนั้นคือด้านการเงิน

แต่ขณะนี้ข้อเสนอเพิ่มเติมของกลุ่ม CP ยังไม่มีรายละเอียดและความชัดเจนในบางประเด็น ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ครั้งถัดไปในวันที่ 18 มกราคม ก็จะเชิญกลุ่ม CP เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในห้องประชุมด้วย

หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเชิญกลุ่ม CP ออกจากห้องประชุม เพื่อตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับข้อเสนอใดของกลุ่ม CP ก่อนจะเชิญกลุ่ม CP กลับเข้ามาในห้องประชุมอีกครั้งเพื่อเจรจาต่อรอง

ประเด็นที่จะต่อรองคือ ข้อเสนอซองที่ 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงการ และข้อเสนอเพิ่มเติมที่ยื่นเข้าในวันที่ 9 มกราคม

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังเปิดโอกาสให้กลุ่ม CP ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมได้อีก เนื่องจากเป็นเรื่องปกติในการลงทุนแบบรัฐเอกชนร่วมลงทุน (PPP)

สำหรับข้อเสนอเพิ่มเติมของกลุ่ม CP นั้น ยอมรับว่าหนักทุกข้อ และมีประเด็นต่างๆ จำนวนมาก ดังนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงต้องมีกลยุทธ์ในการเจรจา พิจารณาลำดับความสำคัญก่อนและหลัง เพราะข้อเสนอทั้งหมดเกี่ยวพันและส่งผลกระทบถึงกัน

โดยยังบอกไม่ได้ชัดเจนว่า การเจรจากับกลุ่ม CP จะจบลงเมื่อใด จึงขอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ทั้งหมดเคลียร์คิวการประชุมวันที่ 18 มกราคมนี้ไว้ตั้งแต่ 9.00 น. ถึงเที่ยงคืน โดยการเจรจาจะยึดประโยชน์สูงสุดของรัฐเป็นหลัก แต่ก็ต้องพิจารณาความเป็นไปได้ทางธุรกิจของภาคเอกชนด้วย

S 72826912
(แฟ้มภาพ)

“วันศุกร์นี้จะเรียกกลุ่ม CP มาเจรจาต่อรองข้อเสนอซองที่ 4 เพิ่มเติม น่าจะจบในวันนั้น แต่ถ้าไม่จบก็ต้องเจรจาอีก โดยตั้งเป้าให้จบไม่เกินวันที่ 25 มกราคม จากนั้นจะส่งผลการเจรจาไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา บรรจุเป็นสัญญาแนบท้าย และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบผลการประมูลต่อไป โดยตอนนี้ยังคงกรอบการลงนามสัญญาไว้ไม่เกินวันที่ 31 มกราคม”

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เสนอร่างสัญญากับกลุ่ม CP ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาไปแล้ว 1 ครั้งและร่างสัญญาค่อนข้างนิ่งแล้ว เหลือแต่ส่วนแนบท้ายเพิ่มเติม ที่ต้องรอผลการเจรจาข้อเสนอซองที่ 4 กับกลุ่ม CP ก่อน

ด้านการลงนามสัญญาและเริ่มต้นก่อสร้างนั้น ก็คงต้องรอความพร้อมของภาครัฐและเอกชนทั้ง 2ฝ่าย โดยภาครัฐไม่ได้เร่งรัดการก่อสร้าง แต่ก็ไม่อยากให้ปล่อยไว้นาน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้เสนอรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ช่วงที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม CP ได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมด้วยการขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง จากสนามบินอู่ตะเภา ไปยังจังหวัดระยอง  ทั้งยังขอขยับสถานีเพื่อให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องดังกล่าว จึงต้องเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 18 มกราคม

นอกจากข้อเสนอ 2 ด้านนี้แล้ว กลุ่ม CP ยังยื่นข้อเสนอประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวพันกันให้คณะกรรมการฯ พิจารณาด้วย

Avatar photo