World News

แคนาดาประกาศเตือนเดินทางจีน หลังพลเมืองเจอโทษประหาร

แคนาดาออกคำเตือนถึงพลเมืองของตัวเอง ให้ใช้ความระมัดระวังตัวอย่างสูง ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจีน หลังพลเมืองแคนาดารายหนึ่ง ถูกตัดสินประหารชีวิต ในข้อหาค้ายาเสพติด

dfef79f279ee6968db8af292f3af73ac37ff065c

คำเตือนเดินทางดังกล่าว ระบุให้ชาวแคนาดา ระมัดระวังความเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายท้องถิ่น พร้อมย้ำว่า หากใช้ความสังเกตเพียงนิดเดียว ก็อาจจะเปลี่ยนสถานการณ์ด้านความปลอดภัย และมั่นคงได้

การปรับเพิ่มคำเตือนดังกล่าวยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ม.ค)ศาลจีนพิพากษาประหารชีวิต นายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก วัย 36 ปี พลเมืองแคนาดา ในข้อหาค้ายาเสพติด โดยมองว่า คำตัดสินลงโทษจำคุกนายเชลเลนเบิร์ก 15 ปี ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นโทษที่เบาเกินไป

bb

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงหลังรับทราบข่าวดัง โดยแสดงความกังวลอย่างมากว่า จีนใช้วิธีตัดสินโทษประหารต่อชาวแคนาดาตามอำเภอใจในระบบตุลาการของตนเอง และเลือกที่จะไม่เคารพต่อหลักปฏิบัติในการคุ้มครองทางการทูต

ทั้งนี้ นายเชลเลนเบิร์กถูกจับกุมตัวเมื่อ 4 ปีก่อน ถูกตัดสินจำคุก 15 ปีในปี 2559 แต่เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลอุทธรณ์จีนเห็นชอบให้เปิดการไต่สวนใหม่ตามคำร้องของคณะอัยการ ที่เห็นว่าจำเลยถูกลงโทษเบาเกินไป

Avatar photo