CEO INSIGHT

จาก‘ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว’ ถึง ‘ชานมไข่มุก’กับอาณาจักร ‘หมื่นล้าน’

วันนี้สตรีทฟู้ดส์แถวหน้าที่เห็นได้เกือบทุกมุมถนน  “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ได้เดินทางมาแล้ว 25 ปี กับ 4,300 สาขาทั่วประเทศไทยและลาว  ก้าวเดินหลังจากนี้ของชายสู้ชีวิต ถิ่นอีสาน จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีโอกาสร่ำเรียนเพียงชั้นประถม 4  “พันธ์รบ กำลา” ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จำกัด ต้องบอกว่า “ไม่ธรรมดา” กับเป้าหมายสร้างอาณาจักร “หมื่นล้าน”

IMG 20190114 143300 e1547484031663
พันธ์รบ กำลา

ย้อนไปจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของ พันธ์รบ ครั้งแรกในปี 2535 กับธุรกิจรถเข็นบะหมี่  จากนั้นเริ่มสร้างแบรนด์  “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ในปี 2537

นับจากนั้น 4 ปีเดินหน้าขยายสาขาแฟรนไชส์ครบ 200 แห่งในปี 2541  สปีดเริ่มเร็วขึ้นในปี 2542 ขยับเป็น  800 สาขา  ปี 2544  เพิ่มเป็น 1,500 สาขา  และปี 2561 มีจำนวนกว่า 4,300 สาขา  พร้อมแผนกิจการสู่ CLMV  โดยเข้าสู่ตลาด สปป.ลาวมาแล้ว 10 ปี  เป้าหมายต่อไป คือ กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม

c4

ปัจจุบัน “ชายสี่” ไม่ได้มีเพียงร้านบะหมี่เกี๊ยวเท่านั้น  แต่มี 5 แบรนด์รถเข็นสตรีทฟู้ดส์ นำโดย ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ,พันปีหมี่เป็ดย่าง, ชายสี่เตี๋ยวไก่ ข้าวมันไก่ , ชายสี่ โจ๊กหมู , ชายสี่ชิ้นเนื้อ  และอาลี บะหมี่ฮาลาล

c4 2

เข็นชายสี่ เข้าตลาดปี 64

มาถึงวันนี้แบรนด์ “ชายสี่” ทำธุรกิจมาแล้ว 25 ปี เส้นทางหลังจากนี้เป้าหมาย คือเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2564  เพื่อระดมเงินมาลงทุนขยายธุรกิจ พันธ์รบ บอกว่า “หากเอสเอ็มอี อยากเป็นพญาอินทรี การเข้าตลาดจะทำให้ก้าวไปสู่เป้าหมายได้” การเข้าตลาด นอกจากต้องการเงินลงทุนขยายกิจการ เพื่อเข้าถึงกลุ่มรากหญ้าทั่วประเทศ ที่ต้องการเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ “ชายสี่” ที่มีหลายสินค้าอาหารให้เลือกลงทุน

เขายังมองถึงแนวทางการเติบโตของธุรกิจในอนาคต เพราะด้วยวัย 56 ปี การเข้าตลาด เพื่อดึงมืออาชีพเข้ามาร่วมทำงานและบริหารกิจการในอนาคต ปัจจุบันมีทีมงานมืออาชีพเข้ามาร่วมงานแล้ว ทั้งฝ่ายจัดซื้อที่มีประสบการณ์การทำงานจากเครือซีพี  ฝ่ายการตลาด ที่มาจากวงการสื่อผู้ผลิตรายการทาง ช่อง 3      

อีกเรื่องสำคัญของการเข้าตลาด คือ เพื่อจัดสรรหุ้นให้กับลูกๆ ทั้ง 3 คนเท่าๆ กัน  เพราะไม่ต้องการเห็นศึกสายเลือดเหมือนละครเลือดข้นคนจาง

1547454510814

ปัจจุบัน “ชายสี่” เป็นการลงทุนรูปแบบแฟรนไชส์ทั้งหมด มีสาขารวม 4,300 สาขา ในจำนวนนี้เป็นสาขาในลาว 60 แห่ง เป้าหมายหลังจากนี้ภายใน 4-5 ปี ต้องการขยายสาขาเพิ่มขึ้น “เท่าตัว” หรือเพิ่มเป็น 8,600 สาขา หรืออาจจะถึง 10,000 สาขา เทียบเคียงกับจำนวนร้านเซเว่นอีเลฟเว่น  เพราะธุรกิจอาหารเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ ผู้บริโภคต้องรับประทานทุกวัน

พร้อมเดินหน้าสู่กลุ่ม CLMV  หลังจากเปิดตลาดลาว มาก่อนหน้า ก็ได้เวลาขยายสู่ กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม ที่มองตลาดเพื่อนบ้านใกล้ไทยเป็นลำดับแรก เพราะเป็นตลาดที่รู้จักอาหารไทยเป็นอย่างดี

ได้เวลาธุรกิจใหม่ “ชานมไข่มุก”

เป้าหมายการขยายธุรกิจของ “ชายสี่” ไม่ได้มีแค่เรื่องของอาหารเท่านั้น  เพราะหากอยู่กับที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโอกาสเติบโตก็ลำบาก  จึงวาง 4 เป้าหมาย การขยายธุรกิจ คือ  เป็นเจ้าแห่งเส้น, รถเข็นสากล,เป็นครัวของทุกบ้าน และอาหารของทุกคน

การเป็น “เจ้าแห่งเส้น” นอกจากการขยายแฟรนไชส์ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว แล้ว ยังมีการพัฒนา “เส้นบะหมี่สด” รูปแบบต่างๆ วางจำหน่ายในร้านค้าปลีกททั่วไปและกลุ่มโมเดิร์นเทรด

“รถเข็นสากล” คือการนำแฟรนไชส์รูปแบบรถเข็นของ “ชายสี่” ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ  “ครัวของทุกบ้าน” เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับใช้ปรุงอาหารในครัว ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน คือ ซุปก้อนปรุงรส และมีแผนพัฒนาสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ซอสปรุงรส  ส่วนเป้าหมายหมาย “อาหารของทุกคน”  คือการพัฒนาธุรกิจอาหารใหม่ๆ  เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตให้ธุรกิจ

IMG 20190114 152245 e1547483619812

สำหรับธุรกิจที่เตรียมเปิดตัวรูปแบบแฟรนไชส์ในปีนี้ คือ กลุ่มเครื่องดื่ม “ชานมไข่มุก” แบรนด์ Three Tea   เพราะชายสี่ยังไม่มีธุรกิจเครื่องดื่ม และชานมไข่มุก ถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมของคนไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประมูลค่าในปี 2560 อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโต ปีนี้วางเป้าหมายขยายแฟรนไชส์ร้านชานมไข่มุก 100 สาขารูปแบบรถเข็น,คีออสก์ และร้านสแตนด์อโลน  ค่าแฟรนไชส์เริ่มต้นที่ 6 หมื่นบาท  ส่วนราคาขายชานมไข่มุกเริ่มต้นแก้วละ 19 บาท

อัพเกรดร้าน “ชายสี่ แฟคตอรี่” สู่พรีเมียม

ธุรกิจชายสี่ ตลอด 25 ปีที่ผ่านมามุ่งเจาะกลุ่มตลาดแมส ทำเลการขยายสาขาแฟรนไชส์จึงอยู่ในทำเลริมถนนและหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ด้วยเป้าหมายการเข้าตลาดในปี 2564  จึงต้องการขยายแบรนด์ “ชายสี่” รูปแบบใหม่เพื่อโอกาสการลงทุนเพิ่มเติม  จึงได้พัฒนารูปแบบร้านชายสี่ แฟคตอรี่  (Chysee Factory) สู่ตลาดพรีเมียม เป็นร้านสแตนด์อะโลน มีที่นั่งรับประทาน เมนูก๋วยเตี๋ยวจะมีท็อปปิ้งเพิ่มขึ้นมากกว่ารถเข็น ราคาเริ่มต้นที่ 45 บาท สูงกว่ารถเข็นที่เริ่มต้น 35 บาท

1547470159676

การขยายร้านชายสี่ แฟคตอรี่ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายลูกค้าจากตลาดแมส ไปสู่กลุ่มกลางและคนทำงาน เพื่อเป็นอีกฐานลูกค้าที่จะสร้างโอกาสการเติบโตให้ธุรกิจ  ขณะนี้ได้เปิดทดลองสาขาต้นแบบร้านชายสี่ แฟคตอรี่ ที่โรงงานย่านคลอง 6 ปทุมธานี  โดยจะเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์รูปแบบร้านในปีนี้ ราคาเริ่มต้นลงทุนราว 1 แสนบาท  ขณะที่รูปแบบรถเข็นอยู่ที่ 6.4 หมื่นบาท  โดยเฉลี่ยแต่ละสาขารถเข็นจะทำยอดขายได้วันละ 3,500-4,000 บาท

นอกจากนี้ได้พัฒนารถเข็นต้นแบบใหม่ ร้านอาหาร Easy Meal ให้บริการเมนูอาหารจานด่วนรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปติดตั้งในงานอีเวนท์ อาคารสำนักงาน และพื้นที่ต่างๆ

1547470146323

ที่ผ่านมาการขยายสาขาของชายสี่ เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ทั้งหมด โดยมีรายได้จากค่าแฟรนไชส์ การขายอุปกรณ์ และวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารจากสาขาแฟรนไชส์ ด้วยเป้าหมายการเข้าตลาด บริษัทจึงมองการลงทุนขยายสาขาร้านของตัวเองในปีนี้เช่นกัน เพื่อพัฒนาเป็นร้านต้นแบบและโอกาสสร้างรายได้  มองทำเลในปั๊มน้ำมัน เช่น ปตท. บางจาก  พีที เป็นต้น โดยเฉลี่ยสัดส่วนที่เหมาะสมการลงทุนเปิดร้านสาขาเองอยู่ที่ 10% ของจำนวนสาขาแฟรนไชส์ทั้งหมด

หลังนำบริษัทเข้าตลาดในปี 2564  ชายสี่ วางเป้าหมายต้องการสร้างรายได้จากหลักร้อยล้าน ให้แตะ “หมื่นล้านบาท” ภายใน 10 ปี  แม้เป็นตัวเลขที่สูง แต่ พันธ์รบ เชื่อว่า “ฝันดีกว่าไม่ฝัน คิดดีกว่าไม่คิด”  เพราะหากมองย้อนไปที่จุดเริ่มต้นทุกอย่างในวันนี้ มาจากการคิดและลงมือทำ!!

Avatar photo