World News

ทำความรู้จัก ‘ดองกี้’ ยักษ์ญี่ปุ่น ผู้เล่นล่าสุดตลาดค้าปลีกไทย

แผนการเปิด “ดองกี้ มอลล์” บริเวณทองหล่อ ซ.10  กรุงเทพมหานคร วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ จะทำให้ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่น “ดอง กิโฮเต้ โฮลดิ้งส์ โค” เป็นผู้เล่นต่างชาติรายล่าสุด ที่กระโดดเข้ามาร่วมสร้างสีสันให้กับตลาดค้าปลีกของไทย ที่กำลังเกิดการแข่งขันอย่างดุเดือด

don don donki singapore store

ดองกิโฮเต้ มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานในตลาดบ้านเกิด โดยบริษัทผงาดขึ้นมาเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดอันดับ 4 ของญี่ปุ่นในด้านยอดขาย หลังจากที่ได้เข้าซื้อหุ้น 60% ในยูนี โค ผู้ประกอบกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่น ในเครือแฟมิลีมาร์ท ยูนี เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ตามแผนการที่วางไว้

เชนดิสเคาท์ สโตร์รายใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยรายนี้ เปิดร้านแห่งแรกขึ้นในย่านซูกินามิ กรุงโตเกียว เมื่อเดือนกันยายน 2523 ในชื่อเริ่มแรกว่า “จัสท์ โค” ก่อนที่อีก 2 ปีต่อมา จะเปลี่ยนแบรนด์จัสท์ โค จากค้าปลีกให้เป็นค้าส่ง จากนั้นในปี 2532 ได้เปิดร้านแบรนด์ “ดอง กิโฮเต้” ขึ้นเป็นแห่งแรก ซึ่งการเปลี่ยนมาใช่ชื่อใหม่นี้ บริษัทยังได้เปลี่ยนรูปแบบหลักจากการค้าส่ง กลับมาเป็นค้าปลีกอีกครั้งหนึ่ง

การที่เป็นร้านขายสินค้าราคาถูก ซึ่งมีอยู่เพียงไม่กี่แห่งในญี่ปุ่น ทำให้ดองกิโฮเต้ หรือที่ลูกค้านิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า “ดองกี้” สามารถเอาตัวรอดฝ่าในวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศมาได้หลายครั้ง

ดองกิโฮเต้ เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักช็อปอย่างแท้จริง มีสินค้าวางขายสารพัดสิ่ง บนชั้นวางของที่สูงจรดเพดานร้าน ไล่ตั้งแต่ขนม เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น อุปกรณ์ดิสเพลย์ กระเป๋า รองเท้า แฟชั่นแบรนด์เนม แฟชั่นแบรนด์เนมมือ 2 สินค้าอุปโภคบริโภค หรือแม้กระทั่งอาหารสด และอาหารแช่แข็ง

ปัจจุบัน บริษัทมีร้านสาขาอยู่มากกว่า 160 แห่งในญี่ปุ่น 3 แห่งที่สิงคโปร์ และอีก 2 แห่งในฮาวาย

ไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ที่ยักษ์ค้าปลีกรายนี้เข้ามาลงทุน ต่อจากรัฐฮาวาย ของสหรัฐ และสิงคโปร์ ที่ดอน กิโฮเต้ เพิ่งเปิดร้านสาขาแห่งที่ 3 และเป็นสาขาที่มีขนาดใหญ่สุดของบริษัทในสิงคโปร์ ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ม.ค.)

ดอง กิโฮเต้ เข้าไปลงทุนในต่างประเทศครั้งแรกเมื่อปี 2556 จากการเข้าซื้อกิจการ “มารุคาอิ คอร์เปอเรชัน (สหรัฐ)” ที่มีร้านสาขาทั้งในรัฐฮาวาย และแคลิฟอร์เนีย

ST 20190112 J12DON 4544291

ในเดือนธันวาคม 2560 ดอ’ กิโฮเต้ เปิดร้าน “ดอง ดอง ดองกี้” แห่งแรกในสิงคโปร์ที่ออร์ชาร์ด เซ็นทรัล โดยเลือกที่จะไม่ใช้ชื่อ “ดอง กิโฮเต้” เพราะในขณะนั้นมีร้านอาหารชื่อเดียวกันนี้อยู่ในสิงคโปร์ และเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ได้เปิดร้านสาขาแห่งที่ 2 ขึ้น ก่อนที่จะตามด้วยสาขาที่ 3 เมื่อไม่กี่วันมานี้

การเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์ของดอง กิโฮเต้ สร้างความปั่นป่วนอย่างมากให้กับธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นของสิงคโปร์ เพราะการทำธุรกิจโดยมุ่งเน้นการขายสินค้าเกือบทุกประเภท ในราคาต่ำ ทำให้บริษัทสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมาได้อย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ดังกล่าว ยิ่งทำให้การกระโดดเข้ามาในตลาดค้าปลีกไทยของยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายนี้ เป็นที่จับตามองมากขึ้นว่า จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อม หรือการเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อธุรกิจค้าปลีกไทยหรือไม่

Avatar photo