CSR

กลุ่มปตท. สร้างโอกาสเยาวชนสู่การเรียนรู้โลกยุคใหม่

กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเยาว์ จึงได้จัดทำโครงการต่างๆ มากมายเพื่อเยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพ ดังนั้น ด้านการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่จะเรียนรู้ก้าวทันโลกยุคใหม่

thumbnail 1 โอกาสดีๆ เพื่อการเรียนรู้
ปตท. สร้างโอกาสเยาวชน

ในวันนี้ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง จัด “พิธีมอบทุนการศึกษาและทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน ประจำปี 2561” ให้แก่ เยาวชนและโรงเรียน จำนวน 147 ทุน รวมมูลค่ากว่า 2.4 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน จำนวน 21 โรงเรียน รวม 21 ทุน / ทุนเรียนดีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 18 ทุน และ ทุนการศึกษาต่อเนื่องโครงการสร้างโอกาสทางการศึกษา จำนวน 108 ทุน โดยจัดที่ห้องประชุม Auditorium อาคารอำนวยการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (สำนักงานระยอง)

พร้อมกันนี้ยังได้ ‘มอบทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตบุตรหลานชุมชน ประจำปี 2561’ ในเขตพื้นที่ 4 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา เทศบาลเมืองบ้านฉาง และ เทศบาลตำบลบ้านฉาง จำนวนเงินทั้งสิ้น 4,4 ล้านบาท

thumbnail 16 มอบทุนการศึกษาแก่เยาวชน
ปตท. มอบทุนการศึกษาและทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน ประจำปี 2561

นางสาวเชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ประธานคณะอนุกรรมการชุมชนสัมพันธ์ และการสื่อความ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.จังหวัดระยอง ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งมั่นพัฒนาและส่งเสริมชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง จึงก่อให้เกิดโครงการต่างๆ ทั้งในด้านคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณี กีฬา รวมทั้งด้านการศึกษา ซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศชาติ จึงเกิดโครงการมอบทุนการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนที่มีผลการเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และโครงการมอบทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนจัดหาและปรับปรุง สื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน และพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน โดยทุนสนับสนุนทางการศึกษาทั้งหมดนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสด้านการศึกษาให้เกิดกับเยาวชนและโรงเรียน เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาของจังหวัดระยองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

thumbnail 3 เรียนรู้จริง..ทำจริง
ปตท. สร้างโอกาสเยาวชน เรียนรู้จริง..ทำจริง

นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท. ยังได้ส่งเสริมการศึกษาในด้านอื่นๆ ได้แก่ สนับสนุนโครงการพัฒนาช่างเทคนิควิศวกรรมเคมี หรือ โครงการ V-ChEPC วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรระดับช่างเทคนิคของอุตสาหกรรม ให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา ให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อการพัฒนาประเทศ

โดยได้พัฒนาวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด ให้เป็นวิทยาลัยต้นแบบการเรียนการสอนในระดับอาชีวศึกษา และร่วมกับสมาคมเพื่อนชุมชน สนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีต่อเนื่องปีละ 40 ทุน จัดโครงการ  “ เพื่อนชุมชนติวเตอร์” เพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางด้านวิชาการ ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดระยอง และจัดโครงการ “เพื่อนชุมชน คนอาชีวะ”  หรือ โครงการ  V-CAMP เพื่อให้เยาวชนปรับเปลี่ยนแนวคิด สร้างทัศนคติใหม่ต่อการเรียนสายอาชีพ

thumbnail 2 เรียนรู้สู่อนาคตยุคใหม่
ปตท. สร้างโอกาสเยาวชน เรียนรู้สู่อนาคตยุคใหม่

นางวราวรรณ ทิพพาวนิช ประธานกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มปตท. จังหวัดระยอง กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. ยังร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาคการศึกษาในการดำเนิน ”โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21” นับเป็นห้องเรียนแห่งอนาคต โดยเป็นการพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบและห้องเรียนต้นแบบ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะ ความรู้ และคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประชารัฐ เพื่อสร้างประชากรที่มีคุณภาพในยุค Thailand 4.0 และมุ่งหวังให้ “โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21” เป็นโรงเรียนต้นแบบ ที่จะขยายผลการจัดการเรียนรู้สู่โรงเรียนของรัฐทั่วประเทศต่อไป จึงนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ กลุ่ม ปตท. ในการพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อลูกหลานชาวระยองและประเทศไทย และหวังว่า โครงการด้านการศึกษาที่ กลุ่ม ปตท. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน”

การพัฒนาศักยภาพของเยาวชนทางด้านการศึกษา มีความสำคัญกับแนวโน้มอนาคตต่อความสำเร็จ ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากเยาวชนได้รับการศึกษาที่ดี และเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ จะเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน

Avatar photo