COLUMNISTS

‘เดี๋ยวนี้’ ไม่ใช่ ‘เดี๋ยวก่อน’

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
588

ถ้าไม่อยากตกยุคต้องลงมือทำทันที อย่าผัดวันประกันพรุ่ง อย่าชะล่าใจ ต้องลืมคำว่า  “เดี๋ยวก่อน”  ไปซะ แล้วให้ใช้คำว่า “เดี๋ยวนี้” เพราะโลกปัจจุบันไม่อยู่รอคนคิดช้าทำช้าอีกต่อไป

ดูอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งของโลกซิครับ ไปคุมทีมไหน การันตีแชมป์ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นบาร์เซโลน่า บาเยิร์น มิวนิก และล่าสุดแกมาคุมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้แค่ 2 ฤดูกาล ก็ขยี้ทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อปีที่แล้ว

เวลาแกจะซื้อนักเตะเข้ามาเสริมทีม สิ่งหนึ่งที่นักเตะคนนั้นต้องมีคือ คิดเร็วทำเร็ว พวกเงื้อง่าราคาแพง จับบอลแล้วมองโน้นมองนี้ ไม่ทันกินครับ ต้องจ่าย ต้องชิ่ง ต้องยิงได้ในเสี้ยววินาที พวกคิดนานทำช้า รับรองไม่ได้เป็นลูกทีมของเป๊ป หรือถ้ามีนักเตะอย่างว่าอยู่ในทีม ก็ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันใจเป๊ป ไม่งั้นถูกดองหรือไม่ก็ขายทิ้งชัวร์

ผู้บริหารในปัจจุบันก็เช่นกัน ต้องคิดเร็วทำเร็ว เห็นสิ่งผิดปกติแล้วต้องรีบแก้ไขทันที เลิกพูดคำว่า “เอาไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยจัดการ” ถ้าคิดแบนนี้ไม่มีทางเป็นแชมป์ทางธุรกิจ

ผู้นำต้องมี สำนึกแห่งความเร่งรีบ หรือที่ฝรั่งใช้คำว่า “Sense of Urgency”  และต้องสร้างสำนึกแบบนี้ให้เกิดขึ้นกับพนักงานในองค์กรด้วย

มีหลายวิธีที่ผู้นำสามารถสร้างสำนึกแห่งความกระตือรือร้นให้พนักงานเห็นความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน และลงมือทำทันที

จริงไหม…ทุกสายตาของพนักงานมองมาที่คุณ  เมือคุณบอกกับพวกเขาว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทุกคนต้องมี sense of urgency จะอยู่แบบเดิมๆ หรือทำงานแบบชิลๆ ขาดสำนึกแห่งความเร่งรีบไม่ได้ พอพูดจบ พนักงานก็จะเฝ้ามองคุณแล้วรอดูว่าคุณทำอะไรอีกบ้างนอกจากพูด

แค่พูดไม่พอ คุณต้องแสดงพฤติกรรมอย่างน้อย 4-5 อย่างดังต่อไปนี้ เพื่อทำให้พนักงานเห็นว่าคุณเอาจริงกับเรื่องนี้

  • แสดงให้เห็นว่าคุณไม่พอใจกับวิธีทำงานแบบเดิมๆ ไม่สนับสนุนคนที่ทำงานแบบความชั่วไม่มีความดีไม่ปรากฏ หันมาชื่นชมคนที่กล้าปรับเปลี่ยนและพัฒนากระบวนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ
  • เข้มงวดและเอาจริงกับคนที่ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม งานทุกงานที่มอบหมายไปต้องขีดเส้นตาย มี deadline ชัดเจน และต้องเสร็จตามนั้น อย่ายอมให้มีการขยับหรือเลื่อนกำหนดเสร็จออกไปโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เพราะถ้าทำอย่างนั้นแปลว่าคุณไม่เอาจริง
  • อย่าแจ้งเฉพาะข่าวดีกับพนักงาน แต่ต้องกล้าบอกข่าวร้ายให้พนักงานทราบความจริง เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น การปกปิดความจริงอาจชะลอความตื่นตระหนกได้ช่วงเวลาสั้น ๆ แต่จะเสียโอกาสในการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นและส่งผลร้ายในระยะยาว
  • กำหนดให้พนักงานพูดกับคุณได้โดยตรงเป็นประจำ เรื่องปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวกับความไม่พอใจของลูกค้า ไม่งั้นคุณจะไม่ทราบความจริงในสายตาของพวกเขา เพราะในชีวิตจริงคุณอยู่แต่ในห้องประชุม
  • แชร์ข้อมูลต่าง ๆ ให้พนักงานทราบเพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง และอย่าเพลิดเพลินกับข้อมูลที่มีแค่ในองค์กร จงเอาข้อมูลจากภายนอกมาเข้ามาดูอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ด้วย

จำไว้นะครับ โลกยุคใหม่เป็นที่อยู่สำหรับคนคิดเร็วทำเร็ว ถ้าไม่เคยคิด ก็จงคิด แต่ถ้าคิดแล้ว ก็จงทำ และทำมันซะ “เดี๋ยวนี้” ไม่ใช่  “เดี๋ยวก่อน”