Politics

พปชร.ย้ำ 4 รมต.ถือหุ้นสัมปทานรัฐพร้อมลาออกเมื่อถึงเวลา

หลังจาก นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 4 ราย ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรีเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงานกกต.ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาและประธานกกต.ลงนามเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีการทำหน้าที่ของ 4 รัฐมนตรีของพรรคฯว่า จะคงทำหน้าที่ต่อไป และจะลาออกในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งในส่วนของนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการถือหุ้นบริษัทที่มีสัมปทานกับรัฐนั้น ให้เป็นไปตามกระบวนการ เช่นเดียวกับกรณีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องวินิจฉัย ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับ

“ที่ผ่านมา พปชร.ปฏิบัติตามระเบียบของ กกต. มาโดยตลอด ไม่ต่างจากพรรคการเมืองอื่น เพราะกังวลเหมือนกัน เพราะหากปฏิบัติไม่ถูกต้องอาจเกิดปัญหาเรื่องยุบพรรคได้ ซึ่งก่อนที่จะทำกิจกรรมอะไรก็จะหารือกับ กกต.ก่อนเสมอ” นายกอบศักดิ์ กล่าว

4 รัฐมนตรี
4 รัฐมนตรีที่ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

ทั้งนี้ 4 รัฐมนตรีของพรรคพปชร.ดังกล่าว ประกอบด้วย

  • นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
  • นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • หม่อมราชวงศ์ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

Avatar photo