Food

ฉลองตรุษจีน!! เมนูมงคล…กินแล้วเฮง เฮง เฮง

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” สวัสดีปีใหม่กันอีกครั้ง ขอส่งคำอวยพรถึงพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งในประเทศและต่างประเทศ 新正如意 新年发财 ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนา มีแต่ความสุข ความมั่งคั่ง โชคดี และร่ำรวยตลอดปี

ตรุษจีน” เป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวจีนเลยก็ว่าได้ เพราะถือว่า “วันตรุษจีน” เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน เช่นเดียวกับสงกรานต์วันปีใหม่ไทย ชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างยิ่ง  มีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยเฉพาะชุมชนขนาดใหญ่ของคนเชื้อสายจีน  แต่ละพื้นที่ก็จะมีพิธีเฉลิมฉลองแตกต่างกันไป สำหรับ “วันตรุษจีน” ของ ปี 2562 ตรงกับ วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็น วันที่ 1 เดือน 1 ของปีปฏิทินจีน หรือ “วันชิวอิก” หมายถึงวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ

จ

วันนี้ “มาดามบางกอก” ขอแนะนำอาหารมงคล ที่เตรียมโดย “เชฟ หาน หลง หัว” หัวหน้าพ่อครัวอาหารจีนรสชาติต้นตำรับ ที่ ห้องอาหารจีนซัมเมอร์ พาเลซ ของ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ปรุงจากวัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดี ให้คุณและครอบครัวได้ลิ้มรสกับหลากหลายเมนูซึ่งเป็นอาหารที่ชาวจีนเชื่อว่าทานแล้วจะโชคดี ร่ำรวย เฮงๆ ตลอดปี เป็นอาหารที่ชื่อมีความหมายมงคล หรือลักษณะที่เป็นมงคลของอาหารแต่ละเมนู

DSC 1568 1
บรรยากาศห้องอาหาร Summer Palace

การเฉลิมฉลองตรุษจีนทุกๆ ปี ในวันพิเศษนี้เองที่ชาวจีนมีความเชื่อว่า ต้องรับประทานอาหารจานพิเศษ​ที่ประกอบด้วยสัญลักษณ์และสื่อถึงความเป็นมงคล ที่ปรุงด้วยความพิถีพิถัน ชาวจีนถือว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นชีวิตใหม่ เป็นช่วงเวลาของความสุขสนุกสนานหลังจากทำงานหนักกันมาตลอดทั้งปี เมนูอาหารมงคลที่เป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวของคนในครอบครัว เพื่ออวยพรให้ทุกคนมีอายุยืนนาน ร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ สมบูรณ์พูนสุข และเจริญรุ่งเรืองในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง เรามาดูกันว่า เชฟทำเมนูมงคลอะไรบ้าง

DSC 0460

หยี่ซัง – สลัดปลาดิบมงคล (Toss Prosperity Salad) 

DSC 0441
หยี่ซัง – สลัดปลาดิบมงคล (Toss Prosperity Salad)

เป็นเมนูมงคลไฮไลต์ ของ “เชฟ หาน หลง หัว” เลยก็ว่าได้ หยี่ซัง (Yu Sheng) หรือโหลเหหยี่ซัง (Lo Hei Yu Sheng) คือสลัดมงคลแห่งความเจริญรุ่งเรือง และสมบูรณ์พูนสุข ประกอบไปด้วย หยี่ (Yu) หมายถึง ปลา และซัง (Sheng) หมายถึง ดิบ ซึ่งก็คือเนื้อปลาดิบ อันหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง เชฟมีให้เลือก 3 แบบ คือ ปลาแซลมอน หอยเป๋าฮื้อ หรือ เนื้อปูอลาสก้า มาให้เลือก เสิร์ฟพร้อมสารพัดผักหลากหลายสี ซอส และเครื่องปรุงรสต่างๆ อย่างน้ำมันงาที่หมายถึงความลื่นไหล ความเจริญงอกงาม ส้มแมนดาริน หมายถึง ความโชคดี, ไช้เท้า หมายถึง การได้มียศศักดิ์ เป็นเจ้าคนนายคน รวมถึงส่วนผสมอื่นๆ อันเป็นมงคลอย่างหนังปลากรอบ, แมงกะพรุน, หนังปลาทอด, ขิงดอง, ส้มเชื่อม การจะทำหยี่ซังนั้นต้องพิถีพิถัน แค่หั่นวัตถุดิบแต่ละอย่างก็เสียเวลาและเหนื่อยแล้ว นับเป็นเมนูที่มีส่วนประกอบเยอะมากที่เชฟต้องจัดจานให้ออกมาหน้าตาสวยงามแบบนี้

วิธีการรับประทานหยี่ซังตามความเชื่อคือ ต้องรับประทานร่วมกัน ทุกขั้นตอนล้วนมีความหมาย เริ่มด้วยการบีบมะนาวบนปลาและกล่าวคำอวยพรให้ร่ำรวย มีชีวิตที่ราบรื่น ใส่น้ำสลัด คลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากันโดยใช้ตะเกียบคน แต่ต้องยกตะเกียบขึ้นสูงๆ พร้อมกล่าวคำอวยพรพร้อมๆ กันด้วยเสียงดังฟังชัดว่า ‘โละเฮ้’ (Loh Hey) เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในปีใหม่ ยิ่งยกตะเกียบสูงมากเท่าไร เงินทองยิ่งไหลมาเทมา ธุรกิจการค้ารุ่งเรือง สุขภาพแข็งแรง

ซุปเป๋าฮื้อกังป๋วยเนื้อปู – ซุปทองแห่งความร่ำรวย

DSC 0391
ซุปเป๋าฮื้อกังป๋วยเนื้อปู – ซุปทองแห่งความร่ำรวย

ซุปทอง มีความหมายที่ดี คือการมีเงินมีทอง ร่ำรวย มีส่วนประกอบ เป๋าฮื้อ หมายถึง ความเหลือกินเหลือใช้ เห็ดหอม หมายถึง ความมีชื่อเสียง ส่วนกังป๋วย คือหอยเชลล์แห้ง มีรสหวาน มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงธาตุหยิน เสริมสร้างเลือด บำรุงอวัยวะภายในทั้งห้า  ประกอบด้วย ตับ ไต หัวใจ ปอด ม้าม แล้วยังเสริมสร้าง ธาตุจิง เพื่อช่วยแก้อาการเวียนศีรษะ ตาลาย ปากคอแห้ง ลดอาการ เอว กับ เข่า ที่อ่อนแรง

 เป็ดปักกิ่ง

DSC 0394
เป็ดปักกิ่ง

เป็ด เปรียบเสมือนหงส์ หมายถึง ความสูงส่ง สิ่งบริสุทธิ์ สะอาด ความสามารถในการทำงาน ที่มีตำแหน่งสูงกว่าคนอื่น เมนูเป็ดปักกิ่งหนังกรอบ นำมาห่อกับแผ่นแป้ง แตงกวา และต้นหอม ราดด้วยน้ำซอส ขอบอกว่าหนังกรอบมากๆ ส่วนเนื้อเป็ดเชฟนำไปปรุงได้อีก 1 เมนู เป็นเมี่ยงเนื้อเป็ด ความอร่อยพิเศษที่ไม่เหมือนที่อื่นคือเอาไปผัดกับหนำเลี้ยบ จะทำให้รสชาติเข้มข้นมากเวลา นำมาห่อรับประทานกับผักสลัดแก้วแล้วเข้ากันมาก

กุ้งแก้วผัดซอสไข่เค็ม

DSC 0452
กุ้งแก้วผัดซอสไข่เค็ม

กุ้ง เปรียบเสมือนมังกร ที่แข็งแรง และยิ่งใหญ่ หมายถึง ยศตำแหน่ง ชีวิตที่รุ่งเรืองและมีความสุข เชฟนำกุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ไปผัดคลุกเคล้ากับไข่แดงเค็ม เนื้อกุ้งหวานและเหนียวกำลังดี และมีความละมุนของไข่แดงเค็ม ทำให้จานนี้เป็นที่ชื่นชอบของคนหลายๆคนเลย

หอยนางรมแห้งสาหร่ายเห็ดหอมญี่ปุ่นน้ำแดง

DSC 0397
หอยนางรมแห้งสาหร่ายเห็ดหอมญี่ปุ่นน้ำแดง

หอยนางรมแห้งสาหร่ายเห็ดหอมญี่ปุ่นน้ำแด好事发财 (ห่าวซี ฟาฉ่าย) เชฟบอกว่าเป็นเมนูที่รับประทานแล้วจะร่ำรวยมาก มีสาหร่ายเส้นผม หอยนางรมแห้งนำเข้ามาจากฮ่องกง แปะก๊วย และเห็ดต่างๆ เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูนี้ นำมาห่อด้วยฟองเต้าหู้ แล้วนำไปนึ่งเสิร์ฟพร้อม ผักกาดขาว และบรอกโคลีนึ่ง ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ

ปลาเก๋าดํานึ่งซีอิ๊ว

DSC 0372
ปลาเก๋าดํานึ่งซีอิ๊ว

ปลา เป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความสง่างาม และความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ การอยู่ดีกินดี เหลือกินเหลือใช้ โดยเชื่อว่าต้องปรุงปลาทั้งตัว ครบหัวและหาง ซึ่งเมนูสุดฮอตที่เชฟนิยมทำได้แก่ ปลานึ่งกับขิงและซีอิ๊ว เมนูมงคลปลา จึงเหมาะสำหรับการรับประทานช่วงตรุษจีน เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ย่อยง่ายแล้ว ยังเป็นแหล่งไขมันที่ดี มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายด้วย

บะหมี่ฮองเฮา

DSC 0367
บะหมี่ฮองเฮา

เส้นหมี่ หมายถึงอายุยืนยาวเหมือนเส้นบะหมี่ เวลาปรุงห้ามตัดเส้นบะหมี่โดยเด็ดขาด  จานนี้เชฟนำเส้นหมี่มาผัดกับผักหลายสี มีสรรพคุณที่อุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่างๆ รสชาติอร่อยกลมกล่อม

เต้าฮวยเย็นฟรุตสลัด

9434 1
เต้าฮวยเย็นฟรุ้ตสลัด

เต้าฮวยเย็นฟรุ้ตสลัด เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีในทุกๆวัน ในปีหมูทอง เต้าฮวยเย็น หอมกลิ่นวานิลาเรื่อๆ เสิร์ฟพร้อมฟรุตสลัด ที่ทำจากผลไม้สดไม่หวานมาก รสชาติอร่อยเย็นชื่นใจ

ขนมโชคดีรํ่ารวย (เหนียนเกา)

DSC 0425
เหนียนเกา แบบฟู

ขนมเข่ง หรือ เหนียนเกา หมายถึงเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป มีวัตถุดิบหลักคือแป้งข้าวเหนียวและน้ำตาลทรายแดง วันนี้เชฟทำให้ชิมทั้ง 2 แบบ มีแบบทั้งฟู และแบบไม่ฟู

DSC 0402
เหนียนเกา แบบไม่ฟู 

ชวนครอบครัวมารับประทานเสริมความเป็นสิริมงคลแห่งปีกับอาหารมงคล 3 ชุด สุดพิเศษสำหรับ 10 ท่าน ได้แก่

  • ชุดรุ่งเรืองมงคล (Emperor) ราคา 13,989++บาท ที่มีเมนูเรียกน้ำย่อย เป็น “แซลมอนหยี่ซัง” หรือ สลัดปลาแซลมอน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ
  • ชุดทรัพย์สินพูนทวี (Fortune) ราคา 15,989++บาท ที่มีเมนูเรียกน้ำย่อย เป็น “หอยเป๋าฮื้อหยี่ซัง” หรือ สลัดหอยเป๋าฮื้อ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในแปดสุดยอดอาหารจีนราคาแพงที่สุด เป็นอาหารสิริมงคลเพราะมีความหมายมงคลช่วยห่อความมั่งคั่งให้เหลือกินเหลือใช้
  • ชุดมั่งมีศรีสุข (Wealthy) ราคา 18,989++บาท ที่มีเมนูเรียกน้ำย่อย เป็น “ปูอลาสก้าเหลากี้” หรือสลัดปูอลาสก้า ซึ่งเป็นเมนูขึ้นโต๊ะเสวยของจักรพรรดิ

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกลิ้มรสอาหารเมนูพิเศษตรุษจีนแบบอาหารจานเดียว และ ติ่มซำพิเศษ เช่น สลัดขุมทรัพย์ปลาแซลมอน ซุปหูฉลามมันปูและเนื้อปู  เป๋าฮื้อและกุ้งผัดซอสเอ็กซ์โอ  ผัดหมี่ฮกเกี้ยนอายุยืนหมื่นปี และอีกมายมาย พร้อมเสิร์ฟทั้งมื้อกลางวันเวลา 11:30 น. ถึง 14:30 น. และมื้อค่ำเวลา 18:00 น. ถึง 22:30 น. ตั้งแต่วันที่ 5 – 10 กุมภาพันธ์ นี้เท่านั้น

“มาดามบางกอก” แนะนำว่าอย่าลืมโทรไปจองโต๊ะกันก่อน ที่เบอร์โทร +66 (0) 2656 0444 ต่อ 6434 นะคะ

การเริ่มต้นปีด้วย การคิดดี ทำดี รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ล้วนส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ เป็นพลังด้านบวกที่ส่งเสริมและผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ พร้อมเผชิญกับทุกความท้าทายที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตได้ตลอดทั้งปี
 ตรุษจีนปีนี้ขอให้ทุกท่าน และครอบครัว แข็งแรง ร่ำรวย โชคดี และมีความสุขตลอดทั้งปีกันเลยนะคะ…..

Avatar photo