Business

เล็งผู้นำ! ‘อาลีบาบา’ชิงเค้กโลจิสติกส์ ดัน‘เบสท์ เอ็กซ์เพรส’ไทยฮับอาเซียน

ตลาด “อีคอมเมิร์ซ” ทั่วโลกอยู่ในทิศทางเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ภูมิภาคที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดต้องยกให้เอเชีย โดยเฉพาะอาเซียน  จากเศรษฐกิจขยายตัวสูง ประชากรมีสัดส่วนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น  ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตต้องการความสะดวกสบาย จึงเป็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอาเซียนที่มีประชากรกว่า 600 ล้านคน

สำหรับประเทศไทยธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตสูงเป็นตัวเลข 2 หลักมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์และการจัดส่งสินค้ามีอัตราการเติบโตตามไปด้วย ในปี 2561 ภาพรวมธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งสินค้าทางบกมูลค่าอยู่ที่ 1.45 -1.47 แสนล้านบาท เติบโต 5-7%  คาดการณ์ว่าปี 2563 มูลค่าจะขยับไปที่ 1.86 แสนล้านบาท

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายทั้งไทยและต่างประเทศ เห็นโอกาสก้าวเข้ามาลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ

thumbnail Best9S
จอห์นนี่ ชูว-อมร มีมะโน

“อาลีบาบา”ชิงเค้กโลจิสติกส์ไทย

ยักษ์ใหญ่โลจิสติกส์จาก “แดนมังกร” เบสท์ กรุ๊ป (Best Inc.) ผู้ให้บริการซัพพลายเชนอัจฉริยะแบบ One-stop Delivery ครอบคลุมทั่วโลก ก่อตั้งโดย นายจอห์นนี่ ชูว (Mr.Johnny Chou) อดีตรองประธานกูเกิล ประเทศจีน ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 183 ล้านดอลลาร์ ในปี 2550 ปัจจุบันให้บริการอยู่ใน 16 ประเทศ ทั่วโลก ตั้งแต่ประเทศจีน สหรัฐ เยอรมนี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี ไทย เป็นต้น

เบสท์ กรุ๊ป  ได้ขยายธุรกิจโลจิสติกส์เข้ามาในประเทศไทยช่วงไตรมาส 2 ปี 2561  โดยร่วมทุนกับ บริษัทเอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ  เรื่องการลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ เมื่อเดือนมีนาคม 2561

โดยจัดตั้งบริษัทใหม่ บริษัทบีแอลทีซี อินคอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ BLTC  เพื่อให้เป็นบริษัทโฮลดิ้ง ที่เข้าไปร่วมลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์  โดยเอเจเอ ถือหุ้น 60.2% ,บริษัทเบสท์ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี จำกัด (BLT)  25% และบริษัทด้า ยุ้น หยวน จำกัด (DYY) 14.8%

สำหรับ BLT เป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งและดำเนินการภายใต้กฎหมายของฮ่องกง ซึ่งประกอบกธุรกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้งลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์และบริษัทอื่นๆ   โดย BLT เป็นบริษัทย่อยและถือหุ้นโดย Best Inc.  ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ  “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” สัดส่วน 22%

การเข้ามาลงทุนของ เบสท์ กรุ๊ป  จึงถือเป็นการเข้ามาขยายบริการด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน รวมทั้งการขนส่งพัสดุด่วนและธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยเต็มรูปแบบของ “อาลีบาบา” ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซระดับโลก

199496
อมร มีมะโน

วางแผน 5 ปีลงทุน 5,000 ล้าน

นายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และ กรรมการและกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัทเบสท์ ประเทศไทย กล่าวว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้เปิดตัวธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย ”เบสท์ เอ็กซ์เพรส”  (BEST Express) พร้อมเปิดรับร้านค้าแฟรนไชส์ ให้บริการรับส่งพัสดุด่วน ส่งภายใน 1 วัน ทั่วประเทศ ปัจจุบันมีร้านแฟรนไชส์ทั่วประเทศ 500 สาขา มีศูนย์ปฏิบัติการกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ อย่างในกรุงเทพฯ ขอนแก่น พิษณุโลก และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยวันนี้ (11 ม.ค.) ได้เปิดตัว ”เบสท์ เอ็กซ์เพรส” อย่างเป็นทางการ และวางเป้าหมายขยายร้ายแฟรนไชส์ทั่วประเทศรวม 2,200 สาขา ในปี 2562  วางเป้าหมายยอดส่งพัสดุปีนี้อยู่ที่ 1 แสนชิ้นต่อวัน และปี 2563 เพิ่มเป็น 1.5 แสนชิ้นต่อวัน  ต้องการขึ้นเป็น “ผู้นำ”ตลาดส่งพัสดุและโลจิสติกส์ภายใน 3 ปี

thumbnail Best7S

“แม้ในตลาดส่งพัสดุจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่อยู่ในตลาดหลายราย และเบสท์ เอ็กซ์เพรส เป็นรายใหม่ที่เข้ามาทำตลาด แต่มั่นใจว่าด้วยเทคโนโลยีซัพพลายเชนอัจฉริยะ ทำให้การจัดส่งมีต้นทุนต่ำ และเสนอราคาค่าบริการที่คุ้มค่า เราเริ่มที่ค่าจัดส่งชิ้นละ 20 บาท จะทำให้เบสท์ เอ็กซ์เพรสเป็นอีกทางเลือกของตลาด”

การลงทุนของเบสท์ กรุ๊ป ในประเทศไทย มองโอกาสการเติบโตธุรกิจอีคอมเมิร์ซระยะยาว ในช่วง 5 ปีนี้ (2561-2565) ได้เตรียมงบประมาณลงทุนไว้ราว 5,000 ล้านบาท  ทั้งการลงทุนด้านโลจิสติกส์  เทคโนโลยีการจัดส่งพัสดุ (เบสท์ เอ็กซ์เพรส) ระบบซัพพลายเชนอัจฉริยะ การลงทุนด้านคลังสินค้า  รวมทั้งการให้ไฟแนนซ์รถยนต์ที่จะเข้าเป็นเครือข่ายซัพพลายเชนกับเบสท์ กรุ๊ป

thumbnail Best6S
จอห์นนี่ ชูว (กลาง)

ดันไทยฮับโลจิสติกส์อาเซียน

นายจอห์นนี่ ชูว ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทเบสท์ (BEST Inc.) ผู้ให้บริการด้านซัพพลายเชนและโลจิสติกส์ โซลูชั่น กล่าวว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มเติบโตสูงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น  เนื่องจากเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้กำลังขยายตัว ประชาชนมีพฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นทุกปี

ขณะที่ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิอาเซียน  ซึ่งเบสท์กรุ๊ป พร้อมสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย รวมทั้งภูมิภาคอาเซียน  หลังจากเปิดตัวธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย วางแผนจะขยายการลงทุนในอาเซียนทั้งหมด เริ่มที่ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย

เนื่องจากไทยมีภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน อีกทั้งตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง เบสท์กรุ๊ป จึงวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลาง” (ฮับ) ธุรกิจโลจิสติกส์ของเบสท์กรุ๊ป ในภูมิภาคนี้

Avatar photo