Wellness

เตือน!! ขนมขบเคี้ยว เสี่ยงเด็กเป็นโรคร้ายในอนาคต

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ย้ำขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก เต็มไปด้วยน้ำตาล ที่ให้ความหวาน และโซเดียมที่ให้ความเค็ม มักแฝงตัวอยู่ในซุปก้อน และขนมแทบทุกชนิด ทำให้มีรสชาติอร่อย แต่ร่างกายกลับได้รับโซเดียมมากเกินไปในแต่ละวัน สาเหตุหลักของ โรคไต ความดันโลหิตสูง กระดูกพรุน และโรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ.สมศักดิ์ กรมแพทย์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก แนะนำให้บริโภคเกลือไม่เกิน 5 กรัมต่อวัน คือ 1 ช้อนชา เทียบเท่าปริมาณโซเดียม 2,000 มิลลิกรัม แต่จากการศึกษาพบว่า ในซุปก้อน 10 กรัม มีปริมาณโซเดียมสูงถึง 1,760 มิลลิกรัม เกินกว่าปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน  ส่วนขนมขบเคี้ยวต่างๆ ที่เด็กชื่นชอบ พบว่ามีปริมาณโซเดียมสูงเช่นกัน

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มันฝรั่งทอดแผ่น 1 ห่อ น้ำหนัก 30 กรัม มีโซเดียม 170 มิลลิกรัม ,เฟรนซ์ฟราย 60 กรัม มีโซเดียม 220 มิลลิกรัม ,ซอส 1 ช้อนกินข้าว มีโซเดียม 340 มิลลิกรัม ,โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป 1 ถ้วย มีโซเดียม 1,120 มิลลิกรัม ,น้ำปลา 1 ช้อนกินข้าว มีโซเดียม 1,300 มิลลิกรัม ,น้ำจิ้มไก่ 1 ช้อนกินข้าว มีโซเดียม 385 มิลลิกรัม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อ มีโซเดียม 1,500 มิลลิกรัม

นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเด็กๆ รับประทานขนมหรืออาหารที่มีโซเดียมมากเกินไป จะทำให้เลือดเสียสมดุล ไตทำงานหนักจนเกิดอาการเสื่อม ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองควรลดการบริโภคโซเดียม โดยการหลีกเลี่ยงการปรุงรสเพิ่ม หลีกเลี่ยงขนมกรุบกรอบ และอาหารแปรรูปที่โซเดียมสูง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง

นอกจากนี้ ควรอ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อ และเลือกอาหารที่มีโซเดียมต่ำ ส่งเสริมให้เด็กบริโภคผักผลไม้เป็นประจำ และดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หากพ่อแม่ผู้ปกครองปลูกฝังพฤติกรรมการกินที่เหมาะสมตั้งแต่เด็ก ลดหวาน มัน เค็ม รับประทานผักผลไม้ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพของบุตรหลานในระยะยาว เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารในช่วงวัยเด็ก และวัยรุ่นจะมีผลต่อรูปแบบการกินอาหารไปจนถึงวัยผู้ใหญ่

Avatar photo