Technology

ตลาดสมาร์ทโฟนปี 61 ร่วง อนาคตสดใสขึ้นปี 62

ยอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดโลกร่วงลงเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลกระทบต่อ 2 ผู้เล่นรายใหญ่สุดในอุตสาหกรรมนี้ แต่นักวิเคราะห์คาด สถานการณ์อาจดีขึ้นในปีนี้

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า “แอปเปิล อิงค์” และ “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” ต่างออกมาเตือนถึงยอดขายที่ซบเซาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 เช่นเดียวกับ “แอลจี” คู่แข่งสัญชาติเดียวกับซัมซุง ที่เตือนว่า กำไรจากการดำเนินงานจะดิ่งลงถึง 80% ในไตรมาสดังกล่าว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมต่างคาดการณ์ถึงการฟื้นตัวที่จะค่อยๆ กลับคืนมาอีกครั้งในปีนี้

แคนาลิส และเคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ประเมินว่า อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเติบโตลดลงราว 1% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงรายปีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมนี้

ขณะที่ไอดีซี บริษัทด้านการวิจัยอีกรายหนึ่ง ประเมินว่า การขยายตัวน่าจะลดลงถึง 3% โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ไอดีซี คาดการณ์ไว้ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ จะขยายตัวราว 2.6% แต่ไรอัน รีธ นักวิเคราะห์ของบริษัท ระบุว่า มีแนวโน้มที่ไอดีซีจะปรับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวลงมา เพราะการฟื้นตัวของตลาดจีนยังเชื่องช้าอยู่

สาเหตุหลักที่ฉุดให้การเติบโตลดลงมาจาก จีน ตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก ที่ยอดขายในตลาดนี้ปรับตัวลงมาแล้วเกือบ 2 ปี โดยแคนาลิสประเมินว่า ตลาดสมาร์ทโฟนจีนหดตัวลงเกือบ 9% ในปีที่แล้ว ผลจากเศรษฐกิจชะลอการเติบโต เงินอ่อนค่าลง และสงครามการค้ากับสหรัฐที่ยืดเยื้อ

เติบโตน้อยมาก

ทอม คัง ผู้อำนวยการวิจัยจากเคาน์เตอร์พอยท์ ระบุว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในปี 2561 อยู่ในสถานะที่ย่ำแย่มาก จนทำให้ปี 2562 กลายเป็นปีที่มีสถานการณ์ดีขึ้นได้อย่างง่ายดาย

“ช่วงครึ่งปีแรกอาจจะยังดูมืดหม่นอยู่ แต่ในช่วงครึ่งหลังของปี เราคาดการณ์ได้ว่า ตลาดจะขยายตัวขึ้น”

การฟื้นตัวจะได้รับแรงหนุนโดยตรงจากเจ้าของ “ฟีเจอร์โฟน” ที่ต้องอัพเกรดไปใช้อุปกรณ์ที่มีการทำงานดีขึ้น เนื่องจากฟีเจอร์โฟนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ได้เต็มที่ ซึ่งคังประเมินว่า ในปีนี้จะมีผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนจำนวนมากที่เปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน

dc Cover 4njr22qqpvj5uo2tbl71p82tb6 20180110160639.Medi

นอกจากนี้ แม้ตลาดจีนจะยังมีแนวโน้มซบเซาต่อเนื่อง แต่เหล่านักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในตลาดเกิดใหม่อื่นๆ รวมถึง อินเดีย และแอฟริกา ที่รวมกันแล้วมีประชากรมากกว่าพันล้านคนที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนใช้

“ตลาดเหล่านี้จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยหนุนตลาดสมาร์ทโฟนโลกได้” โม เจี่ย นักวิเคราะห์จากแคนาลิส กล่าว และว่า ตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะหวนกลับไปอยู่ในสถานะการเติบโตที่เบาบางอย่างมากในปี 2562

นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า ตลาดจีนจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมา จากการที่ทั้งจีน และสหรัฐ พยายามที่จะหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างกัน หลังความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบให้กับบริษัทเทคโนโลยีจากทั้ง 2 ประเทศ รวมถึง แอปเปิล หัวเว่ย และแซดทีอี ไปแล้ว

แชมป์ยังอยู่ที่จีน

นักวิเคราะห์ประเมินด้วยว่า ในปีนี้ ดุลอำนาจในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงมุ่งไปยังผู้เล่นจีน อย่าง เสี่ยวหมี่ ออปโป้ และวีโว่ มากขึ้น

ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าว รวมถึง หัวเว่ย ต่างคว้าส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนปี 2561 ได้มากขึ้น ขณะที่แอปเปิล และซัมซุง มีส่วนแบ่งตลาดลดลง

เสี่ยวหมี่อยู่ในสถานะที่ดีที่จะขยายธุรกิจเข้าไปในตลาดมือถือที่กำลังร้อนแรงสุดในโลกหลายตลาด โดยบริษัทเป็นผู้นำในตลาดอินเดีย ประเทศที่ประชากรเกือบ 900 ล้านคนยังไม่มีสมาร์ทโฟน และเป็นตลาดที่ทั้งออปโป้ และวีโว่ ต่างรุกเข้าไปทำธุรกิจอย่างมาก

“ซัมซุง และแอปเปิล อาจต้องเจอกับความท้าทายจำนวนมากในปี 2561 แต่การเติบโตที่แท้จริงจะมาจากผู้เล่นสัญชาติจีน ที่จะเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่หายไปของทั้ง 2 บริษัทดังกล่าว” เจี่ย จากแคนาลิส กล่าว

Avatar photo