Digital Economy

‘ซัมซุง’ โชว์นวัตกรรม ‘เอไอ-ไอโอที-5จี’ ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่

ลาสเวกัส (10 ม.ค.) บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI), อินเตอร์เน็ตออฟธิง (IoT) และ 5G  ซึ่งเป็นรากฐานหลักในการสร้างวิสัยทัศน์การใช้ชีวิตในโลกอนาคตแบบเชื่อมต่อถึงกัน (Connected Living) พร้อมเผยนวัตกรรมแพลตฟอร์มหุ่นยนต์แห่งอนาคต ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI อัจฉริยะ ช่วยยกระดับวิถีชีวิต มอบความสะดวกสบายและเป็นอิสระให้กับผู้บริโภค ในงาน คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2562 (CES 2019) ที่ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

CES2019 Familly Hub 2019.
งาน คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2562 (CES 2019) ที่ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

“ปี 2019 ถือเป็นการครบรอบ 50 ปีของ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ห้าทศวรรษที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นนำเสนอและส่งมอบนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง” นายคิม ฮยอน ซอก ประธานและหัวหน้าส่วนซัมซุง คอมซูมเมอร์อิเลคโทรนิคส์ กล่าวและว่า ในปี 2019 นี้ ซัมซุงจะเดินหน้าพัฒนาไปสู่อีกขั้น ยกระดับความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม เพื่อลงมือสร้างวิสัยทัศน์การใช้ชีวิตที่เชื่อมต่อถึงกันให้เป็นจริง

เข้าสู่ยุค ‘Intelligence of Things’

แรงขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ชีวิตที่เชื่อมต่อของซัมซุง คือการผลักดันเทคโนโลยี AI, IoT และ 5G ที่หลอมรวมกันเป็น Intelligence of Things เพื่อยกระดับการทำงานร่วมกันอย่างอัจฉริยะ สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยในงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ปีนี้ ซัมซุง ได้อธิบายถึงการขับเคลื่อนเทคโนโลยีหลักเหล่านี้ ให้เกิดนวัตกรรม ตลอดทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์อัจฉริยะต่างๆ นับตั้งแต่การรวมแอปพลิเคชัน SmartThings และการนำเสนอ SmartThings Cloud ได้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนผู้ใช้ SmartThings ที่ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นถึง 220% และการติดตั้งแอปฯ เพิ่มขึ้น 61% รวมไปถึงจำนวนพันธมิตรที่เข้าร่วมในระบบดังกล่าว เพิ่มขึ้นอีกกว่า 44% โดยในปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ SmartThings ผ่านอุปกรณ์จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกเช่น Amazon, Google, Bose, Sylvania และ Plume

ซัมซุงยกระดับความเป็นผู้นำ ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยการนำเสนอการเชื่อมต่อ 5G ให้กับผู้บริโภค โดยซัมซุงเป็นผู้ถือสิทธิบัตรอันดับหนึ่งของ European Telecommunication Standards Institute (ETSI) และถือเป็นบริษัทแรกของโลก ที่ได้รับการอนุมัติจาก FCC ให้รองรับอุปกรณ์ 5G เชิงพาณิชย์ โดยซัมซุงได้สนับสนุนการค้าเครือข่าย 5G สำหรับใช้ในบ้านและเครือข่ายแบบเคลื่อนที่ กับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ทั้งในสหรัฐฯ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้งสามค่ายใหญ่ในเกาหลี โดยมีการทดสอบสัญญาณเพิ่มเติม ทั้งในยุโรปและเอเชียด้วย โดยซัมซุงยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของ 5G ในมือของผู้บริโภค ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟน ที่รองรับเทคโนโลยี 5G ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 นี้

thumbnail CES2019 QLED 8K.
เปิดตัวทีวี QLED 8K ขนาด 98 นิ้ว ในงาน CES 2019 ที่ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

โดยซัมซุงมีแนวคิดว่า เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อถูกนำมาช่วยทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ จึงก่อตั้งศูนย์ Global AI กว่า 7 แห่ง และได้นำเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการของซัมซุง และเพื่อให้มั่นใจว่า ซัมซุงได้ร่วมมือกับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน AI อย่างแท้จริง ทาง Samsung NEXT และ Samsung Strategy and Innovation Center หรือ SSIC จึงทุ่มงบประมาณลงทุนกับสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา AI กว่า 20 แห่ง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

Bixby แพลตฟอร์มล้ำขยายตัวไม่หยุด

Bixby มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นโซลูชัน สำหรับสมาร์ทโฟนกาแลคซี่ให้ฉลาดขึ้น แต่ในวันนี้ Bixby ถูกพัฒนาให้กลายเป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์แบบเปิด (Open AI Platform) ที่สามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งซัมซุง ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ระบบผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะนี้ กำลังจะถูกนำมาใช้เป็นฟีเจอร์หลักใน ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี และสมาร์ททีวีรุ่นปี 2019 รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต่าง ๆ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ลำโพง AI และอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ Bixby ยังได้ขยายการใช้งานไปยังแพลตฟอร์มใหม่ๆ อย่างห้องโดยสารอัจฉริยะ (Digital Cockpit) และแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ โดยแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Uber ระบบจองตั๋ว Ticketmaster และอีกมากมาย ได้หันมาใช้ Bixby เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบริการต่างๆ เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น และในงานนี้ ซัมซุงได้ประกาศว่า iHealthRadio ได้ร่วมเข้ามาเป็นหนึ่งพันธมิตรใหม่ของบริษัท และยังมีแนวโน้มจะนำ Bixby ไปผนึกกำลังกับพันธมิตรอื่นๆ ในอนาคต เช่น Google เพื่อขยายฐานพันธมิตรให้เติบโตขึ้น

thumbnail CES2019 Smart TV Universal Guide.
บรรยากาศงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2562 (CES 2019) ที่ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

ซัมซุงยังได้ประกาศวิสัยทัศน์ด้านปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท ได้แก่ ความเป็นธรรม ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส โดยแสดงจุดยืนในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า อัลกอริทึมที่สร้างขึ้นมานั้น มีความ ปลอดภัย ครอบคลุม และยึดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ว่า ซัมซุงได้จัดการและใช้ข้อมูลส่วนตัวเหล่านั้นอย่างไรบ้าง

เปิดไลน์อัพผลิตภัณฑ์ซัมซุงปี 2019

ซัมซุง เปิดตัวไลน์อัพนวัตกรรมล่าสุด ตอกย้ำวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการมอบวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และสะดวกยิ่งขึ้นเพื่อผู้บริโภค สร้างนิยามใหม่ผ่านประสบการณ์อัจฉริยะ และเป็นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของผู้ใช้มากขึ้นในแบบฉบับของซุมซุง โดยล่าสุดได้เปิดตัว QLED 8K ขนาด 98 นิ้ว สมาชิกล่าสุดของตระกูล QLED ปี 2019 ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในไลน์อัพ ณ ขณะนี้ จากเดิมที่มีเพียงขนาด 65, 75, 82 และ 85 นิ้ว มาพร้อมชิปประมวลผลควอนตัม 8K มอบคุณภาพการรับชมที่ดีที่สุดทั้งระบบภาพ ดีไซน์ และคุณสมบัติอัจฉริยะต่างๆ ในขนาดที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ไม่ว่าผู้ใช้จะดูคอนเทนต์ผ่านบริการสตรีมมิ่ง กล่องทีวีดิจิทัล ระบบ HDMI USB หรือแม้แต่การเชื่อมต่อจากจอโทรศัพท์มือถือ (Screen Mirroring) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบเฉพาะของซัมซุง ใน QLED 8K 2019 สามารถตรวจจับ และปรับความละเอียดของภาพ ให้กลายเป็นความคมชัดคุณภาพระดับ 8K ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ทรงพลัง และอัจฉริยะที่สุดของซัมซุงในขณะนี้

ปี 2019 สมาร์ททีวีจากซัมซุง นำเสนอช่องทางการค้นหาคอนเทนต์ และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่มากขึ้นกว่าที่เคย ด้วยอัลกอริทึม AI ที่ผ่านการพัฒนา สามารถเรียนรู้ถึงการสมัครสมาชิกของผู้ใช้ ลิสต์รายการโปรด ลักษณะอุปนิสัยในการดูทีวี ด้วยโปรแกรม Universal Guide ช่วยให้สามารถค้นหารายการที่เหมาะสมกับผู้รับชมอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ใช้งานยังมีช่องทางในการค้นหาและควบคุมรายการโปรดของพวกเขา ที่ง่ายและสะดวกขึ้นผ่านการสั่งงานด้วยเสียงหรือ Bixby และ รีโมท AI รวมไปถึงช่องทางอื่นๆ อย่างการควบคุมทีวี ผ่าน Amazon Echo และ Google Home

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มตัวเลือกความบันเทิง ความคุ้มค่าและฟังก์ชันแพลตฟอร์มแบบเปิดให้กับผู้ใช้ ซัมซุงประกาศว่า ซัมซุง สมาร์ททีวี ในปี 2019 รองรับแอปพลิเคชัน iTunes Movie & TV Shows และ Apple AirPlay 2 โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ผ่านการอัพเดทเฟิร์มแวร์เวอร์ชันล่าสุด โดยซัมซุงถือเป็นเจ้าแรกในอุตสาหกรรม ที่รองรับแอปพลิเคชันจากแอปเปิล อย่าง iTunes Movie & TV Shows ให้สามารถใช้งานบนซัมซุงสมาร์ททีวีได้ และพร้อมเปิดให้บริการใน 100 ประเทศ รวมทั้งรองรับแอปพลิเคชัน AirPlay 2 ในอีกกว่า 190 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

thumbnail Digital Cockpit
โชว์ห้องโดยสารอัจฉริยะ หรือ Digital Cockpit ในงาน CES 2019 ที่ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเน้นไฮเทค

ในปี 2019 ตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ (Family Hub) เจนเนอเรชันใหม่ ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ง่ายและชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยจะมีหน้าจอ แฟมิลี่ บอร์ด (Family Board) แบบใหม่ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกในครอบครัว ได้สื่อสารและแบ่งปันความทรงจำบนพื้นที่สุดสร้างสรรค์บริเวณด้านหน้าของตู้เย็น การันตีด้วยรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจาก CES 2019 ตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ ปี 2019 มาพร้อมฟีเจอร์ชาญฉลาดมากมาย อาทิ การสั่งงานผ่านคำสั่งเสียง Bixby ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาเตาอบล่วงหน้า ค้นหาสูตรอาหาร หรือแม้แต่การเรียก Uber ผ่านการสั่งการด้วยภาษาอย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ Bixby ยังแสดงผลลัพธ์และจัดเรียงข้อมูลต่างๆ บนหน้าจอได้อย่างลงตัว มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น โดยตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ รุ่นก่อนหน้านี้ สามารถตั้งค่าการอัพเดทอัตโนมัติ และใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งผู้ชนะรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจากเวที CES 2019 อย่างเครื่องซักผ้าฝาหน้าใหม่จากซัมซุง ด้วยเทคโนโลยี SuperSpeed สามารถซักผ้าปริมาณมากได้เสร็จสิ้นในเวลาเพียง 30 นาที นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมคุณสมบัติอัจฉริยะต่างๆ ของเครื่องซักผ้าผ่านผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ Bixby เช่น ขอคำแนะนำสำหรับรอบการซักผ้าที่เหมาะสมที่สุด กำหนดรอบซักเพื่อให้เสร็จตามเวลาที่ต้องการ หรือสร้างความสะดวกสบาย ด้วยการเชื่อมต่อกับระบบอบผ้าอัตโนมัติ เมื่อทำการซักเสร็จสิ้น ช่วยบริหารจัดการการซักผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของการทำงาน ซัมซุงได้นำเสนอนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่รวมเอาทั้งความสามารถ และการใช้งานที่ยืดหยุ่นเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านแล็ปท็อป ที่ซัมซุงส่ง ‘Notebook 9 Pro’ คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรุ่นล่าสุด ที่เน้นการออกแบบทางวิศวกรรม มาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เป็นมือโปร ให้พกพาได้สะดวก พร้อมทั้งทำงานสร้างสรรค์นอกสถานที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่ Notebook Odyssey gaming แล็ปท็อปอีกรุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการเล่นเกมโดยเฉพาะ ผสานขุมพลัง NVIDIA® GeForce RTX™ 20-series GPU เล่นเกมได้ลื่นไหล พร้อมทั้งทำงานได้อย่างไม่สะดุด

นอกจากแล็ปท็อปแล้ว ซัมซุงยังได้พัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอมอร์นิเตอร์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในยุคปัจจุบัน โดยเปิดตัว ‘Samsung Space Monitor’ หน้าจอรุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวออกมาพร้อมกันถึง 2 ขนาด คือ ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียดระดับ QHD ประสิทธิภาพในการทำงานสูง และหน้าจอขนาด 32 นิ้ว ที่รองรับการแสดงเนื้อหาภาพที่ความละเอียดระดับ 4K UHD โดยหน้าจอรุ่นใหม่ทั้งสองขนาดนี้ เน้นการออกแบบสไตล์มินิมอล ผสมผสานกับฟังก์ชันการทำงานได้ลงตัว ช่วยเพิ่มพื้นที่บนโต๊ะทำงานให้กว้างขึ้น พร้อมขาติดตั้งหน้าจอเข้ากับโต๊ะที่สามารถปรับองศาการทำงาน ขึ้น-ลง ได้ตามใจชอบ ช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพจากหน้าจอได้อย่างชัดเจน โดยไม่ถูกสิ่งแวดล้อมรอบข้างรบกวน

เทคโนโลยีเชื่อมต่อการขับขี่

นอกจากนี้ ซัมซุงยังได้ร่วมมือกับ HARMAN ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องเสียงระดับโลก ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านยานยนต์ โดยเปิดตัว The Digital Cockpit 2019 เทคโนโลยีห้องโดยสารในรถยนต์สุดล้ำ เพิ่มประสบการณ์ในการขับขี่ มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อ ความเป็นส่วนตัว และด้านความปลอดภัย ด้วยการนำผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะ Bixby เข้ามาเชื่อมต่อในรถยนต์ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรับรู้ และควบคุมกลไกในรถยนต์ได้ผ่านคำสั่งเสียง เช่น เช็คปริมาณน้ำมันในถังก่อนการออกเดินทางระยะไกล หรือออกคำสั่งปรับอุณหภูมิในรถยนต์ให้พอเหมาะ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังนำเทคโนโลยีกล้องเข้ามาใช้งานในห้องโดยสารอัจฉริยะ หรือ Digital Cockpit โดยระบบจะจดจำใบหน้าของทั้งผู้ขับ และผู้โดยสารแต่ละคน ซึ่งสามารถตั้งค่าการใช้งานในรถให้เป็นส่วนตัวได้ เช่น การปรับเอนเบาะที่นั่ง ปรับแสงสว่างเฉพาะที่ จัดหน้าจอให้เป็นส่วนตัว รวมทั้งจัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชื่นชอบของแต่ละบุคคลได้

สำหรับผู้โดยสาร สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ของซัมซุง เข้ากับหน้าจอที่รองรับ Samsung Dex ให้ทำงานระหว่างการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และ Digital Cockpit ยังเน้นเรื่องประสบการณ์ของผู้ขับ ให้ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนกระจกมองหลังแบบทั่วไป และใช้ระบบกล้องมองหลังเข้ามาแทนที่ ด้วยเทคโนโลยี Cellular-V2X ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันเครือข่ายสัญญาณอุปกรณ์เคลื่อนที่ของซัมซุง ร่วมพัฒนาให้มาอยู่ในเทคโนโลยียานยนต์ จะช่วยให้รถยนต์สามารถรับข้อมูล และทำการวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ให้ปลอดภัย และสนุกมากยิ่งขึ้น

ซัมซุงเน้นให้ความสำคัญกับโครงสร้างของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในปัจจุบัน ที่จะต้องผนวกเข้ากับความฉลาดล้ำ โดยบริษัทกำลังมุ่งหน้าพัฒนา และเตรียมเปิดตัวโซลูชัน ที่จะเข้ามากำหนดกรอบของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในอนาคตอย่างครบครัน

นอกจากนี้ โปรเซสเซอร์ปัญญาประดิษฐ์ และหน่วยความจำบนอุปกรณ์พกพาของซัมซุง รวมทั้งชิป Exynos Auto ที่เปิดตัวไปล่าสุด ยังจะเข้ามามีส่วนช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และโซลูชันด้านหน่วยความจำ ยังพร้อมที่จะรับมือกับข้อมูลจากหน่วยงานและองค์กรต่าง  ที่จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์ที่จะทำงานซับซ้อนมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

thumbnail HS Kim President and CEO of Consumer Electronics Division 1
นายคิม ฮยอน ซอก

แพลตฟอร์มหุ่นยนต์อนาคต AI

ซัมซุงได้นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมเพื่อชีวิต ที่เชื่อมต่อถึงกันแห่งอนาคต Connected Living โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ที่มีทั้ง ซัมซุงบอตแคร์ (Samsung Bot Care), ซัมซุงบอตแอร์ (Samsung Bot Air), ซัมซุงบอตรีเทล (Samsung Bot Retail) และ ซัมซุงเจ็มส์ (Samsung GEMS) ซึ่งซัมซุงได้เลือกเปิดตัว ซัมซุงบอตแคร์ อย่างเป็นทางการเป็นรุ่นแรก

แพลตฟอร์มหุ่นยนต์รุ่นนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถจัดการสุขภาพของตนเองในแต่ละวันได้ โดยนวัตกรรมหุ่นยนต์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่ซัมซุงกำลังพัฒนาอยู่ จะเข้ามาช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม และทำให้โลกน่าอยู่มากขึ้น

Avatar photo