Media

สร้างเองไม่ทัน! ‘ปับลิซีส’ ต่อจิ๊กซอว์ใหม่ ซื้อดิจิทัลเอเยนซีไทย Brilliant & Million

เมื่อทิศทางการตลาดและโฆษณามุ่งสู่เส้นทาง “ดิจิทัล” ที่วันนี้เป็น “ช่องทาง” สำคัญสื่อสารและเอ็นเกจของผู้บริโภค ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้ความเชี่ยวชาญงานด้านดิจิทัลเป็นอีก “จิ๊กซอว์” สำคัญ ที่เอเยนซีต้องมีเซอร์วิสครบวงจรตอบโจทย์การสื่อสารการตลาดให้ลูกค้าในยุคนี้

สงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย เติบโตสูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณามาต่อเนื่อง เช่นเดียวกับปี 2561 ที่ภาพรวมเติบโต 4-5% แต่บริษัทเติบโตสูงกว่าที่ 11%

ด้วยแนวโน้มการเติบโตของการสื่อสารการตลาดด้านดิจิทัล ปีนี้จึงมุ่งพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรและบุคลากรในด้านดังกล่าว  โดยเน้นสร้างความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์การสื่อสารตลาดดิจิทัลให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อให้บริการลูกค้าทุกแบรนด์ได้อย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพในอนาคต

thumbnail ONG 3345

ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมโฆษณา ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ซื้อกิจการ 100% ของบริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด (Brilliant & Million) ดิจิทัลเอเยนซีสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี  เพื่อเป็นจิ๊กซอว์สร้างความแข็งแกร่งด้านการตลาดดิจิทัล ตอบสนองและให้บริการลูกค้าได้อย่างครบวงจรทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยมีเป้าหมายปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 20%

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปับลิซีส กรุ๊ป มีการพัฒนาองค์กรและบุคลาการเพื่อรองรับการเข้าสู่โลกดิจิทัล แต่ความท้าทายการทำงานด้านนี้คือเรื่อง Speed เราพัฒนาบุคลากรได้ไม่ทันในโลกยุคดิจิทัล  การซื้อกิจการ บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จึงเป็นจิ๊กซอว์สำคัญ และเรามีทีมบริหารและบุคลากรด้านดิจิทัลเพิ่มขึ้นทันที่ 130 คน  หากพัฒนาเองก็ไม่สามารถทำได้ภายใน 1 ปี

ในโลกยุคดิจิทัล ความท้าทายการทำงานอยู่ที่ Speed  การซื้อกิจการดิจิทัลเอเยนซี ที่เป็น ดิจิทัลเนทีฟ ทำให้เราเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว

หลังการควบรวมกิจการ บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด จะเข้ามาเป็นหนึ่งในบริษัทในเครือปับลิซีสกรุ๊ป ประเทศไทย โดย โศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด ยังคงเป็นซีอีโอ ต่อไป มั่นใจว่าการรวมกิจการในครั้งนี้จะทำให้เกิดการแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเชิงลึก อีกทั้งยังจะเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานของทั้งสององค์กร เพื่อนำมาปรับใช้ในเรื่องการทำการสื่อสารการตลาดให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

thumbnail ONG 3349
สงกรานต์ เศรษฐสมภพ

สงกรานต์ กล่าวว่าช่วง 2-3 ปีก่อนลูกค้าให้ความสำคัญกับการใช้งบประมาณผ่านสื่อดิจิทัล จึงเป็นช่วงที่มีการทดลองการสื่อสารและทำตลาดผ่านช่องทางดังกล่าว  ปัจจุบันลูกค้ามีความเข้าใจแล้วว่าพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ได้แยกการเสพสื่อเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์  สินค้าและแบรนด์มีหน้าที่ต้องสื่อสารในทุกเส้นทางการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ซึ่งผสมผสานทั้งออฟไลน์และออนไลน์ จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมา ทีวี ยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วนกว่า 60%  เช่นเดียวกับสื่อโฆษณานอกบ้านที่ยังเติบโต ขณะที่โฆษณาสื่อดิจิทัลยังมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 20% มาต่อเนื่อง

ดังนั้นกลยุทธ์การสื่อสารและการตลาดของ ปับลิซีส กรุ๊ป  จึงมุ่งไปที่เทรนด์การตลาดแบบ O2O หรือ ออนไลน์ทูออฟไลน์ (online to offline) เพื่อผสานธุรกิจบนโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์ ยกระดับการสื่อสารทั้งสองด้านให้มีประสิทธิภาพและประยุกต์ใช้อย่างสมดุลเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจลูกค้า

หลังจากนี้มีแผนที่จะพัฒนาการให้บริการด้านต่างๆ ให้ครบวงจรมากขึ้น โดยบริลเลียนแอนด์มิลเลียน จะเป็นหนึ่งในหน่วยปฎิบัติการทางดิจิทัล ต่อยอดจาก Creative Solutions ที่เครือปับลิซีส กรุ๊ปมีความโดดเด่น โดยเป็นการทำงานร่วมกันแบบผสาน Digital Creative Expertise เข้ากับ Digital Production Expertise  เพื่อให้กลายเป็น End-to-End Service ให้กับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการแบบครบวงจรรวมทั้งการวัดผลในโลกดิจิทัล

thumbnail ONG 3400
โศรดา ศรประสิทธิ์

โศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด กล่าวว่าได้มีการหารือกับปับลิซีส กรุ๊ป มาราว 2 ปี  ซึ่งการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในเครือปับลิซีส นับเป็นก้าวสำคัญ โดยเล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ และบุคลากรที่สอดคล้องกับมุมมองของกรุ๊ป จึงเชื่อว่าความเชี่ยวชาญเรื่องการวางแผนกลยุทธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สื่อดิจิทัล และเทคโนโลยีในเชิงบูรณาการที่รวมเอาการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกออนไลน์

ทั้งด้านการสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ผ่านการสื่อสารร่วมกันระหว่างผู้คนบนสังคมออนไลน์และทุกบทสนทนาที่เกิดขึ้นมาเป็นข้อมูลสู่การสร้างความเข้าใจเชิงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในโลกดิจิทัล มาผสานเข้ากับความแข็งแกร่งและความโดดเด่นของปับลิซีส ในเรื่องของกลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์สูงสุดที่ลูกค้าจะได้รับเพื่อสร้างความยั่งยืนของธุรกิจและเพื่อสร้างคนดิจิทัลที่จะทำให้เกิดทีมทำงานที่มีประสบการณ์และมีประสิทธิภาพที่สุด

บริลเลียนแอนด์มิลเลียน เป็นดิจิทัลเอเยนซีสัญชาติไทยที่ได้รับรางวัล Thailand Digital Agency of the Year และ Thailand Independent Agency of the Year จากเวที Campaign Asia ถึง 6 ปีติดต่อกัน บริษัทมีพนักงานคนรุ่นใหม่ถึง 130 คน ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลกว่า 10 ปี ด้านการวางแผนกลยุทธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์และสื่อดิจิทัลครบวงจร  ดูแลลูกค้ากว่า 100 แบรนด์ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจบันทำงานต่อเนื่องกับลูกค้า 45 แบรนด์ ปี 2561 มีบิลลิ่ง 200 ล้านบาท

Avatar photo