Politics

‘กกต.’ ลั่นมี ‘พ.ร.ฎ.’ เมื่อใดพร้อมกำหนดวันเลือกตั้งทันที!!

“ประธาน กกต.” ลั่นประกาศ “พ.ร.ฎ.” เมื่อใด พร้อมประชุมเคาะวันเลือกตั้งทันที!!

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ชี้ขาดกรณีกรอบเวลา 150 วันรวมประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นความเห็นเชิงแนะนำของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกรธ.ถือเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญก็สามารถสอบถามความเห็นได้ แต่เบื้องต้นกกต.ยังไม่มีการพูดคุยหรือประสานไปยังกรธ.แต่อย่างใด

อิทธิพร บุญประคอง2

ทั้งนี้ตนเคยให้สัมภาษณ์มาก่อนหน้านี้ว่ากรอบการเลือกตั้ง 150 วันได้มีการพูดคุยในชั้นของคณะกรรมการกกต.แล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นว่าจะตัดสินใจอย่างใดเพราะเวลาการพิจารณาว่า 150 วันหมายถึงอะไรกันแน่ เราจำเป็นต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญคิดอย่างไรมีความเห็นเช่นใด หรือกรธ.จะคิดอย่างไร คณะกรรมการกฤษฎีกาจะคิดอย่างไร รวมทั้งกกต. แต่ตอนนี้เรายังไม่ไปก้าวล่วง หรือตัดสินใจว่าจะไปปรึกษาฝ่ายใด เพราะเราตั้งใจที่จะจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จรวมถึงวันประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วัน

เมื่อถามว่าขณะนี้วันเลือกตั้งยังสามารถจัดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งออกมาเสียก่อน เมื่อออกมาเมื่อใด กกต.จะต้องประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน เมื่อถามย้ำว่ามีแนวโน้มว่าภายหลังการประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันนี้จะมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมา ว่า ตนยังไม่ทราบว่าวันนี้จะมีพ.ร.ฎ.หรือไม่ แต่ถ้ามีพ.ร.ฎ.เมื่อใด ตามกฎหมายกำหนดให้ภายใน 5 วัน กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้ง จะเลย 5 วันหลังจากนั้นไม่ได้

เลือกตั้ง1

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกตถึงร่างระเบียบกกต.เกี่ยวผู้สังเกตการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ต่างไปจากเดิม รวมถึงสถานที่เก็บหีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หรือการห้ามถ่ายรูปหน้าหน่วยเลือกตั้ง เพราะอาจจะเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้งได้ว่า เป็นความเห็นที่เราต้องนำมารับฟัง แต่ยืนยันว่าระเบียบที่ออกมามีความรัดกุมแล้ว สามารถป้องกันความกังวลของฝ่ายต่างๆได้

Avatar photo