World News

จีนหวัง ‘มะกัน-โสมแดง’ เจอกันครึ่งทาง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เสนอตัวสนับสนุน “คิม จอง อึน” ประธานประเทศเกาหลีเหนือ ในการเจรจาฝ่าทางตันโครงการนิวเคลียร์กับสหรัฐ ยืนยัน 2 ฝ่ายควรเจอกันครึ่งทาง

page 2 story 2 afp
สี จิ้นผิง

ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางด้วยรถไฟเยือนจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อเปิดการเจรจากับจีนนาน 2 วัน ในความพยายามที่จะประเมินบทบาทของแดนมังกร ต่อการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ระหว่างเกาหลีเหนือ กับสหรัฐ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการแสดงออกทางกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ก่อนหน้าการประชุมครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ
หลังจากการประชุมครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ความคืบหน้าในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี ที่เคยให้คำมั่นกันไว้ กลับตกอยู่ในภาวะชะงักงัน

เกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรในหลายด้าน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ ขณะสหรัฐก็ต้องการที่จะดำเนินการคว่ำบาตรต่อไป จนกว่าที่เกาหลีเหนือจะส่งมอบอาวุธทั้งหมด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ทางเกาหลีเหนือไม่เคยให้คำมั่นออกมาในที่สาธารณะ

จีนก็ต้องการที่จะให้สหรัฐผ่อนคลายการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยประธานาธิบดีสี แสดงความหวังว่า เกาหลีเหนือ และสหรัฐ จะเจอกันคนละครึ่งทาง

6a0ec0edc2498f13505d3936feab7d808cea3a25

ทั้งนี้ จีน ถือเป็นพันธมิตร และคู่ค้าเพียงรายเดียวของเกาหลีเหนือ แต่ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศถดถอยลง จากการที่เกาหลีเหนือ มีการเคลื่อนไหวในด้านนิวเคลียร์ แต่ก็อยู่ในสภาพที่ดีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคิม ได้พบหารือกับ สี ถึง 3 ครั้งด้วยกัน

Avatar photo