Politics

‘กฤษฎา’ขวาง ‘สุชาติ’ แปลงสิทธิ์สปก.ซื้อขายเปลี่ยนมือได้

จากการที่นายสุชาติ ตันเจริญ กรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีแนวทางทำนโยบายพรรคแก้ปัญหาความยากจน โดยเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 กว่า 30 ล้านไร่ เป็นทองคำ  ให้เป็นใบสลักสิทธิ์ในที่ดินสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้นั้น นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ระบุว่าตามกฎหมาย ส.ป.ก.ไม่สามารถทำได้  ซึ่งพ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร พ.ศ. 2522 ไม่ให้มีการซื้อขายหรือเปลี่ยนมือ กำหนดไว้จัดสรรเพื่อเกษตรกรรมให้กับผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกิน เมื่อมอบให้แล้วจำหน่ายจ่ายโอนไม่ได้ ยกเว้นเป็นมรดกตกทอดแก่ทายาทเท่านั้น

นายกฤษฎา บุญราช 2
กฤษฎา บุญราช

“ที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 35 ล้านไร่ จัดสรรให้เกษตรกร 7 ล้านครัวเรือน ถ้ามีพรรคไหนทำเรื่องนี้ ขอยืนยันว่าวันนี้กฎหมายยังไม่เปลี่ยนและไม่เปิดช่องให้ดำเนินการ” นายกฤษฎา กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้วางแนวทางพัฒนาที่ดิน ส.ป.ก. โดยจัดสรรระบบชลประทานในพื้นที่ส.ป.ก.ให้ครบ 35 ล้านไร่  หากได้รับที่ดินไป แต่ขาดแหล่งน้ำ ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ปัจจุบันทำระบบชลประทานได้เพียง 3 ล้านไร่ จะพิจารณาจะออกกฎกระทรวงกำหนดว่า เมื่อจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกร รัฐต้องจัดระบบส่งน้ำส่งการเกษตรให้ด้วยไม่ใช้ให้เกษตรกร  โดยจะส่งเสริมให้ทำเกษตรกรรมแบบรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ สหกรณ์การเกษตร ให้ทำเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ซึ่งให้ผลตอบแทนกว่าเกษตรเคมีกว่าเท่าตัว

นายกฤษฎา กล่าวถึงการยึดคืนพื้นที่เอกชนรายใหญ่บุกรุกที่ ส.ป.ก. แปลงฟลอร่าพาร์คและแปลงฟ้าประทานเกือบ 400 ไร่ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาว่า ได้สั่ง ให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาปักป้ายยึดคืนพื้นที่ทั้ง 2 แปลง โดยเอกชนยังไม่ยอมจากออกจากพื้นที่ จึงมีคำสั่งให้ดำเนินการฟ้องร้องในข้อหาบุกรุกและให้ออกจากพื้นที่ทันที รวมทั้งเรียกค่าเสียหายจากการเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight