Politics

เตรียมแจ้งกำหนดการ ‘พระราชพิธีฯ’ เพิ่มให้ ‘กกต.’ เคาะวันเลือกตั้ง

“วิษณุ” คาดจัดสอบ GAT / PAT ตามกำหนดการเดิมได้ เตรียมแจ้งหมายกำหนดการพระราชพิธีเพิ่มเติมให้ “กกต.” เคาะวันเลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า วานนี้ (8 ม.ค.) กระทรวงศึกษาธิการได้สอบถามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) การทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) ซึ่งนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าหากจะกลับไปเป็นวันที่เดิมก็สามารถย้ายได้ แต่ต้องรอการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่ชัดเจนก่อน

vsn

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขอให้ยึดวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ 2562 ไว้ก่อน ส่วนการสอบใหญ่ คือ TCAS หรือ Thai University Central Admission System เป็นระบบที่ใช้คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา (TCAS) ที่จะสอบใหญ่ถึง 9 วิชา คือ สอบวันที่ 16 – 17 มีนาคม 2562 มีผู้เข้าสอบเป็นแสนคน ถือว่าสำคัญ จึงให้กระทรวงศึกษาธิการทำหนังสือยืนยันวันสอบที่สำคัญในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม มาให้รัฐบาลอย่างเป็นทางการ เพื่อแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทราบด้วย

ส่วนการเลื่อวันสอบไปมาจะมีผลต่อการเตรียมตัวของเด็กนักเรียนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้สอบ GAT / PAT วันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ไปก่อน หากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไม่ใช่วันเลือกตั้งก็สามารถเปลี่ยนวันกลับมาได้ เพราะเป็นการเลื่อนเวลาให้ยาวออกไป ถือว่าไม่เสียประโยชน์อะไร เชื่อว่าอีกไม่กี่วันก็คงจะทราบชัดเจน

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ทวงถามวันเลือกตั้งจาก กกต. เพราะอย่างน้อยที่สุดพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) จะมีความคืบหน้า เนื่องจากในเวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เชิญประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกประชุม คงจะได้ทราบหมายกำหนดการที่ออกมาใหม่เพิ่มเติม และจะนำรายละเอียดของหมายกำหนดการแจ้งให้ กกต.ทราบ

ประยุทธ์วันนี้2

ทั้งนี้ เบื้องต้นที่ทราบหมายกำหนดการอย่างเป็นทางการ คือวันพระราชพิธี 4 – 6 พฤษภาคม ซึ่งเป็นพระราชพิธีตอนกลาง แต่ในวันพรุ่งนี้จะได้ทราบหมายกำหนดการสำหรับช่วงพระราชพิธีตอนต้น ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน จะมีพระราชพิธีเกือบทั้งเดือน ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กกต.ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้เพราะต้องรอหมายกำหนดการที่ชัดเจนก่อน

“พรุ่งนี้จะถือเป็นการประชุมเตรียมการโดยการประชุมจริงจะมีในโอกาสต่อไป ซึ่งจะขอกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นองค์ประธานในคณะกรรมการชุดดังกล่าวอีกครั้ง” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo