Politics

พปชร. ลุยโคราช ประกาศเปลี่ยน ‘สปก.’ เป็น ‘โฉนด’

พปชร. ลุยโคราช “สมศักดิ์” รับปากชาวบ้าน ให้ สปก.เป็นโฉนด มั่นใจที่ดินไม่ตกอยู่ในมือนายทุน “สุริยะ” ย้ำเลือกตั้งยิ่งเร็วยิงดีกระแสพรรคกำลังแรง เชื่ออีสานได้เกิน 60 เก้าอี้

S 30416905

วันนี้ ( 9 ม.ค.) ที่ อำเภอ ด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และนายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคกลาง พร้อมด้วย ธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 14 เขต ลงพื้นที่ เพื่อเสวนาเรื่อง “การจัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับประชาชน” โดยมีชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินกว่า 4,000 คน โดยแกนนำพรรคจะนำข้อเสนอไปหารือคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาต่อไป

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์เป็นห่วงข้อเสนอนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด จะทำให้ที่ดิน ส.ป.ก. ตกไปอยู่ในมือนายทุนว่า นโยบายนี้ไม่ได้นำเสนอขึ้นมา เพื่อหวังผลหาเสียง แต่พรรคมีเป้าหมายต้องการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินตัวเอง ทำให้ไม่มีการพัฒนาเศรษฐกิจในที่ห่างไกล ซึ่งข้อเสนอในขณะนี้คือการแก้ไขพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518

โดยให้จำแนกที่ดิน ส.ป.ก. เป็นประเภทต่าง ๆ ตามสภาพพื้นที่จริง เช่น พื้นที่ชุมชนแยกออกจากพื้นที่การเกษตร พร้อมแก้ไขให้เปลี่ยนมือได้ แต่มีเงื่อนไขไม่ให้ที่ดินตกไปอยู่ในมือนายทุน ขณะเดียวกันสามารถนำไปเป็นหลักทรัพย์กู้เงินจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้จะเร่งตรวจสอบที่ดินที่ถือครองโดยนายทุนมาจัดสรรให้เกษตรกรตัวจริง

“วันนี้มาสอบถามจากชาวบ้าน ถ้ามีการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดก็จะไม่ขายต่อ เพราะจะเก็บไว้ให้ลูกหลาน และในจังหวัดอื่นๆ พื้นที่ ส.ป.ก. อยู่ห่างไกลความเจริญ คงไม่มีนายทุนหน้าโง่คนใดมากว้านซื้อไปทำรีสอร์ทอย่างที่มีการห่วงใยกัน และหากซื้อแล้วไม่ทำการเกษตร จะเสียภาษีแพง รวมถึงหากไม่เสียภาษี 10 ปี ที่ดินจะตกเป็นของรัฐ”

S 30416907

นายสุริยะ ย้ำว่า ดังนั้นจึงตัดประเด็นว่าชาวบ้านจะนำมาขายต่อได้เลย เบื้องต้นต้องมีการแก้ไขกฎหมายให้เปลี่ยนมือได้ ปัจจุบันไปจำนองกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ แต่ก่อนไปทำนิติกรรมต้องไปตกลงกับ ส.ป.ก. ถ้าจำนองแล้วไม่มีเงินไปไถ่คืนต้องสละสิทธิ์คืนให้กับ ส.ป.ก. ซึ่งที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านไม่มีกำลังผ่อน  ส.ป.ก. ก็นำเงินไปไถ่คืน ธ.ก.ส. จากนั้นที่ดินก็มาจัดสรรให้เกษตรกรรายใหม่” นายสุริยะ ระบุ และว่า อย่างไรก็ตามการจะกำหนดนโยบายนี้ต้องดูเป็นรายพื้นที่ เช่น จังหวัดภูเก็ต หากมีนายทุนไปซื้อที่ดิน ส.ป.ก. หรือชาวบ้านไปจำนองกับนายทุนก็จะไม่เข้าเงื่อนไขนี้

ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ได้ ส.ส.ภาคอีสาน นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบกับประชาชน ส่วนใหญ่พอใจนโยบายของพรรคหลายเรื่อง และมั่นใจว่าจะได้ ส.ส.อีสาน 60 คนขึ้นไป และในจังหวัดนครราชสีมา เราหวังที่จะได้ส.ส.ครบทุกเขต ส่วนกระแสข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ยืนยันพรรคพร้อมเลือกตั้งวันนี้ และอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เนื่องจากกระแสกำลังดี เลือกตั้งยิ่งเร็วยิ่งดี และมั่นใจจะมีเลือกตั้ง 100%

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวว่า วันนี้มาเพื่อยืนยันว่าต้องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะประชาชนที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งพรรคยืนยันว่าจะทำให้ที่ดิน ส.ป.ก. เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้การเปลี่ยนเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. เป็นโฉนด จะไม่ไปสู่มือคนรวยหรือนายทุน

Avatar photo