Media

ครั้งแรก!‘วายดีเอ็ม’จับมือ‘กรังด์ปรีซ์’ปั้นบิ๊กดาต้าอุตฯยานยนต์

“วายดีเอ็ม” ผนึก “กรังด์ปรีซ์” สื่อยักษ์ใหญ่ยานยนต์ สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลมีเดียและบิ๊กดาต้าอุตสาหกรรมยานยนต์ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยครั้งแรก

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลมีเดียและ Big Data ร่วมกับ บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ GPI ผู้นำด้านสื่อยานยนต์และผู้จัดงานมหกรรมแสดงรถยนต์ระดับประเทศ “Bangkok International Motor Show”

thumbnail YDM Thailand ลงนาม MOU กับ กรังด์ปรีซ์

โดย วายดีเอ็มเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญและดำเนินธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น มากว่า 10 ปี  จึงมีความพร้อมนำความรู้ เทคนิค เครื่องมือที่มี มาช่วยพัฒนาดิจิทัลมีเดีย รวมถึงการจัดการ Big Data เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพฤติกรรมและความสนใจของผู้ที่ใช้รถยนต์ รวมถึงความต้องการของผู้ที่จะเตรียมซื้อรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตามการจับมือร่วมกันในครั้งนี้จะเป็นผลดีของทั้ง 2 ฝ่าย  โดยกรังด์ปรีซ์ฯ สามารถนำแพลตฟอร์มดิจิทัลมีเดีย ไปใช้พัฒนาบริการให้สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงวัตถุประสงค์มากยิ่งขึ้น ขณะที่ วายดีเอ็ม สามารถขยายการให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ไปยังอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ด้วยเช่นกัน จากปัจจุบันที่ให้บริการลูกค้าในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, การเงินการธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

“ในการพัฒนาดิจิทัล มีเดียที่ถูกต้อง และการเตรียมทำ Big Data อย่างเป็นระบบเพื่อใช้วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคนั้น มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจและการตลาดในปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้สื่อดิจิทัลเป็นหลัก ทำให้รู้ความสนใจในทุกขั้นตอนของพฤติกรรมการซื้อและการตัดสินใจของผู้บริโภค”

Bangkok International Motor Show
ภาพจากเฟซบุ๊ก Bangkok International Motor Show

กลุ่มยานยนต์เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของฐานข้อมูลเป็นจำนวนมาก หากสามารถจัดเก็บให้เป็นระบบและนำข้อมูลมาผ่านกระบวนการการวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถใช้วางแผนการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ แบบครบวงจรเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมมากขึ้น ทำให้การตลาดรถยนต์แบบเดิมๆ ที่เน้นแต่ออฟไลน์อย่างเดียว หรือออนไลน์อย่างเดียว อาจจะไม่ใช่ช่องทางที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันอีกต่อไป

“เราต้องเริ่มเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมตั้งแต่ออนกราวด์ไปถึงออนไลน์และท้ายที่สุดเราจะกลายเป็นผู้ที่มีดาต้าใหญ่ที่สุดเจ้าแรกในเรื่องการตลาดรถยนต์ ซึ่งเป็นการทำการตลาดสมัยใหม่ โดยที่ไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณกับแมส คอมมูนิเคชั่นเหมือนที่ผ่านมา”

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการร่วมมือกับ วายดีเอ็ม พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลมีเดียเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจในยุคดิจิทัล และเตรียมนำบิ๊กดาต้า มาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์อย่างเป็นระบบ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มานำเสนอการใช้สื่อให้แก่ค่ายผู้ผลิตยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาแอพพลิเคชั่นบน สมาร์ทโฟน เพื่อเป็นช่องทางการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์อีกด้วย ซึ่งการมีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง จะช่วยทำให้กรังด์ปรีซ์สามารถทำการตลาดที่ตอบโจทย์ในยุคดิจิทัลได้อย่างครบวงจร

Avatar photo