Technology

แอปเปิลสั่งลดผลิตไอโฟนใหม่ 10%

แอปเปิลปรับแผนการผลิตไอโฟนใหม่ สั่งซัพพลายเออร์ลดปริมาณการผลิตลง 10% ตลอดช่วง 3 เดือนข้างหน้า สัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ อาจมีผลประกอบการที่ย่ำแย่มากขึ้นในปีนี้

apple logo 0

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังจากที่แอปเปิลสร้างความสั่นสะเทือนให้กับตลาด ด้วยการออกมาเปิดเผปยว่า อาจจะทำผลประกอบการไม่ได้ตามเป้าที่คาดการณ์ไว้

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า เมื่อเดือนที่แล้ว แอปเปิลได้ขอให้ซัพพลายเออร์ของบริษัท ผลิตไอโฟนรุ่นใหม่น้อยกว่าที่แผนที่วางไว้สำหรับไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคมนี้

ครั้งนี้ ยังถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ที่แอปเปิลสั่งลดการผลิตให้เหลือน้อยกว่าแผนที่วางไว้สำหรับอุปกรณ์ที่เป็นเรือธงของบริษัท

คำร้องขอดังกล่าวยังเกิดขึ้นก่อนที่บริษัทจะออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ที่ระบุว่า รายได้สำหรับไตรมาสแรกของปีงบการเงินของบริษัท ที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา อาจอยู่ที่ 84,000 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ระหว่าง 89,000 – 93,000 ล้านดอลลาร์

การเตือนข้างต้น ซึ่งเป็นการลดตัวเลขคาดการณ์เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีของบริษัทนั้น จุดชนวนให้เกิดการขายเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนพากันวิตกว่า เรื่องนี้อาจจะเป็นอีกสัญญาณหนึ่ง ที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ขณะแหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ภายใต้การทบทวนแผนการผลิตดังกล่าว จะทำให้แผนการผลิตไอโฟนทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นเก่าดดยรวมลดลงเหลือประมาณ 40-43 ล้านเครื่องในไตรมาสปัจจุบัน จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะผลิตราว 47-48 ล้านเครื่อง

Avatar photo