Politics

ชี้แจง!! กกต. ไขข้อข้องใจ ร่อนจดหมายท้องถิ่นชะลอเตรียมเลือกตั้ง

เมื่อวันอังคาร ( 8 ม.ค.) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยมีหนังสือ แจ้งไปยังนายทะเบียนจังหวัดทุกจังหวัด และนายทะเบียนกรุงเทพมหานคร ให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนเตรียมการเลือกตั้งว่า ก่อนหน้านี้กกต.จะมีการประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

ele

 

ทางกรมการปกครองฯ ได้มีหนังสือลงวันที่ 21 ธันวาคม 2561 แจ้งไปยังหน่วยงานเครือข่าย คือ สำนักบริหารงานทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นให้ทราบถึงปฏิทินการทำงานของกกต. ที่เดิมคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

แต่ต่อมา พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.ยังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามปฏิทินการทำงานของ กกต. ทำให้สำนักงานกกต. จำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานสนับสนุนให้ระงับการดำเนินการออกไปก่อน เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งผูกกับวันเลือกตั้งโดยผู้มีสิทธิอายุ 18 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง หรือการมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง

ดังนั้นเมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งยังไม่ประกาศออกมา กกต.ก็ไม่สามารถประกาศกำหนดวันเลือกตั้งได้ จึงจำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานสนับสนุน โดยเฉพาะหน่วยงานหลักคือ สำนักงานทะเบียนกรมการปกครองกระทรงมหาดไทยให้ทราบว่า ขอให้ระงับการปฏิบัติงานออกไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.

เลือกตั้ง6 1

“ที่บอกว่า กกต.มีหนังสือไปถึงกรมการปกครองให้ชะลอการปฏิบัติตามแผนการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2561 น่าจะเป็นการเข้าใจผิด เพราะสำนักงานกกต.เพิ่งจะมีหนังสือไปถึงกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา คือหลังจากวันที่ 2 มกราคม ที่ยังไม่มีการประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา เพราะต้องการให้ทุกอย่างเดินไปตามสิ่งที่ควรจะเป็นคือ ต้องมีพ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้งออกมาก่อน แล้วกกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง”

หน่วยงานสนับสนุนก็จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง หากไม่แจ้งแล้วหน่วยงานสนับสนุนยึดการปฏิบัติตามแผนงานเดิมก็จะมีปัญหาความสับสน ปัญหาค่าใช้จ่าย ๆ ต่างตามมา

ดังนั้นเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจรวมถึงการสื่อสารที่ตรงกัน ทางสำนักงานกกต.จึงจำเป็นต้องมีหนังสือฉบับลงวันที่ 4 มกราคมไปยังหน่วยงานสนับสนุนเพื่อให้ทราบแนวปฏิบัติงาน

Avatar photo