Politics

#เลื่อนแม่มึงสิ ม็อบราชประสงค์ค้านเลื่อนเลือกตั้ง

นักกิจกรรมการเมืองและประชาชนที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” นัดเคลื่อนไหวพร้อมกันอย่างน้อย 6 จุดใน 6 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อกดดันรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ “หยุดเลื่อนเลือกตั้ง” ออกไปจากกำหนดเดิมวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

140229

กิจกรรมในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นที่สกายวอล์ค สี่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยจะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้จนกว่าผู้มีอำนาจจะกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน และจะเคลื่อนไหวกระจายพร้อมกันในหลายจังหวัด เช่นที่ พระนครศรีอยุธยา ระยอง นครศรีธรรมราช รวมทั้งที่ เชียงใหม่ และ นครราชสีมา เป็นต้น ส่วนใครใกล้ที่ไหนให้ไปที่นั้น

ผู้ชุมนุมยังได้ตะโกน “ไม่เลื่อน ๆ” ดังขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะ สลับการการฮัมเพลง “เรามา เรามา เลือกตั้ง” ซึ่งดัดแปลงทำนองจากเพลง We Will Rock You ทั้งยังมีคนถือป้ายที่เขียนข้อความ “#เลื่อนแม่มึงสิ” ที่กำลังมาแรงในโลกโซเชียลด้วย

140226

แกนนำจัดกิจกรรมในส่วนกลาง อาทิ น.ส. ณัฎฐา, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายอานนท์ นำภา, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ” หรือพ่อน้องเฌอ ผู้สูญเสียบุตรชายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553, นางพะเยาว์ อัคฮาด หรือแม่น้องเกด ผู้สูญเสียบุตรสาวจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ได้นำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปตาม ถนนราชประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงเหตุผลที่การเลือกตั้งควรเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

140228

ทั้งนี้ มีนายอุเมส ปานเดย์ อดีตบรรณาธิการ (บก.) หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มาร่วมให้กำลังใจผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ยังเป็นอีกครั้งที่ นายเอกราช อุดมอำนวย วัย 35 ปี พยายามโกนหัวประท้วงและประกาศอดข้าวบริเวณสี่แยกราชประสงค์ หลังรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งสัญญาณเลื่อนเลือกตั้ง โดยวานนี้ (7 ธ.ค.) เขาพยายามไปจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ไม่อนุญาตเพราะการขออนุญาตยังไม่ครบ 24 ชม.

140230

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อหา 3 ข้อ สรุปใจความคือ 1. ให้รัฐบาล คสช. ชี้แจงโดยปราศจากความคลุมเครือเกี่ยวกับขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ว่าขณะนี้กระบวนการอยู่ในขั้นตอนใด 2. ให้รัฐบาล คสช. หยุดแทรกแซงการจัดการเลือกตั้ง และ 3. ให้รัฐบาล คสช. และ กกต. บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เต็มศักยภาพของแต่ละหน่วยงาน ในการจัดทั้งพระราชพิธี การเลือกตั้ง และรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

ที่มา: BBC, แนวหน้า

Avatar photo