Politics

มีงานทำแล้ว!! ‘ยิ่งลักษณ์’ นั่งเก้าอี้ประธานบริษัทท่าเรือจีน

สื่อนอกตีข่าว อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัทกวางตุ้ง ซัวเถา อินเตอร์เนชันแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล (เอสไอซีที)

port

เอสไอซีที เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์ ซึ่งข้อมูลผู้ถือหุ้น และการลงทุนในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่า ฮัทชิสัน พอร์ท ซัวเถา (ฮ่องกง) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทนี้ จำนวน 70% โดยมีสำนักงานการท่าเรือการค้าซัวเถาถือหุ้นส่วนที่เหลืออีก 30% ซึ่งสำนักงานการท่าเรือการค้าซัวเถานี้ เป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างไชน่า เมอร์ชานต์ส พอร์ท เดเวลอปเมนต์ จำกัด เสิ่นเจิ้น กับซัวเถา เอสเอเอสเอซี หรือคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารทรัพย์สินเมืองซัวเถา

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเปลี่ยนแปลงล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 แสดงให้เห็นว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อตัวแทนทางกฎหมายของซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล จากหลิน ต้าฉี เป็น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ยังเกิดขึ้นก่อนที่ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีไทย คือ ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเดินทางไปเยี่ยมญาติฝั่งบิดาที่เมืองซัวเถา เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ท่าเรือซัวเถา ถือเป็นหนึ่งในท่าเรือสำคัญ 25 แห่ง ตามชายฝั่งของจีน และเป็นหนึ่งใน 5 ท่าเรือสำคัญของมณฑลกวางตุ้ง โดยท่าเรือซัวเถา มีท่าเรือทั้งหมด 7 แห่ง มีสินค้าขนส่งผ่านท่าเรือราว 50 ล้านตัน และตู้คอนเทนเนอร์ ราว 1.3 ล้านทีอียูต่อปี คิดเป็นสัดส่วนราว 55% และ 99% ของยอดรวมการขนส่งสินค้า และตู้คอนเทนเนอร์ ในท่าเรือ 3 แห่งทางตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง

ที่มา: The Los Angeles Post

Avatar photo