Media

ได้เวลาลุยข่าว! ‘ช่องวัน’เสริมทัพโกยเรตติ้ง-โฆษณายึดท็อป 5 ทีวีดิจิทัล

หลังช่วงปลายปี 2559 ทีวีดิจิทัล “ช่องวัน” มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น โดยมี บริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด ของกลุ่มปราสาททองโอสถ ใช้เม็ดเงิน 1.9 พันล้าน เข้ามาซื้อหุ้นช่องวัน 50% ถือหุ้นร่วมกับกลุ่มเดิม จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ 25.50% และนายถกลเกียรติ วีรวรรณ  24.50% เมื่อด้านเงินทุนมีความพร้อม ก็ได้เวลา “เติมคอนเทนท์”

“ช่องวัน” เป็นทีวีดิจิทัล ในกลุ่มวาไรตี้ ถือว่ามีความชัดเจนด้านคอนเทนท์ ละคร ซีรีส์ ซิทคอม ภายใต้การดูแลของ ถกลเกียรติ วีรวรรณ”  และรายการวาไรตี้ ของกลุ่มจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ถือเป็นคอนเทนท์ที่เรียกเรตติ้งติดอันดับกลุ่มผู้นำ

แต่หากต้องการ “เติบโต” ให้มากขึ้น ทั้งเรตติ้งและรายได้ คงต้องพึ่ง “ตัวช่วย” ใหม่  “รายการข่าว” ที่ต้องถือว่าเป็นอีกประเภทรายการเรียกเรตติ้งให้สถานีทีวี โดยเฉพาะหากมี “แม่เหล็ก” ผู้ประกาศฝีมือดี ยิ่งมีโอกาสสร้างรายได้จากเรตติ้ง

ตัวอย่างรายการข่าวที่โกยเงินให้สถานีเป็นกอบเป็นกำมาแล้ว คงต้องยกให้ “ช่อง 3” ของนักเล่าข่าวเบอร์หนึ่ง  “สรยุทธ สุทัศนะจินดา”  ช่วงที่ต้องยุติบทบาทหน้าจอในเดือนมีนาคม 2559 บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน  จำกัด (มหาชน) ประเมิน 3 รายการข่าวที่ สรยุทธ ทำหน้าที่ผู้ประกาศ คือ เรื่องเล่าเช้านี้, เรื่องเด่นเย็นนี้ และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทำรายได้ให้ช่อง 3 ปีละ 2,900 ล้านบาท

ในสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือดของทีวีดิจิทัลวันนี้  กลุ่มที่ยัง “ไปต่อ” จึงต้องเดินหน้าเสริมคอนเทนท์ทุกประเภทและข่าว เป็นหนึ่งในกลุ่มรายการที่ “ช่องวัน” กำหนดเป็นยุทธศาสตร์สร้างเรตติ้งในปีนี้

1546946369085 e1546946452716
เดียว วรตั้งตระกูล

 เสริมทัพผู้ประกาศ-ทีมข่าว

เดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ช่องวัน 31 กล่าวว่าภาพรวมฐานผู้ชมทีวีดิจิทัล “ช่องวัน” ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 40%  ปี 2561  เรตติ้งรวม 0.527 อยู่อันดับ 6  โดยมีฐานผู้ชม 51 ล้านคน หรือสัดส่วน 78% ของประชากรไทย อัตราผู้ชมเฉลี่ย 2.1 ล้านคนต่อนาที  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเมือง 77%

พบว่าผู้ชมกลุ่มหลักของช่องวัน  คือ ผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป  สัดส่วน 60% ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง  ส่งผลให้รายได้ช่องวัน ปีที่ผ่านมาเติบโต 100%

หนึ่งในยุทธศาตร์ ที่จะเติบโตในปีนี้ คือการเสริมผังรายการข่าว  ที่จะเข้ามาสร้างเรตติ้งให้ช่องนอกจาก ละคร ซีรีส์ ซิทคอม และวาไรตี้ ที่เป็นจุดแข็งของช่องอยู่แล้ว  โดยได้เสริมทีมข่าวทั้งผู้ประกาศข่าวที่มีประสบการณ์จากทีวีดิจิทัลและในอุตสาหกรรมสื่อเข้ามาเพิ่มเติม  อาทิ จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน, คิงส์-พีระวัฒน์  อัฐนาค, เอก-เอกพร  ศรีสุขทวีรัตน์, แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ พร้อมผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ จากเนชั่นทีวีที่เข้ามาเสริมทีม คือ  ฟิล-ปรัชญา อรเอก, เผย-วีณารัตน์ เลาหภคกุล และ น้อย-บัญชา  แข็งขัน ปัจจุบันมีทีมข่าวเบื้องหลังและผู้ประกาศรวม 120 คน  จากเดิมที่มีจำนวน 80 คน

1546946382000

จับมือพันธมิตรเสริมแกร่ง

ในปี  2559  ช่องวัน วางกลยุทธ์ปรับผังคอนเทนท์ข่าว ด้วยการนำเสนอ Current news  เพื่อให้ผู้ชมติดตามสถานการณ์แบบ “ไม่ตกข่าว”  ปี 2561 ใช้กลยุทธ์ Human Interest  การนำเสนอประเด็นที่อยู่ในความสนใจ ตามไลฟ์สไตล์ของผู้ชม ในแบบที่เป็น “ดีเอ็นเอ” ของช่อง  คือ การย่อยประเด็นข่าวให้เข้าใจง่าย ผ่านการเล่าข่าวของผู้ประกาศของช่อง ส่งผลให้ได้รับความใจจากผู้ชมและเอเยนซี

สำหรับกลยุทธ์ในปี 2562  วางเป้าหมายเป็น Exclusive News  นำเสนอประเด็นข่าวที่น่าสนใจ เจาะลึกมากกว่าที่โซเชียลมีเดียนำเสนอ และจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้  โดยจะมีทีมข่าวลงพื้นที่ มีสกู๊ปเฉพาะกิจในประเด็นที่เป็นกระแสสังคม และเปิดช่องทางให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอมุมมองผ่านช่องทางทางออนแอร์และออนไลน์

“กลยุทธ์การนำเสนอข่าวปีนี้ เน้นเจาะลึกความจริง ลงพื้นที่ หาข่าวไซด์ สตอรี่ที่แตกต่าง เพื่อวางตำแหน่งเป็นดีเอ็นข่าวช่องวัน  เพราะวันนี้คอนเทนท์ข่าว ไม่ใช่ทำแค่มีข่าวในช่องวาไรตี้ แต่เป็นคอนเทนท์ที่ต้องมี เพื่อดึงคนดูให้อยู่กับช่อง ทั้งละคร ซีรีส์ วาไรตี้ และข่าว”

ด้วยสไตล์ช่องวัน ที่เป็นวาไรตี้บันเทิง การนำเสนอข่าวจึงมีความแตกต่าง แม้จะเป็นข่าวการเมือง  หรือเรื่องที่เข้าใจยาก โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้ง  ผู้ประกาศจะทำหน้าที่ย่อยเรื่องยากให้ง่าย สำหรับผู้ชมกลุ่มหลักที่เป็นผู้หญิง และขยายสู่กลุ่มครอบครัว

นอกจากนี้จะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมทำงานข่าวมากขึ้นในปีนี้  ทั้งกลุ่ม ศิลปินในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่จะลงพื้นที่ทำข่าวกับทีมข่าวช่องวัน เพื่อสร้างแวลู  ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับผู้ชมและสร้างลอยัลตี้ กับแบรนด์ ช่องวัน  โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้ง เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนตื่นตัวใช้สิทธิ์เลือกตั้ง รวมทั้งจะมีการจับมือกับ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาทักษะงานด้านบรอดแคสต์ร่วมกัน

ในเดือนกุมภาพันธ์ จะมีความร่วมมือกับ “ไนน์ เอ็นเตอร์เทน” อสมท  ในการผลิตรายการบันเทิงให้กับช่องวัน  โดยทำงานในรูปแบบไทม์ แชริ่ง  นอกจากนี้จะมีรายการข่าวประเภท “ฮาร์ด ทอล์ก” รายการใหม่ “เอาให้ชัด”  เริ่ม 4 กุมภาพันธ์ จันทร์-พฤหัสบดี  เวลา 22.30 น. โดยมีผู้ประกาศใหม่เข้ามาเสริมทีม  ซึ่งเป็นรายการทอล์กข่าวต่อเนื่องจากละคร  เพื่อดึงผู้ชมละครให้อยู่กับสถานีโดยไม่เปลี่ยนช่อง

“วันนี้การทำงานด้านคอนเทนท์เดินคนเดียวไม่ได้ ต้องมีความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างงานที่หลากหลายและสร้างคอมมูนิตี้ผู้ชม”

1546946384512

วางเป้าเรตติ้งข่าวโต 50%

การปรับผังรายการข่าวปีนี้ วางเป้าหมายเรตติ้งช่องวันเพิ่มขึ้น 50%  หรืออยู่ที่ 0.64  และติดท็อป 5 ผู้นำช่องทีวีดิจิทัลระดับประเทศ  (National Television)  และผู้ติดตามเฟซบุ๊ก จาก 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 50% เป็น 2.5 ล้านคน  ที่สำคัญจะเป็นปีที่ช่องวันเห็นกำไรต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ปีที่ผ่านมาช่องวันมีสัดส่วนข่าว 30% ของเวลาออกอากาศ  สร้างรายได้ราว 15% ให้กับช่อง ปีนี้เวลาข่าวและรายการทอล์กข่าวเพิ่มขึ้นราว 10% หรือ 8 ชั่วโมงต่อวัน เชื่อว่าหากข่าวมีเรตติ้งเพิ่มขึ้น จะทำให้มีโอกาสหารายได้จากโฆษณาในรายการข่าว ไทอินสินค้า และแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้น  และมีโอกาสที่จะสร้างรายได้ในสัดส่วน 30% ให้กับสถานี  ตามสัดส่วนเวลาที่ออกอากาศ

Avatar photo