Properties

กูรูอสังหาฯแนะปีนี้ต้องระวังเรื่อง ‘การเงิน’

กูรูอสังหาฯแนะทำธุรกิจปี 2562 ต้องระมัดระวัง “การเงิน” ชี้จะเกิดภาวะเงินตึงจากเศรษฐกิจชะลอตัว การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะดึงเงินออกไปจากตลาดทุน ระบุผู้ประกอบการต้องวางแผนการเงินรัดกุม หากพบสัญญาณไม่ดีต้องรีบเจรจาเจ้าหนี้ มั่นใจตลาดอสังหาฯยังไปได้ แบงก์สภาพคล่องดี แต่เข้มงวดสินเชื่อธุรกิจรายเล็ก อาจปล่อยกู้ต่ำกว่าที่ผ่านมา

S 1917181
เสวนา “กลยุทธ์การรับมืออสังหาฯชะลอตัวปี 2562”

วันนี้ (8 ม.ค.) มหาวิทยาลัยชินวัตร จัดงานเสวนาเปิดหลักสูตร The NEXT Real (เดอะเน็กซ์ เรียล) ในหัวข้อ “กลยุทธ์การรับมืออสังหาฯชะลอตัวปี 2562” โดยมีนายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ก่อตั้งหลักสูตรและตัวแทนผู้เรียนหลักสูตร เดอะเน็กซ์ เรียล ร่วมเสวนาเกี่ยวกับกลยุทธ์การปรับตัวเพื่อรับมือ ตลาดอสังหาฯปี 2562 ซึ่งเข้าสู่วัฏจักรการชะลอตัว

S 1917175
นายอนันต์ อัศวโภคิน

นายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ก่อตั้งหลักสูตรเดอะเน็กซ์ เรียล อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทุกๆ 8 – 10 ปี ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะก้าวเข้าสู่สภาวะชะลอตัว ในปี 2562 ถือเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะก้าวเข้าสู่สภาวะชะลอตัวจากหลายปัจจัย เช่น สถาบันการเงินคุมเข้ม การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ตลาดผู้ซื้อชาวต่างชาติชะลอตัวลง กำลังซื้อภายในประเทศไม่เติบโต ตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มมีสัญญาณโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเล และมีอัตราการดูดซับช้าลงจากช่วงที่ผ่านมา

“นี่คือเรื่องที่เราต้องตระหนัก แต่ไม่ต้องตระหนก เพราะสถานการณ์เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คือเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เป็น วัฏจักร สิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ คือ ต้องรู้ว่าจะปรับตัวอย่างไร จะพลิกเกมอย่างไร และต้องหันมาพัฒนาและขายสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาดจริงๆ ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องไม่หยุดเรียนรู้ เพราะยิ่งธุรกิจ มีปัญหา ยิ่งต้องหาความรู้” นายอนันต์ กล่าว

แบงก์เข้มงวดการเงินรายย่อยกู้ยาก

นายอนันต์ กล่าวว่า ปัจจัยที่น่ากังวลคือเรื่องของการเงิน เรื่องสินเชื่อโครงการซึ่งปีนี้คาดว่า ธนาคารต่างๆ จะเข้มงวดเรื่องสินเชื่อมากขึ้นกว่าเดิม มาตรการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ประกาศออกมาก็จะเป็นสัญญาณที่ทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องเข้มงวดเรื่องสินเชื่อมากขึ้น อาจปล่อยกู้ยากขึ้นหรือหากปล่อยก็จะให้วงเงินที่น้อยลงกว่าเดิม เช่นในอดีตเคยปล่อยสินเชื่อ 100 ล้านบาท แต่ปีนี้ธนาคารอาจปล่อยให้เพียง 50-60 ล้านบาทเท่านั้น เพราะธนาคารต้องระวังเรื่องความเสี่ยง

เนื่องจากสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯขณะนี้ แม้จะยังเติบโตได้แต่ก็มีสัญญาณที่ไม่สู้ดี ถ้าดูจากผลประกอบการที่ผ่านมา จะเห็นว่าบริษัทพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่หลายราย มีสินทรัพย์เพิ่มมาก หนี้สินก็เพิ่ม แต่กำไรไม่เพิ่มบางรายอาจลดลง นั่นสะท้อนว่าการพัฒนาอสังหาฯมีสินค้าที่คงค้างสต็อกเป็นจำนวนมาก สะท้อนออกมาในยอดสินทรัพย์และหนี้สินที่เพิ่มขึ้น เพราะพัฒนาโครงการแล้วยังขายไม่หมด

มาถึงจุดที่ต้องระวังมากๆ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน บริษัทอสังหาฯมีปัญหาการเงินจะเริ่มเห็นภาพในปีนี้

นายอนันต์ กล่าวว่า หากบริษัทอสังหาฯรายได้เริ่มมีสัญญาณไม่ดี ขอให้รีบติดต่อกับธนาคารเจ้าหนี้เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไข อย่าปล่อยให้เกิดปัญหาใหญ่จะแก้ไขไม่ทัน เพราะปัจจัยหลายอย่างไม่สู้ดีนัก เริ่มจากธนาคารเข้มงวดเรื่องสินเชื่อ อัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี ปีนี้เชื่อว่าปรับลดลวง ส่งออกก็ลดลง การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเงียบมาก แม้จะมีการขออนุญาตจำนวนมากแต่การลงทุนจริงแทบไม่มี

นอกจากนี้ยังเป็นช่วงที่ดอกเบี้ยอยู่ในภาวะขาขึ้น จะทำให้เกิดภาวะเงินตึงตัว เงินไหลออกจากตลาดทุน (ตลาดลักทรัพย์) ไปซื้อพันธบัตรแทน ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ภาวะเงินตึงตัวจะเกิดขึ้นในปี 2562 นี้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม สำหรับการก่อสร้าง ยังได้อานิสงก์จากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐ เข้ามาทำให้มีงานต่อเนื่อง แต่สำหรับภาคเอกชนเชื่อว่าจะชะลอตัว

หนี้ครัวเรือนสูงสินเชื่อบ้านหนี้เสียเพิ่ม

นายอนันต์ ยังกล่าวอีกว่าปัจจัยที่น่าห่วงอีกอย่างคือ ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังค่อนข้างสูง และยังพบสัญญาณหนี้เสีย ในสินเชื่อบ้านแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คือผ่อนบ้านมาได้ 5-6 ปี แต่กลายเป็นหนี้เสียซึ่งในอดีตไม่เคยมีปัญหานี้หากผ่อนบ้านเกิน 3 ปีส่วนมากจะไปได้ตลอดสัญญา แต่ทุกวันนี้ที่พบบหนี้เสียในสินเชื่อบ้าน เชื่อว่ามาจากการปล่อยสินเชื่อที่สูงเกินจริง การซื้อบ้านโดยไม่มีเงินดาวน์ ขาดวินัยการเงินขาาดการวางแผนทางการเงิน ทำให้เกิดหนี้เสียตามมาในภายหลัง ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องติดตาม และทำให้ธนาคารต้องเข้มงวดสินเชื่อมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้จะมีปัจจัยลบหลายอย่าง แต่ก็เชื่อว่าภาวะตลาดอสังหาฯน่าจะเพียงแค่ชะลอตัว ไม่ถึงกับล้มเหมือนในอดีต เพราะสถานการณ์ขณะนี้ธนาคารยังมีสภาพคล่องที่ดี แต่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวปรับธุรกิจรองรับให้ดี

“ภาวะที่เกิดขึ้นนี้น่าจะเรียกว่าเป็นการ Soft Landing เท่านั้น และถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นสถานการณ์ทางเศรษฐกิจก็น่าจะดีขึ้น” นายอนันต์ กล่าว

S 1917178
นายวิชัย จุฬาโอฬารกุล

ผู้ประกอบการต้องปรับตัวปรับแผนรับมือ

ด้านนายวิชัย จุฬาโอฬารกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัด ตัวแทนเดอะ เน็กซ์เรียล รุ่น 5 กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำในปีนี้คือ ทำแผนด้านการเงินให้มีความ Sexy Booking ทำเรื่องการเงินให้ง่ายสำหรับลูกค้าและนักลงทุนเพื่อดึงดูดกำลังซื้อ และที่สำคัญไม่ควรเล่นเกมราคา ซึ่งไม่จำเป็น แต่ควรหันมาปรับฟังก์ชั่น ปรับสินค้า หรือปรับรายละเอียดการชำระเงินให้ตรงความต้องการลูกค้า มากกว่าจะมาเน้นลดราคา เป็นการทำตลาดแบบตกใจก็ลดราคา เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำให้ภาวะชะลอตัวปีนี้

S 1917179
ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ ก

ขณะที่ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์นสตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด(มหาชน) ตัวแทนเดอะ เน็กซ์เรียลรุ่นที่ 6 กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทปีนี้ยังคงขยายการลงทุน ซึ่งวางแผนไว้มากกว่าปีที่แล้ว โดยดูจากดีมานด์ที่แท้จริงในแต่ละทำเล เพราะเชื่อว่าความต้องการที่อยู่อาศัย ยังคงมีต่อเนื่องแม้ภาวะตลาดจะชะลอตัวก็อาจเป็นบางทำเล ในขณะที่อีกหลายทำเลยังมีความต้องการ เพียงแต่เราต้องพัฒนาสินค้าให้ตรงความต้องการและกำลังซื้อของตลาด

นางสาวกฤศธนฎา สื่อไพศาล
นางสาวกฤศธนฎา สื่อไพศาล

ด้านนางสาวกฤศธนฎา สื่อไพศาล เจ้าของ ผู้อำนวยการสายงานพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท พี พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ตัวแทน เดอะ เน็กซ์เรียล รุ่นที่ 6 กล่าวว่าภาวะชะลอตัวอสังหาฯในปีนี้ เชื่อว่าต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯมีดีมานด์เทียมเยอะ ราคาที่ดินที่สูงเกินไป ทำให้เรียลดีมานด์ซื้อไม่ไหว ทำให้เกิดภาวะชะลอตัว ประกอบกับผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้ออสังหาฯ บางตลาด แต่เชื่อว่าหากผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่ดี สินค้าดี และมีแพคเกจราคาขายที่ดีเชื่อว่า ยังเติบโตได้ แต่ความยากของผู้ประกอบการ คือการคุมต้นทุนให้ต่ำ อาจต้องปรับตัวกันมากขึ้น

เดอะเน็กซ์เรียลเปิดรับนักอสังหาฯรุ่น 7-8

สำหรับหลักสูตรเดอะเน็กซ์ เรียล ล่าสุดเปิดรับสมัครผู้เรียนหลักสูตรนักอสังหาฯ รุ่นที่ 7 และ 8 ชูจุดแข็ง “Experience Sharing” โดยดึงกูรูชั้นนำแวดวงอสังหาฯ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อรับมือธุรกิจอสังหาฯปี 62 ที่เข้าสู่วัฏจักรชะลอตัว โดยในปี 2562 นี้ เปิดรับสมัครผู้เรียนรุ่นที่ 7 และ 8 โดยรุ่น 7 เปิดรับสมัครถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนรุ่น 8 เปิดรับสมัครถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2562

โดยเปิดรับผู้เรียนจากทั้งสิ้น 4 กลุ่ม ได้แก่

  • 1.กลุ่มนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 60%
  • 2.กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ 20%
  • 3.กลุ่มผู้มีที่ดินที่ต้องการพัฒนา หรือ Pre-developer 10%
  • 4.กลุ่มผู้สนใจทั่วไป อีก 10%

โดยรุ่นที่ 7 จะเรียนทุกวันศุกร์ตลอดเดือนมีนาคม – มิถุนายน 2562 ขณะที่รุ่นที่ 8 จะเรียนทุกวันศุกร์ ตลอดเดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน 2562 ทั้ง 2 รุ่นจะมีโอกาสดูงานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ชั้นนำของไทย และได้ร่วมกิจกรรมมากมายกับเครือข่ายนักเรียนเดอะ เน็กซ์เรียล จากทั่วประเทศ

Avatar photo