Politics

‘กกต.’ งง!! ยันไม่เกี่ยว ‘มท.’ ส่งหนังสือแจ้งเลื่อนเลือกตั้ง

“กกต.” งง!! ไม่รู้เรื่อง “มหาดไทย” ส่งหนังสือแจ้งเลื่อนเลือกตั้ง ไม่มองถูกโยนเผือกร้อน ชี้เป็นหน้าที่อยู่แล้ว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 10 มีนาคมว่า กกต.ไม่ได้กำหนดวันใดเป็นตุ๊กตาทั้งสิ้น ส่วนประเด็นต้องประกาศผลภายใน 150 วันนับแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีผลใช้บังคับหรือไม่ กกต.คุยกันแล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่จะนำไปสู่การลงมติ เพียงแต่ทราบดีว่ามีปัญหาข้อกฎหมายว่าการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ หมายรวมถึงจะต้องประกาศผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่

อิทธิพร บุญประคอง1

ส่วนที่ว่าหากต้องการให้เกิดความชัดเจน ควรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นช่องทางหนึ่งเพราะถ้ามีข้อสงสัยก็ไปศาลได้ แต่ขณะเดียวกันเห็นว่าถ้ากรรมการมีความเห็นพ้องต้องกันเรื่องการกำหนดวัน คณะกรรมการสามารถดำเนินการไปได้ตามที่มีความเห็นพ้อง ขณะนี้จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะพิจารณาให้ชัดเจนว่าจะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เรื่องต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน และประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน เป็นประเด็นพูดกันมาก่อนหน้านี้นานแล้ว

“ไม่ได้มองว่าเป็นเผือกร้อนโยนมาให้กกต. เรื่องการจัดการเลือกตั้งเป็นเรื่องของกกต. ซึ่งตระหนักดีว่าเมื่อประกาศใช้พ.ร.ป.ส.ส. กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ทุกอย่างเข้ามาอยู่ในหน้าที่และความรับผิดชอบของกกต. ซึ่งกกต.ต้องพยายามดำเนินการทุกอ่างตามกฎหมาย และต้องให้ความชัดเจนได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่อยากพูดอะไรไปแล้วยังไม่สามารถยืนยันได้ จึงไม่รู้สึกว่าเป็นเผือกร้อน แต่เห็นเป็นเรื่องปกติ เพราะอยู่ในโหมดการทำงานของ กกต.อยู่แล้ว” นายอิทธิพร กล่าว

154

ส่วนกรณีที่กรมการปกครองมีหนังสือไปยังสำนักการทะเบียนอ้างว่ากกต.มีหนังสือแจ้งมาให้ระงับการเตรียมจัดการการเลือกตั้ง ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เห็นเพียงข่าวจากสื่อเท่านั้น สัญญาณของกกต.สื่อเห็นในขณะนี้อยู่แล้วว่าเตรียมความพร้อมในลำดับเข้มข้น ถ้าเลือกตั้งวันใดนับจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ กกต.ต้องเตรียมความพร้อมของตัวเองเป็นหลัก เพราะการเลือกตั้งมีกกต.เป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่ากกต.ไม่ได้ส่งสัญญาณไปยังกรมการปกครองใช่หรือไม่ ประธานกกต. กล่าวว่า ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว และไม่ใช่เรารู้กันกับกระทรวงมหาดไทย กกต.จะไม่ส่งสัญญาณใด ๆ ทั้งสิ้น กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้ทันเวลาเรียบร้อย ไม่มีหน้าที่ส่งสัญญาณใด ๆ

Avatar photo