Business

‘ทีเส็บ’ชี้ปี 62 ตลาดไมซ์โกย ‘แสนล้าน’

“ทีเส็บ” ประเมินอุตสาหกรรมไมซ์ ปี 62 สร้างรายได้กว่า “แสนล้าน” นักเดินทาง 1.3 ล้านคน  เปิดแผนแม่บท 5 ปี ดันไทยขึ้นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์เอเชีย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่าทิศทางอุตสาหกรรมไมซ์ในปี 2562 ยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง ปีนี้คาดมีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศใช้บริการวม 1.3 ล้านคน สร้างรายได้ ประมาณ 1 แสนล้านบาท  กลยุทธ์การดำเนินงานเน้นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพและขยายวันอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น

ที่ผ่านมาทีเส็บ ได้พัฒนาโครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ Thailand MICE Venue Standards : TMVS เป็นหนึ่งโครงการสำคัญในการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ เพื่อให้เติบโตและแข่งขันได้กับนานาชาติ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายให้อุตสาหกรรมไมซ์เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้หลักของประเทศ

“การมีมาตรฐานจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ และมีความเป็นมืออาชีพของสถานที่จัดงานในประเทศไทย เพื่อให้สามารถดึงงานและผู้จัดงานทั้งในและต่างประเทศเข้ามาจัดงานในสถานที่จัดงานที่ได้มาตรฐาน”

tcep2
จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน TMVS รวมทั้งสิ้น 371 แห่ง คิดเป็นจำนวน 949 ห้อง/พื้นที่ ทั่วประเทศ แบ่งเป็น 1.ประเภทห้องประชุม 344 แห่ง รวม 910 ห้อง 2.ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า จำนวน 11 แห่ง 23 ฮอล์ล และ3.สถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 16 แห่ง รวม 16 พื้นที่

พร้อมและผลักดันไปสู่มาตรฐานสถานที่จัดงานของอาเซียน หรือ ASEAN MICE Venue Standards : AMVS” โดยผลสำเร็จของโครงการเป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย ประจำปี 2558-2562

นอกจากนี้ ทีเส็บได้เตรียมปรับปรุงแผนพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย ประจำปี 2562-2566 เป็นแผนแม่บท 5 ปี ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ของเอเชียด้วยมาตรฐานสากล

โดยจะเน้นการเพิ่มจำนวนสถานที่จัดงานไมซ์ที่ได้มาตรฐานทั้งในเมืองหลักไมซ์ซิตี้ และเมืองรองตามนโยบายของรัฐบาล กำหนดเป้าหมายว่าจะมีผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน TMVS และ AMVS ทั้งประเภทห้องประชุม สถานที่จัดงานแสดงสินค้า และสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษรวมกว่า 600 แห่ง คิดเป็นจำนวน 1,200 ห้อง ภายในปี 2566

Avatar photo