Finance

‘ธนชาต’ มั่นใจปีนี้โต 3% ชี้แนวโน้มดอกเบี้ยขึ้นไม่แรง

“ธนชาต” มั่นใจภาพรวมธุรกิจปีนี้เติบโต 2-3% ใกล้เคียงจีดีพี ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยคาดปรับขึ้นไม่รุนแรง ประเมินตามภาวะเศรษฐกิจยังขยายตัวต่ำ เชื่อเศรษฐกิจเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนแผนงานล่าสุด รีเฟรชแบรนด์รับศักราชใหม่ เปลี่ยนชุดฟอร์มพนักงานยกเซต 28 แบบ ย้ำภาพลักษ์ “สมาร์ท ทันสมัย มีพลัง” อุบเงียบแผนควบรวมธนาคารทหารไทย ชี้เป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น

นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ
นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ

นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจให้บริการด้านการเงินในปี 2562 ว่าโดยภาพรวมเชื่อว่าธุรกิจน่าจะเติบโตประมาณ 2-3% ตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจีดีพี ปี 2562 จะเติบโตในระดับใกล้เคียงกัน และธุรกิจให้บริการด้านสินเชื่อสำหรับผู้บริโภค หรือธุรกิจรีเทลของธนาคารก็น่าจะเติบโตได้ในอัตรานี้เป็นอย่างน้อย เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจโดยภาพรวม จะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ควบรวมทหารไทยเป็นส่วนผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้นนายประพันธ์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับ ความคืบหน้าการควบรวมธนาคารธนชาต และธนาคารทหารไทย ที่มีกระแสข่าวออกมาในช่วงก่อนสิ้นปี โดยระบุว่าไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น การเจรจาควบรวมการซื้อหุ้นต่างๆ อยู่ในการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก ตนไม่สามารถให้รายละเอียดในเรื่องนี้ได้ เพราะมีหน้าที่เป็นผู้บริหารกิจการเท่านั้น

ส่วนแนวโน้มเรื่องดอกเบี้ยที่ปรับมาสู่ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาติ กล่าวว่า ปีนี้เป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น แต่เชื่อว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะไม่รุนแรง อาจมีการปรับเล็กน้อยและคงไม่ปรับต่อเนื่อง เพราะต้องดูภาวะเศรษฐกิจด้วย

อนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก
นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล

มั่นใจดอกเบี้ยทยอยปรับไม่รุนแรง

เศรษฐกิจปัจจุบันไม่ได้เติบโตมาก ค่อยๆ เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปดังนั้น เชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินก็คงต้องดูภาวะเศรษฐกิจเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งก็คงไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปมากกว่านี้มากนัก กำลังซื้อในตลาดก็ไม่ได้ขยายตัวมาก การจะปรับขึ้นดอกเบี้ยคงต้องดูหลายปัจจัย

“โดยส่วนตัวมองว่า เศรษฐกิจปีนี้น่าจะเติบโต 4-5% เชื่อว่าโตทุกตลาด มากน้อยต่างกันไป คงต้องดูหลายปัจจัยเป็นส่วนประกอบ” นายอนุวัติร์  กล่าวและว่า ธนาคารธนชาตปีนี้ก็ยังคงเติบโตภายใต้โครงสร้างตลาดเดิม คือเป็นลูกค้าองค์กรราว 75% ที่เหลือเป็นลูกค้ารายย่อย ซึ่งมีทั้งสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งในพอร์ตของธนชาตลูกค้าสินเชื่อรถยนต์มีสัดส่วนมากกว่า 50% ที่เหลือเป็นสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อเอสเอ็มอีไซส์เอส ซึ่งปีนี้เชื่อว่าคงเติบโตในอัตราปกติ

S 64585743
งานแฟชั่นโชว์ ชุดฟอร์มใหม่ธนชาต ปี 2562

รีเฟรชแบรนด์ผ่านชุดฟอร์มใหม่ 28 แบบ

พร้อมกันนี้ ธนาคารธนชาตได้จัดกิจกรรมเปิดตัวการรีเฟรชแบรนด์ โดยการเปิดตัวชุดยูนิฟอร์มพนักงานใหม่ยกเซต 28 แบบ โดยเผยว่าเป็นการปรับเปลี่ยนแบบฟอร์มในรอบ 5 ปี เพื่อสร้างความสดใส ตอกย้ำแบรนด์ธนชาตในภาพลักษณ์ที่ สมาร์ท ทันสมัย และมีพลัง

ธนชาต
แฟชั่นชุดทำงานใหม่ธนชาต

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ผ่านพนักงานของธนชาต ที่มีกว่า 11,000 คน ซึ่งพนักงานทุกคนถือเป็น Real Brand Ambassador ของธนาคาร โดยการออกแบบชุดฟอร์มให้มีหลากหลาย ก็เพื่อให้รองรับกับพนักงานได้ทุกเพศทุกวัย ภายใต้ภาพลักษณ์เดียวกันคือ สมาร์ท ทันสมัย และมีพลัง

โดยแบบฟอร์มใหม่ดังกล่าวเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลงานออกแบบของ “ยุ่ย-พิสิฐ จงนรังสิน” ดีไซเนอร์ชื่อดังแห่ง Tube Gallery

Avatar photo