Economics

ไม่ไหว!! พาณิชย์เล็งหั่นเป้าส่งออกปีนี้เหลือโตต่ำกว่า 8%

“รมว.พาณิชย์” รับปัจจัยเสี่ยงส่งออกไทยปี 62 เพียบ เล็งปรับลดเป้าเหลือโตต่ำกว่า 8%

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกของไทยในปีนี้มีปัจจัยเสี่ยงและท้าทายทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ในการส่งออกของไทยอาจต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 8% ขณะที่ปี 2561 คาดว่าตัวเลขส่งออกจะเติบโตได้ที่ 7 – 8% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังมีปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน เข้ามากระทบค่อนข้างมาก

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์2

“ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายของเศรษฐกิจไทย เพราะมีตัวแปรสำคัญ คือ โลกที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจที่ทำมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างกัน ขณะที่ในประเทศมีเรื่องของการเมืองที่ยังไม่นิ่งเข้ามาเป็นปัจจัยเสี่ยงในประเทศอีก เพราะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ คือจะกระทบกับเศรษฐกิจ และการส่งออกของไทยได้ โดยปีนี้ เราตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 8% ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ เราอาจจะต้องปรับตัวเลขลงมา” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ขนส่งสินค้า ส่งออก1ขนส่งสินค้า ส่งออก1อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 8% โดยสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการ คือ การหาตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะตลาดรอง เช่น ตามมณฑลต่างๆ ของจีน การรุกตลาดฮ่องกงที่เป็นประตูการค้าสำคัญของจีน รวมถึงตะวันออกกลาง ละตินอเมริกา อินเดีย และอาเซียน

Avatar photo