POLITICS-GENERAL

ประกาศ!! ปี 62 ‘ปลอดขอทาน’ นำร่อง 6 จังหวัด

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขอทาน ครั้งที่ 1/2562 มี พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯเป็นประธาน เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ “จังหวัดปลอดขอทาน” ในปี 2562 

S 2555910 1
พลเอก อนันตพร  กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการควบคุมการขอทาน ครั้งนี้เพื่อเดินหน้าใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

  1. ผลการขับเคลื่อนงานสำคัญของจังหวัด ปี 2561
  2. ผลการอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ประจำปี 2561 รุ่นที่ 1 เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานในการควบคุม คุ้มครอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทาน
  3. ผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานจังหวัดปลอดขอทาน ซึ่งปี 2562 พม. ได้กำหนดนโยบาย “จังหวัดปลอดขอทาน” เป็นนโยบายเร่งด่วน (Flagship Project) ที่ต้องเร่งดำเนินการ

กำหนดพื้นที่นำร่องจำนวน 6 จังหวัด ประกอบด้วย สิงห์บุรี ปราจีนบุรี ลำพูน พัทลุง บุรีรัมย์ และสุโขทัย พร้อมทั้งมีจังหวัดที่ร่วมประกาศเจตนารมณ์จังหวัดปลอดขอทานอีก 11 จังหวัด ได้แก่ จตรัง บึงกาฬ นครพนม ปัตตานี พังงา น่าน เพชรบูรณ์ แพร่ ราชบุรี แม่ฮ่องสอน และหนองบัวลำภู

สำหรับจังหวัดอื่นๆ ให้ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานอย่างจริงจัง เพื่อให้มีผู้ทำการขอทานลดลงอย่างน้อย 10 %

พลเอก อนันตพร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการควบคุมการขอทาน กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดการบูรณาการดำเนินงานร่วมกันในการควบคุม คุ้มครอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทาน ทั้งในระดับนโยบาย และการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นเอกภาพ

“พม. พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนขับเคลื่อนการควบคุมการขอทาน ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2562–2564 ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และชุมชนท้องถิ่น “

ทั้งนี้การดำเนินงาน ” จังหวัดปลอดขอทาน” อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม ขณะเดียวกันก็เพื่อพัฒนา และส่งเสริมผู้แสดงความสามารถอย่างมีศักยภาพสู่คุณภาพชีวิตที่ดี ให้สามารถพึ่งพาตนเอง และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต่อไป

Avatar photo