World News

24 ม.ค.!! ราชวงศ์มาเลย์เตรียมเลือกกษัตริย์ใหม่

สมาชิกราชวงศ์มาเลเซีย เห็นพ้องในวันนี้ ที่จะลงมติเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ในวันที่ 24 มกราคมนี้่ หลังสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ประกาศสละราชสมบัติอย่างกะทันหันเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.)

105079323 hi051475451
สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5

สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า สุลต่าน 6 รัฐ จากทั้งหมด 9 รัฐของมาเลเซีย ได้จัดประชุมขึ้นในวันนี้ (7 ม.ค.) ที่พระราชวังอิสตานา เนการา ซึ่งเป็นพระราชวังแห่งชาติของมาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อหารือถึงการกำหนดวันที่จะลงมติเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศ

ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะจัดให้มีการลงมติกันในวันที่ 24 มกราคมที่จะถึงนี้ และทำพิธีสถาปนาขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มกราคม

แถลงการณ์หลังการประชุมระบุด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ ขาดสุลต่านไป 3 รัฐ โดยพระองค์หนึ่งประชวร อีกพระองค์หนึ่งเสด็จไปต่างประเทศ และพระองค์สุดท้ายคือสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 สุลต่านแห่งรัฐกลันตัน

ก่อนหน้าที่จะมีการหารือกันนั้น นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ มูฮัมหมัด ได้แสดงความหวังว่า สุลต่านทั้ง 9 รัฐจะสามารถเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 พระชนมายุ 49 พรรษา สละราชสมบัติหลังจากขึ้นดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 ปีเท่านั้น ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซีย ที่สมเด็จพระราชาธิบดีตัดสินใจลงจากตำแหน่ง ก่อนที่จะครบวาระ 5 ปี ซึ่งพระองค์ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุของการตัดสินพระทัยครั้งนี้แต่อย่างใด

Avatar photo